Những bức ảnh người quê "chạy thóc" khiến cộng đồng mạng rưng rưng thương cảm

Hình ảnh người nông dân vất vả một nắng hai sương ngoài đồng chăm sóc cây lúa, rồi tới khi thu hoạch được hạt thóc vẫn đứng ngồi không yên "trông trời, trông đất, trông mây" khiến cộng đồng mạng xót xa.

Cuối tháng 5 đầu tháng 6 vào mùa gặt, trời nắng như đổ lửa, người nông dân được mùa đem lúa thóc ra "nhuộm vàng" khắp đường làng, ngõ xóm.

{keywords}
Người dân tấp nập "chạy thóc" phơi trên con đường bê tông nội xóm để tránh cơn dông bất chợt.

Ký ức của mỗi người con lớn lên sau lũy tre làng chắc chắn không thể thiếu những buổi trưa hè nắng gắt phơi thóc, những lúc “chạy thóc” khi trời vừa chang chang nắng gắt bỗng đổ mưa rào. 

Trên mạng xã hội thời điểm này ngập tràn các hình ảnh, clip ghi lại công đoạn cuối cùng của người nông dân sau 3 tháng cấy cày ngoài đồng ruộng. Đó là những con đường thơm mùi rơm mới. Đó là hình ảnh những sân thóc vàng ươm. Đó là cảnh bà con nông dân tấp nập gặt hái, phơi thóc lúa. Để rồi, trời đổ cơn mưa bất chợt, người người lại vội vàng quýnh quáng đi "chạy thóc" khiến nhiều người ngậm ngùi xót xa.

Nghe những âm thanh quen thuộc của tiếng chổi, tiếng cào thóc khi trời đổ mưa, nhìn hình ảnh người dân tất bật "chạy thóc" hay đang ngồi mò thóc, vớt thóc bị mưa cuốn trôi khiến ai nấy bồi hồi, thương cảm.

{keywords}
Khoảng sân với đống thóc vàng chỉ mới kịp vun gọn đã ngập trong nước mưa...

 

{keywords}
 
{keywords}
Biết bao người rưng rưng nước mắt khi thấy cảnh người mẹ chắt chiu vét lại những hạt thóc vừa bị cơn mưa cuốn theo dòng nước ra đường.

 

{keywords}
Hình ảnh hạt thóc vàng chưa kịp giòn vỏ đã chìm trong nước mưa
{keywords}
Người nông dân quanh năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời để rồi tới khi thu hái vẫn phải phụ thuộc thời tiết.
{keywords}
 

Những hình ảnh trên được cư dân mạng chia sẻ trên khắp các diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội. Nhiều người không kìm được lòng mình khi thấy cảnh người dân quá vất vả đã để lại bình luận như:

"Làm nông nghiệp khổ quá các bạn. Ba tháng trông cây không bằng một ngày hái quả. Vất vả đến nỗi thóc về tới tận sân rồi mà vẫn chưa xong";

Nhìn thương quá, nhất là hình ảnh bà mẹ và ông chú dùng tay vơ thóc dưới cơn mưa. Đúng là người nông dân khổ trăm bề”;

“Thương người nông dân lắm. Một hạt thóc vàng chín giọt mồ hôi”;

“Nhìn mà thương lắm. Nghề nông một nắng hai sương tôi cũng đã từng trải qua. Nhìn mới biết nỗi vất vả của người nông dân, của cha mẹ ở quê như thế nào";

“Thương người nông dân vất vả trăm bề, lúa vào sân nhà rồi vẫn còn cực nhọc”.

Nhiều người nhìn cảnh ấy lại nhớ về những ký ức tuổi thơ:

"Ôi cái cảnh chạy thóc mưa nó mệt vô cùng! Tuổi thơ tôi không biết bao nhiêu lần chạy thóc mưa và cái cảm giác đó không bao giờ quên được. Khi ngày ấy chạy thóc mà trẻ con, người lớn bên hàng xóm chạy sang giúp. Trẻ thì mang rổ, lớn thì mang thúng mang chổi! Chẳng bao giờ quên được ngày xưa!";

