Trào lưu livestream cảnh ăn đất bị chỉ trích ở Trung Quốc

Người dùng mạng Trung Quốc lo ngại trào lưu phát trực tiếp cảnh ăn đất dễ khiến người trẻ tuổi bắt chước theo và tự đặt bản thân vào tình huống nguy hiểm sức khỏe.

"Hôm nay tôi ăn hoàng thổ", một người phụ nữ Trung Quốc ăn mặc đẹp đẽ, đặt cục đất vào miệng và cắn mạnh, ăn ngon lành, phát ra tiếng nhai lớn. Cảnh ăn uống này được phát trực tiếp trước cộng đồng mạng.

Theo The Paper, dù cụm từ "cạp đất mà ăn" vốn để chỉ tình trạng nghèo túng, thiếu thốn tiền bạc, một nhóm người dùng trên mạng xã hội ở Trung Quốc đang kiếm tiền từ hành vi này theo đúng nghĩa đen.

trao luu livestream canh an dat o Trung Quoc anh 1

Các video livestream khoe cảnh ăn đất xuất hiện nhiều trên mạng xã hội Trung Quốc trong thời gian gần đây. Ảnh: ET Today.

Kiếm tiền

Xuất hiện chưa lâu, tiêu đề của những video ghi lại cảnh ăn đất thường đi kèm với từ "pica" - tên của hội chứng chỉ việc người thường có sở thích tiêu thụ những chất không có giá trị dinh dưỡng như đá, đất hoặc giấy.

Nội dung của các clip này không có gì quá khác biệt so với những video phát sóng ăn uống khác khi người quay lần lượt giới thiệu món ăn, cho đồ vào miệng và phát biểu cảm nghĩ.

Tuy nhiên, sản phẩm được thưởng thức lại là những cục đất, vốn bị đánh giá chung là mất vệ sinh.

Điểm chung của những video ăn đất này là chúng thu hút một lượng người xem lớn, từ vài chục cho đến vài trăm nghìn lượt xem. Trong đó, hiện tại video được chú ý nhiều nhất có 360.000 lượt xem, BBC cho biết.

Không hiếm cư dân mạng Trung Quốc bình luận bày tỏ sự thích thú và hiếu kỳ, muốn thử cảm giác ăn đất như trong video.

trao luu livestream canh an dat o Trung Quoc anh 2
trao luu livestream canh an dat o Trung Quoc anh 3

Song song với video khoe cảnh ăn đất, các loại đất khác nhau cũng trở thành mặt hàng được lùng mua trên các trang thương mại điện tử. Ảnh: ET Today.

"Càng xem tôi càng muốn thử xem đất có vị ra sao. Tôi nói thật đấy, chắc chắn tôi sẽ thử" là một trong nhiều ý kiến đồng tình của cư dân mạng.

Thậm chí, một số vlogger vốn ít người biết đến, bỗng chốc có lượng theo dõi lớn sau các video phát sóng cảnh ăn uống, thưởng thức đất.

Gây nguy hiểm cho hệ tiêu hóa

Từ các video kỳ lạ nhưng hút người xem, nhiều người bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử cũng ăn theo trào lưu này và rao bán nhiều loại đất khác nhau.

Ngoài đất nâu thông thường, người bán còn chào mời nhiều loại đất khác như đất trắng Tân Cương, đất hun khói, đất sét nung, đất đỏ. Mỗi loại đất lại đi kèm những dòng quảng cáo về cách thức thưởng thức sao cho đúng.

Gõ từ khóa tìm kiếm các sản phẩm liên quan tới đất, hàng loạt kết quả hiện ra, với trung bình các cửa hàng đắt khách có khoảng 200 lượt mua mỗi tháng.

Sản phẩm đất cũng rất đa dạng với hình que, hình thỏi, hình bánh quy, hình cầu. Mức giá trung bình người mua cần bỏ ra là 18 nhân dân tệ cho mỗi kg đất.

Trong phần hình ảnh của sản phẩm, nhiều khối đất được chất thành đống trong góc hoặc phơi trực tiếp trên mặt đất, thậm chí một số còn được đào ngay cạnh nhà bếp.

Chỉ một số shop khuyến cáo người dùng nên cân nhắc trước khi thử ăn. Một cửa hàng còn tuyên bố "từ chối trách nhiệm" ngay từ đầu.

trao luu livestream canh an dat o Trung Quoc anh 4

Trào lưu mới bị chỉ trích là gây hại cho sức khỏe, dễ khiến trẻ em bắt chước theo và gặp nguy hiểm. Ảnh: BBC.

