Tranh cãi gay gắt về hành động "gia đình có việc" dựng rạp, chặn đường, chỉ dẫn xe cộ đi vào làn ngược chiều

"Gia đình có việc, mong thông cảm", "Gia đình có việc, vui lòng đi lối khác"... là những tấm biển viết vội mà bạn không ít lần bắt gặp khi bị chặn đường.

{keywords}
 

Một tài khoản đăng lên mạng xã hội đông thành viên dòng chữ "Ai tinh mắt nhìn giúp tấm biển này dựng cách cái rạp bao nhiêu mét vậy?", kèm theo đó là bức hình chụp lại tấm biển với dòng chữ "Gia đình có việc, mong thông cảm" "nơi để xe đám cưới".

Theo chủ nhân bức ảnh chia sẻ, bên cạnh hàng rào tự phát này còn có một bàn 3 thanh niên làm nhiệm vụ hướng dẫn các xe đi tránh qua đoạn đường này bằng cách đi sang làn đường ngược chiều bên cạnh giống như chiếc xe tải trong ảnh đang lưu thông. Bức ảnh được ghi chú là chụp trên đường quốc lộ 1 cũ, đoạn qua Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh.

Chỉ sau ít giờ đăng tải, bài đăng đã thu hút đông đảo cư dân mạng bày tỏ quan điểm về tình trạng "gia đình có việc" tự ý dựng rạp, chiếm dụng lòng đường, đề nghị các xe đi lối khác.

{keywords}
Có hàng trăm cuộc tranh cãi tay đôi như thế này trên các nhóm mạng xã hội.
{keywords}
 

Có những người bày tỏ quan điểm thông cảm việc lấn chiếm lòng đường dựng rạp: 

"Cả đời người ta có cưới con 1 lần. Thông cảm cho họ. Còn về luật giao thông thì họ sai. Nhưng cuộc sống nên cũng có cái tình người";

"Người ta có công việc thì làm. Đây đã viết bảng xin nhường rồi vậy mà đăng lên làm gì. Mệt quá nhiều chuyện thật";

"Cả đời nhà người ta mới cưới một lần, các anh chị nhường đường 1 lần thôi có sao đâu mà phải đăng lên thế";

"Nhà người ta chật không có chỗ, chứ ai muốn lấn chiếm đường như thế này đâu. Khi nào nhà anh chị có việc mới biết được nỗi khổ này";

"Các bác à, đừng comment vô tình như thế. Có lẽ các bác quen sống thành thị nên mới phê bình dựng rạp chiếm lòng lề đường. QL 1A đâu phải chạy dọc đều là thành thị đâu, có quê có phố chứ. Ở quê làm gì có nhà hàng, có nhà tang lễ mà làm đám, nên dân đành tạm chiếm lòng lề đường vậy. Thay vì phê bình, chê trách tại sao chúng ta không góp ý đề xuất biện pháp để an toàn hơn. Luật thì có đấy, nhưng mấy ai lại phạt đám tang bao giờ? Cùng lắm là nhắc nhở thôi, vì còn có cả tình người trong đó".

Tuy nhiên, phần đông ý kiến của cộng đồng mạng lại phản đối hành vi gia đình có việc riêng là dựng rạp lấn chiếm lòng lề đường.

{keywords}
 

"Dựng rạp trên dưới lòng đường phố hay đường quốc lộ là hành vi coi thường pháp luật . Đúng là chưa thấy quan tài chưa nhỏ lệ đây mà";

"Thế là tự nhiên phải đi ngược chiều, nhỡ may có va chạm cái thì mình là người sai. Cứ cái suy nghĩ nhà ông nhà tôi có việc thì cũng vậy thôi thì làm sao khá lên được. Đường thì đường của chung, có quyền gì mà ngăn đường đi như thế, ảnh hưởng đến nhiều người. "Đi sang đường ngược chiều, lỡ xảy ra tai nạn thì ai chịu trách nhiệm?";

"Vào một thời điểm nào đó đẹp trời cả tuần, rồi cả con phố nhà nào cũng có việc thì sao? Cấm đường luôn ah?";

"Mình đã từng bị một lần, đi vào khu dân cư ngoại thành, lạ đường chẳng biết lối đi, gặp ngay đám cưới chắn hết đường. Họ chỉ mình đi lối khác và thế là đi vào đường cấm xe theo giờ, bị phạt mất mấy củ";

"Việc dựng rạp ven đường phục vụ cho việc riêng của một gia đình đã gây ra rất nhiều phiền toái và bức xúc cho cộng đồng. Trong những năm qua, đã có rất nhiều vụ tai nạn đau lòng do các phương tiện tránh đám cưới, đám ma ven đường. Không thể lấy lí do "nhà chật, "cả đời chỉ có một lần" để biện minh cho việc làm sai trái với quy định của pháp luật được";

"Ở thành thị đã có các nhà hàng, trung tâm tổ chức tiệc cưới, có nhà tang lễ... Ở nông thôn giờ nhà văn hóa đã được xây dựng tới từng thôn rồi. Nếu không có nhà văn hóa thì ra sân bóng, ra thuê trường học làm địa điểm. Chứ đừng để khách tới vừa ăn cỗ vừa run nữa. Văn minh lên, thế giới sắp sang thời đại 5.0 rồi. Ai cũng muốn giữ văn hóa làng xã, lệ làng như này thì khi nào mới phát triển được".