"Vẫn nhớ ngày bé bị hạt thóc nhọn găm vào chân đau buốt mà vẫn phải cố cào thật nhanh, thi xem ai cào được núi thóc cao nhất. Rồi những lúc đang ngủ trưa nghe nhà hàng xóm gọi thật to là phản xạ bật dậy chạy ra cầm cái cào, cái chổi khua lia lịa đống thóc mẹ bảo canh mưa. Bỗng nghe thằng cu hàng xóm đứng cười như được mùa, hóa ra trời vẫn nắng chang chang";

"Ngày bé ở quê hàng xóm tình nghĩa lắm. Bố mẹ phơi thóc ở sân xong khóa cổng đi làm. Trời mưa các bác hàng xóm phải trèo cổng vào xúc lúa đổ bao, rồi bê lên hè cất cho nhà mình, mình còn bé chỉ biết đứng nhìn với đầy lòng biết ơn các bác";

"Nghệ Tĩnh quê tôi khi xưa vừa nắng chảng bỏng rát rồi lại có dông lốc mịt mù, chẳng kịp chạy thóc đâu ấy. Chỉ còn biết nhìn mà khóc thôi".

“Một vé trở về tuổi thơ” qua món quà bố tặng con nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6

“Một vé trở về tuổi thơ” qua món quà bố tặng con nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6

Không chỉ là món quà dành tặng cho cô con gái nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, bộ ảnh này còn chứa đựng cả bầu trời tuổi thơ của thế hệ 8X, 9X.

Lam Giang

Ảnh: MXH

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Thực hư chiêu lừa đảo trực tuyến mới được dân mạng chia sẻ rần rần

Các chuyên gia chưa ghi nhận trường hợp người dùng bị lừa đảo trực tuyến bằng hình thức quét mã QR trên phiếu trúng thưởng trong bưu phẩm shipper gửi đến. Song, người dân vẫn cần cảnh giác với bưu phẩm lạ và chương trình tri ân không rõ nguồn gốc.

Tố quán phở Hà Nội lên mạng, khách bị con gái chủ quán 'mắng té tát'

Mới đây, thực khách tên L. có bài viết chia sẻ trải nghiệm không tốt tại quán phở bò sốt vang ở Thể Giao, Hai Bà Trưng, Hà Nội vào ngày 21/1. Chị L. bức xúc khi con gái chủ quán nhắn tin chỉ trích thậm tệ.

Đám cưới con gái chủ tiệm vàng: Sính lễ toàn kim cương, pháo hoa rợp trời

Yêu xa 1 năm, gặp nhau 3 lần, nam luật sư cùng người thân từ Mỹ về Việt Nam cưới con gái chủ tiệm vàng. Lễ vu quy, quà tặng hai nhà dành cho cặp đôi đều đính kim cương.

Người đàn ông liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh bạn của con ngay giữa đường

Ông P.T.M. đợi cháu L.G.K. đi học về, đón lõng giữa đường hỏi chuyện, sau đó liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh đến mức K. phải nhập viện điều trị.

Sa Huỳnh - học trò Trần Tiến gây sốt với nhiều clip Bolero triệu view

Có lần trong sinh nhật của thầy mình - nhạc sĩ Trần Tiến, Sa Huỳnh đã quỳ dưới chân thầy bày tỏ tri ân. Theo Sa Huỳnh, nhờ kỹ thuật hát thính phòng cô được trao truyền từ người thầy khả kính nên mới có một Sa Huỳnh Bolero như ngày nay.

Những người có ảnh hưởng đang bắt đầu rời bỏ mạng xã hội Trung Quốc

Sau khi các nền tảng mạng xã hội ở Trung Quốc yêu cầu các tài khoản có số lượng lớn độc giả theo dỗi phải tiết lộ danh tính, xu hướng rời bỏ mạng xã hội đang bắt đầu diễn ra.

Nghe dụ dỗ ngon ngọt trên mạng, mẹ 2 con mất 320.000 USD tiền tiết kiệm cả đời

Adeline, sinh sống ở Singapore vô cùng đau khổ khi bị lừa mất hơn 320.000 USD (khoảng 7,7 tỷ đồng) chỉ trong vòng 1 tháng.

Bệnh viện Việt Đức phản hồi tin 'bác sĩ Hà Duy Thọ' giới thiệu công tác ở viện

Một kênh YouTube có tên "bác sĩ Hà Duy Thọ" giới thiệu ông này từng công tác tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức. Tuy nhiên, Bệnh viện Việt Đức phản hồi cho biết không hề có nhân sự trên.

Đang cập nhật dữ liệu !