Tranh cãi xung quanh clip đoàn người cướp giật 'cô hồn' ở TP.HCM

Nhiều đoạn clip người dân tranh nhau giật đồ cúng ''cô hồn'' tại TP Hồ Chí Minh trong những ngày qua thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Trước cửa một ngôi nhà tại ngã 3 đường, người đàn ông đứng trên tầng thả những tờ tiền xuống dưới đường, và phía dưới hàng chục người chen nhau xô đẩy đua xem ai là người nhặt được nhiều tiền nhất.

Một đoạn clip khác cũng ghi lại hình ảnh tương tự trước cửa một tòa nhà văn phòng. Điểm khác biệt ở đây là khi nhiều người dân tụ tập "giật cô hồn" thì có lực lượng công an phường sở tại túc trực phía ngoài để đảm bảo an ninh cho hoạt động này. 

Và có lẽ đoạn clip này là khung cảnh cúng cô hồn bình yên, văn minh nhất được chia sẻ lên mạng xã hội. Không có cảnh xô đẩy tranh giành cướp giật của nhiều người. Một người đàn ông chờ gia chủ cúng xong mới nhẹ nhàng tiến lại nhặt tiền lộc, anh này còn rắc muối rắc gạo ra đường giúp chủ nhà. Khi xong việc quay lại phía sau thấy có người cũng tới "giật cô hồn" anh còn không quên chia lộc của mình cho người khác.

Những đoạn clip ghi lại hình ảnh này có lẽ không còn mới lạ với người dân cả nước. Rằm tháng 7 là ngày rằm lớn nhất trong năm theo phong tục của người Việt và đây còn được coi là ngày "xá tội vong nhân". Vì vậy, ngoài việc làm lễ cúng trong nhà dâng lên tổ tiên, nhiều nơi còn làm lễ cúng cho các cô hồn oan trái, không nơi nương tựa. Mâm cúng lễ sẽ được đặt trước cửa nhà gồm các đồ cúng như bánh kẹo, bỏng ngô, gạo, muối, tiền lẻ... sau khi cúng xong thì sẽ để luôn ở cửa cho trẻ con đi qua "giật" đồ cúng về chia nhau. Nhiều người quan niệm càng có nhiều người đến giật cô hồn thì sẽ càng có lộc, sẽ càng ăn nên làm ra, vì thế cũng có nhiều hoạt động như rải tiền lẻ, ném tiền để thu hút người tới giật. Và chính vì thế, ngày càng xuất hiện nhiều tình huống chủ nhà chưa kịp cúng lễ, đồ cúng đã bị giật luôn.

 

Những đoạn clip ghi lại trong ngày cúng rằm tháng 7 này được chia sẻ lên mạng xã hội thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Cư dân mạng bình luận theo nhiều quan điểm trái chiều:

"Năm nay là thấy đỡ lộn xộn nhất trong các năm rồi đó. Chính quyền khuyến cáo không nên rải tiền vì gây mất trật tự và mất an toàn giao thông. Mọi năm cứ gọi là chen chúc khắp nơi nhìn rất bôi bác và mất an toàn giao thông";

"Đây không phải văn hóa, mà là biến tướng, vừa là hủ tục, vừa mất an toàn giao thông, cần loại bỏ. Văn hóa ngày xưa cúng cô hồn là trẻ con chờ sau khi gia chủ cúng xong và cho phép, sẽ nhảy vào "tranh cướp" mấy cái đồ cúng cô hồn giá trị thấp thôi. Còn giờ đây toàn thanh niên trai tráng, chuẩn bị đầy đủ trang bị đi cướp nguyên cả con heo quay, cả mâm lễ khi gia chủ chưa kịp cúng";

"Ý kiến riêng của tôi: rất phản cảm! Tiền cúng cô hồn. Vậy những người tranh nhau lấy tiền, họ là ai chứ? Họ đều đang sống khỏe mạnh cả mà? 

