Trẻ 5 tuổi dạy cách trang điểm gợi cảm ở Trung Quốc

Sự bùng nổ của các "beauty blogger mẫu giáo" được cho ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phát triển thể chất, tinh thần của trẻ em tại đất nước tỷ dân.

"Mình vừa tổ chức sinh nhật lần thứ 5 nên hôm nay hãy trang điểm màu hồng quyến rũ. Những cô gái xinh xắn đều nên sử dụng phấn mắt. Đây là bộ thứ tám của mình", một beauty blogger nhí nói trong video.

Cô bé mặc trang phục hở vai, để kiểu tóc trưởng thành, đang dạy mọi người cách đánh phấn nền, tạo bọng mắt giả.

Sau mỗi bước trang điểm, beauty blogger cũng không quên giới thiệu sản phẩm mình đang dùng và thuyết phục người xem mua chúng.

tre em day trang diem anh 1

Xu hướng beauty blogger nhí khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Ảnh: SCMP.

Theo Global Times, xu hướng trẻ em trang điểm theo phong cách trưởng thành và sexy, thậm chí dạy những đứa trẻ khác cách sử dụng mỹ phẩm đã và đang gây bão trên các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc.

Tuy nhiên, xu hướng ngày càng phổ biến này được đánh giá tiêu cực vì ảnh hưởng xấu đến sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần của trẻ em.

Trẻ hóa độ tuổi làm đẹp

Khi tìm kiếm các từ khóa liên quan đến sản phẩm làm đẹp hoặc phong cách sống trên những nền tảng mạng xã hội như Douyin và Xiaohongshu, có thể dễ dàng tìm thấy vô số video trẻ em trang điểm đậm, hướng dẫn cách sử dụng các loại mỹ phẩm.

Một số phụ huynh phản ánh rằng con cái của mình, những đứa trẻ vẫn còn đang học mẫu giáo, đã yêu cầu họ mua một bộ mỹ phẩm và trang điểm dành cho "những cô gái trưởng thành thanh lịch".

Các blogger nhí hiện rất nổi tiếng với trẻ mẫu giáo. Trẻ em đổ xô đi mua các loại mỹ phẩm được giới thiệu. Chúng sử dụng son môi, phấn mắt. Một số còn muốn bắt chước và quay các video tương tự để trở thành beauty blogger.

Nhiều trẻ em trong các video phát trực tuyến này nói về các sản phẩm có liên quan đến sự khêu gợi, chẳng hạn như mô tả cách "chinh phục đàn ông" và "trở nên vừa trong sáng vừa gợi cảm".

tre em day trang diem anh 2

Độ tuổi theo đuổi cái đẹp ngày càng trẻ hóa ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Nhiều bậc cha mẹ đã bày tỏ lo ngại về nội dung người lớn được truyền đạt bởi các cô bé 4-5 tuổi và có thể bị những đứa trẻ khác bắt chước theo.

Theo Xinhua, sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp làm đẹp cho trẻ em trong những năm gần đây là một trong những lý do chính thúc đẩy sự nổi tiếng của các beauty blogger nhí.

Kaola, một nhà bán lẻ hàng nhập khẩu, công bố doanh số bán đồ trang điểm dành cho trẻ em trên nền tảng của họ đã tăng hơn 1.200% vào tháng 5/2020 so với cùng kỳ năm 2019. Tổng doanh số bán hàng tính đến tháng 7/2020 cũng đã tăng 3 lần so với năm trước đó.

Theo dữ liệu do một nền tảng thương mại điện tử công bố mới đây, doanh số bán mỹ phẩm dành cho trẻ em ở Trung Quốc đã tăng 300% so với cùng kỳ vào năm 2020.

Đã đến lúc tẩy trang cho trẻ

Trong khi được hưởng lợi bởi sự tăng trưởng này, các công ty đã bỏ qua nhiều hệ lụy mà khách hàng của mình có thể gánh chịu, theo Global Times.

Xu hướng trang điểm chắc chắn gây ra nhiều vấn đề xã hội, như đối tượng hóa phụ nữ và gia tăng lo lắng về ngoại hình ở độ tuổi trẻ hơn.

Các cơ quan chức năng được kêu gọi sớm vào cuộc để định hướng lại ngành công nghiệp làm đẹp, tránh gây hại cho thể chất và tinh thần của trẻ.

tre em day trang diem anh 3

Sử dụng mỹ phẩm quá sớm gây hại cho trẻ cả về thể chất lẫn tinh thần. Ảnh: He Wuchang/Asia News.