Trở thành trào lưu song các video livestream cảnh ăn đất vấp phải nhiều phản đối từ cộng đồng mạng. Nhiều người dùng bày tỏ rằng dùng đất làm thức ăn là hành vi cực kỳ nguy hiểm, có thể gây khó tiêu, chảy máu đường tiêu hóa.

Hơn nữa, những video này dễ khiến các đối tượng nhỏ tuổi hơn bắt chước mà không ý thức được hết mức độ gây hại.

"Hành động như vậy có hại cho chính cơ thể người quay, còn trẻ vị thành niên lại coi đó là thứ thú vị để làm theo. Mặc dù một số vlogger có thể chỉ giả vờ nhai, những đứa trẻ khác chưa đủ khả năng nhận biết sẽ tin rằng đất ăn được và nuốt vào bụng", một người dùng thể hiện thái độ không đồng tình.

Số khác bày tỏ hành động lợi dụng người mắc hội chứng Pica để kiếm tiền là vô đạo đức.

"Về lĩnh vực tâm lý, đây là vấn đề liên quan đến khả năng nhận thức của cá nhân. Một số người có nhu cầu và sẵn sàng ăn những đồ không sạch đó, chẳng hạn như ăn đất, rác, tóc. Tuy vậy, rất nhiều blogger lại sử dụng việc này để thu hút người xem, tạo sự nổi tiếng, kiếm tiền", bác sĩ Zhuang Weidong phân tích.

Trước thực tế các video livestream cảnh ăn đất xuất hiện ngày một nhiều, bác sĩ Zhuang cho hay các nền tảng trực tuyến cần tăng cường giám sát và cấm hiện tượng tương tự.

Tuy nhiên, một nhà kiểm duyệt nội dung tiết lộ những video ăn đất này hiện được thực hiện bởi một nhóm tương đối nhỏ nên chưa có yêu cầu chặn rõ ràng.

"Nếu bạn quay video ăn thủy tinh, sành sứ, chắc chắn chúng sẽ bị chặn lại. Nhưng việc ăn đất hay các loại thực phẩm khác bị coi là mất vệ sinh chưa có đủ cơ sở để bắt chúng biến mất trên mạng xã hội", người này nói.

Những thầy cô giáo "triệu view" nhờ dạy học trực tuyến mùa dịch

Những thầy cô giáo "triệu view" nhờ dạy học trực tuyến mùa dịch

Thời điểm chuyển đổi sang hình thức học online năm vừa qua, nhiều thầy cô bỗng được nhiều bạn trẻ quan tâm và thu hút được lượng fan khủng qua những video clip sinh động, hấp dẫn.

Theo zingnews.vn

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Hoa hậu Giáng My sexy trước biển, Thanh Hương hậu ly hôn nóng rực với bikini

Hoa hậu Giáng My khoe dáng đẹp, chân thon trước biển trong thời tiết 5 độ C. Diễn viên Thanh Hương khoe thân hình nóng bỏng trong trang phục bikini hậu ly hôn.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Thực hư chiêu lừa đảo trực tuyến mới được dân mạng chia sẻ rần rần

Các chuyên gia chưa ghi nhận trường hợp người dùng bị lừa đảo trực tuyến bằng hình thức quét mã QR trên phiếu trúng thưởng trong bưu phẩm shipper gửi đến. Song, người dân vẫn cần cảnh giác với bưu phẩm lạ và chương trình tri ân không rõ nguồn gốc.

Tố quán phở Hà Nội lên mạng, khách bị con gái chủ quán 'mắng té tát'

Mới đây, thực khách tên L. có bài viết chia sẻ trải nghiệm không tốt tại quán phở bò sốt vang ở Thể Giao, Hai Bà Trưng, Hà Nội vào ngày 21/1. Chị L. bức xúc khi con gái chủ quán nhắn tin chỉ trích thậm tệ.

Đám cưới con gái chủ tiệm vàng: Sính lễ toàn kim cương, pháo hoa rợp trời

Yêu xa 1 năm, gặp nhau 3 lần, nam luật sư cùng người thân từ Mỹ về Việt Nam cưới con gái chủ tiệm vàng. Lễ vu quy, quà tặng hai nhà dành cho cặp đôi đều đính kim cương.

Người đàn ông liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh bạn của con ngay giữa đường

Ông P.T.M. đợi cháu L.G.K. đi học về, đón lõng giữa đường hỏi chuyện, sau đó liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh đến mức K. phải nhập viện điều trị.

Đang cập nhật dữ liệu !