"Hoạt động này mỗi năm 1 ngày. Mọi người cùng đi ra đường vui vẻ. Chủ nhà thì chuẩn bị đồ cúng, tiền lẻ. Trẻ em, thanh niên thì tập trung reo hò, tranh đồ, cười đùa... Nó là nét văn hoá cộng đồng vui vẻ giúp mọi người đoàn kết hơn. Cũng như khi Việt Nam chiến thắng, cả già trẻ, nam nữ lao ra đường hò hét ầm ĩ vui vẻ. Các bạn nào phản đối chắc là những người khó tính hoặc ít tham gia hoạt động cộng đồng!";

"Mấy bạn bình luận chê trách rõ ràng không hiểu rõ về văn hóa ở đây. Năm nay người ta không được rải nữa chỉ được phát do mọi năm gây ùn tắc mất an ninh trật tự. Nhặt được vài ngàn vài chục ngàn nhưng rất vui, còn có bánh kẹo, trái cây, heo quay,... Hồi nhỏ tụi mình còn rủ nhau đi khắp xóm chờ gia chủ cúng xong là xin lấy hoặc ùa tranh nhau lấy đồ ăn ngon".

Lam Giang

Clip: MXH

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Thực hư chiêu lừa đảo trực tuyến mới được dân mạng chia sẻ rần rần

Các chuyên gia chưa ghi nhận trường hợp người dùng bị lừa đảo trực tuyến bằng hình thức quét mã QR trên phiếu trúng thưởng trong bưu phẩm shipper gửi đến. Song, người dân vẫn cần cảnh giác với bưu phẩm lạ và chương trình tri ân không rõ nguồn gốc.

Tố quán phở Hà Nội lên mạng, khách bị con gái chủ quán 'mắng té tát'

Mới đây, thực khách tên L. có bài viết chia sẻ trải nghiệm không tốt tại quán phở bò sốt vang ở Thể Giao, Hai Bà Trưng, Hà Nội vào ngày 21/1. Chị L. bức xúc khi con gái chủ quán nhắn tin chỉ trích thậm tệ.

Đám cưới con gái chủ tiệm vàng: Sính lễ toàn kim cương, pháo hoa rợp trời

Yêu xa 1 năm, gặp nhau 3 lần, nam luật sư cùng người thân từ Mỹ về Việt Nam cưới con gái chủ tiệm vàng. Lễ vu quy, quà tặng hai nhà dành cho cặp đôi đều đính kim cương.

Người đàn ông liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh bạn của con ngay giữa đường

Ông P.T.M. đợi cháu L.G.K. đi học về, đón lõng giữa đường hỏi chuyện, sau đó liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh đến mức K. phải nhập viện điều trị.

Sa Huỳnh - học trò Trần Tiến gây sốt với nhiều clip Bolero triệu view

Có lần trong sinh nhật của thầy mình - nhạc sĩ Trần Tiến, Sa Huỳnh đã quỳ dưới chân thầy bày tỏ tri ân. Theo Sa Huỳnh, nhờ kỹ thuật hát thính phòng cô được trao truyền từ người thầy khả kính nên mới có một Sa Huỳnh Bolero như ngày nay.

Những người có ảnh hưởng đang bắt đầu rời bỏ mạng xã hội Trung Quốc

Sau khi các nền tảng mạng xã hội ở Trung Quốc yêu cầu các tài khoản có số lượng lớn độc giả theo dỗi phải tiết lộ danh tính, xu hướng rời bỏ mạng xã hội đang bắt đầu diễn ra.

Nghe dụ dỗ ngon ngọt trên mạng, mẹ 2 con mất 320.000 USD tiền tiết kiệm cả đời

Adeline, sinh sống ở Singapore vô cùng đau khổ khi bị lừa mất hơn 320.000 USD (khoảng 7,7 tỷ đồng) chỉ trong vòng 1 tháng.

Bệnh viện Việt Đức phản hồi tin 'bác sĩ Hà Duy Thọ' giới thiệu công tác ở viện

Một kênh YouTube có tên "bác sĩ Hà Duy Thọ" giới thiệu ông này từng công tác tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức. Tuy nhiên, Bệnh viện Việt Đức phản hồi cho biết không hề có nhân sự trên.

Đang cập nhật dữ liệu !