Theo Sun Xuemei, một trong những người sáng lập Tổ chức Bảo vệ Trẻ em gái tại Bắc Kinh, mỹ phẩm chứa nhiều hóa chất gây hại cho làn da của trẻ.

Sun không hoàn toàn phản đối việc trẻ em trở thành blogger như một sở thích, nhưng cô lưu ý rằng vì trẻ đang ở giai đoạn phát triển trí tuệ quan trọng nên nếu tập trung quá nhiều thời gian vào việc làm đẹp, chúng có thể bị ám ảnh vẻ đẹp bên ngoài mà bỏ qua vẻ đẹp bên trong.

Hơn nữa, việc trẻ em giới thiệu, rao bán các sản phẩm làm đẹp cũng bị nghi ngờ là bất hợp pháp. Luật Quảng cáo của Trung Quốc quy định rằng trẻ dưới 10 tuổi không thể làm người phát ngôn về sản phẩm.

Trong khi những người lớn ở hậu trường đang kiếm được những khoản tiền lớn, beauty blogger nhí trở nên lạc lõng và có những quan điểm không lành mạnh về sắc đẹp hoặc tiền bạc ngay từ khi còn nhỏ.

Choáng với 'xe tải hành lý' cần chuẩn bị của 1 tân sinh viên

Choáng với 'xe tải hành lý' cần chuẩn bị của 1 tân sinh viên

Một tân sinh viên đã ngồi liệt kê những thứ đồ mình cần chuẩn bị trước khi lên thành phố nhập học khiến nhiều người... choáng!  

Theo zingnews.vn

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Thực hư chiêu lừa đảo trực tuyến mới được dân mạng chia sẻ rần rần

Các chuyên gia chưa ghi nhận trường hợp người dùng bị lừa đảo trực tuyến bằng hình thức quét mã QR trên phiếu trúng thưởng trong bưu phẩm shipper gửi đến. Song, người dân vẫn cần cảnh giác với bưu phẩm lạ và chương trình tri ân không rõ nguồn gốc.

Tố quán phở Hà Nội lên mạng, khách bị con gái chủ quán 'mắng té tát'

Mới đây, thực khách tên L. có bài viết chia sẻ trải nghiệm không tốt tại quán phở bò sốt vang ở Thể Giao, Hai Bà Trưng, Hà Nội vào ngày 21/1. Chị L. bức xúc khi con gái chủ quán nhắn tin chỉ trích thậm tệ.

Đám cưới con gái chủ tiệm vàng: Sính lễ toàn kim cương, pháo hoa rợp trời

Yêu xa 1 năm, gặp nhau 3 lần, nam luật sư cùng người thân từ Mỹ về Việt Nam cưới con gái chủ tiệm vàng. Lễ vu quy, quà tặng hai nhà dành cho cặp đôi đều đính kim cương.

Người đàn ông liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh bạn của con ngay giữa đường

Ông P.T.M. đợi cháu L.G.K. đi học về, đón lõng giữa đường hỏi chuyện, sau đó liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh đến mức K. phải nhập viện điều trị.

Sa Huỳnh - học trò Trần Tiến gây sốt với nhiều clip Bolero triệu view

Có lần trong sinh nhật của thầy mình - nhạc sĩ Trần Tiến, Sa Huỳnh đã quỳ dưới chân thầy bày tỏ tri ân. Theo Sa Huỳnh, nhờ kỹ thuật hát thính phòng cô được trao truyền từ người thầy khả kính nên mới có một Sa Huỳnh Bolero như ngày nay.

Những người có ảnh hưởng đang bắt đầu rời bỏ mạng xã hội Trung Quốc

Sau khi các nền tảng mạng xã hội ở Trung Quốc yêu cầu các tài khoản có số lượng lớn độc giả theo dỗi phải tiết lộ danh tính, xu hướng rời bỏ mạng xã hội đang bắt đầu diễn ra.

Nghe dụ dỗ ngon ngọt trên mạng, mẹ 2 con mất 320.000 USD tiền tiết kiệm cả đời

Adeline, sinh sống ở Singapore vô cùng đau khổ khi bị lừa mất hơn 320.000 USD (khoảng 7,7 tỷ đồng) chỉ trong vòng 1 tháng.

Bệnh viện Việt Đức phản hồi tin 'bác sĩ Hà Duy Thọ' giới thiệu công tác ở viện

Một kênh YouTube có tên "bác sĩ Hà Duy Thọ" giới thiệu ông này từng công tác tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức. Tuy nhiên, Bệnh viện Việt Đức phản hồi cho biết không hề có nhân sự trên.

Đang cập nhật dữ liệu !