Còn quan điểm của bạn như thế nào? Hãy thẳng thắn chia sẻ với chúng tôi trong phần bình luận nhé!

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Lòng đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông (Khoản 1, Điều 36), nghiêm cấm việc sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố trái phép. Trong một số trường hợp vẫn cho phép tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội theo quy định tại Khoản 1, Điều 35. Luật Giao thông đường bộ 2008 còn quy định không được họp chợ, mua, bán hàng hóa; phơi thóc, lúa, rơm rạ, nông sản hoặc để vật khác trên đường bộ; đặt biển quảng cáo, xây, đặt bục, bệ trái phép... trên đường bộ. Trường hợp đặc biệt, việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố vào mục đích khác phải do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định nhưng không được làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông. Cụ thể:

Nghị định 100/2013/NĐ-CP ngày 03/9/2013 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cho phép sử dụng tạm thời một phần hè phố, lòng đường không vào mục đích giao thông trong các trường hợp sau: Tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; Tổ chức đám tang và điểm trông, giữ xe phục vụ đám tang của hộ gia đình; Tổ chức đám cưới và điểm trông, giữ xe phục vụ đám cưới của hộ gia đình; Điểm trông, giữ xe phục vụ hoạt động văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội; Điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng để phục vụ thi công công trình của hộ gia đình; Điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị; Điểm trông, giữ xe có thu phí (Điều 25a, 25b, 25c). Tuy nhiên, đối với tất cả các trường hợp trên, đều phải đảm bảo yêu cầu là không được gây mất trật tự, an toàn giao thông và đáp ứng một số điều kiện cụ thể khác về thời gian, diện tích hè phố, lòng đường sử dụng, kết cấu hạ tầng...

Lam Giang 

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Thực hư chiêu lừa đảo trực tuyến mới được dân mạng chia sẻ rần rần

Các chuyên gia chưa ghi nhận trường hợp người dùng bị lừa đảo trực tuyến bằng hình thức quét mã QR trên phiếu trúng thưởng trong bưu phẩm shipper gửi đến. Song, người dân vẫn cần cảnh giác với bưu phẩm lạ và chương trình tri ân không rõ nguồn gốc.

Tố quán phở Hà Nội lên mạng, khách bị con gái chủ quán 'mắng té tát'

Mới đây, thực khách tên L. có bài viết chia sẻ trải nghiệm không tốt tại quán phở bò sốt vang ở Thể Giao, Hai Bà Trưng, Hà Nội vào ngày 21/1. Chị L. bức xúc khi con gái chủ quán nhắn tin chỉ trích thậm tệ.

Đám cưới con gái chủ tiệm vàng: Sính lễ toàn kim cương, pháo hoa rợp trời

Yêu xa 1 năm, gặp nhau 3 lần, nam luật sư cùng người thân từ Mỹ về Việt Nam cưới con gái chủ tiệm vàng. Lễ vu quy, quà tặng hai nhà dành cho cặp đôi đều đính kim cương.

Người đàn ông liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh bạn của con ngay giữa đường

Ông P.T.M. đợi cháu L.G.K. đi học về, đón lõng giữa đường hỏi chuyện, sau đó liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh đến mức K. phải nhập viện điều trị.

Sa Huỳnh - học trò Trần Tiến gây sốt với nhiều clip Bolero triệu view

Có lần trong sinh nhật của thầy mình - nhạc sĩ Trần Tiến, Sa Huỳnh đã quỳ dưới chân thầy bày tỏ tri ân. Theo Sa Huỳnh, nhờ kỹ thuật hát thính phòng cô được trao truyền từ người thầy khả kính nên mới có một Sa Huỳnh Bolero như ngày nay.

Những người có ảnh hưởng đang bắt đầu rời bỏ mạng xã hội Trung Quốc

Sau khi các nền tảng mạng xã hội ở Trung Quốc yêu cầu các tài khoản có số lượng lớn độc giả theo dỗi phải tiết lộ danh tính, xu hướng rời bỏ mạng xã hội đang bắt đầu diễn ra.

Nghe dụ dỗ ngon ngọt trên mạng, mẹ 2 con mất 320.000 USD tiền tiết kiệm cả đời

Adeline, sinh sống ở Singapore vô cùng đau khổ khi bị lừa mất hơn 320.000 USD (khoảng 7,7 tỷ đồng) chỉ trong vòng 1 tháng.

Bệnh viện Việt Đức phản hồi tin 'bác sĩ Hà Duy Thọ' giới thiệu công tác ở viện

Một kênh YouTube có tên "bác sĩ Hà Duy Thọ" giới thiệu ông này từng công tác tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức. Tuy nhiên, Bệnh viện Việt Đức phản hồi cho biết không hề có nhân sự trên.

Đang cập nhật dữ liệu !