Khu vườn của chàng trai liệt hai chân

Nhiều năm nay, gia đình Vũ Minh ít khi phải đi chợ mua rau củ, trái cây nhờ nguồn thực phẩm sạch được anh tự tay trồng và chăm sóc trong vườn nhà.

Mỗi ngày, Phan Vũ Minh (31 tuổi, Vĩnh Long) lại đi xe lăn ra vườn thu hoạch rau củ, trái cây về cho gia đình thưởng thức.

Chia sẻ với Zing, Minh cho hay trên mảnh đất 800 m2, anh dành 60 m2 để trồng các loại rau, quả như muống, cải, bắp cải, súp lơ, dền, cà tím, mướp đắng, bầu, cà chua. Còn lại, anh có nhiều cây ăn trái gồm mít, dừa, chuối, me ngọt, roi, mãng cầu, đu đủ, thanh long, quách, lý, táo, sơ ri, vú sữa.

“Khu vườn của mình có 11 năm nay rồi. Từ lúc trồng, gia đình mình ít phải ra ngoài mua rau, trái và nhiều khi cũng mang biếu hàng xóm. Trong dịch, mình không khi nào sợ thiếu thực phẩm sạch”, anh nói.

Khu vuon cua chang trai liet hai chan anh 1

Khu vườn tươi tốt quanh năm nhờ bàn tay chăm sóc của anh Minh.

Tự tay làm vườn

11 tuổi, Minh mắc bệnh dị dạng tủy sống và được bố mẹ đưa đi chạy chữa khắp nơi. 9 năm sau, trải qua lần phẫu thuật không thành công, cuộc sống của anh gắn liền với chiếc xe lăn.

Sau biến cố đó, Minh quyết định rời TP.HCM về quê Vĩnh Long sinh sống để thay đổi không khí. Mẹ anh nghỉ việc, đi theo chăm sóc con trai.

Tốt nghiệp ngành Tài chính kế toán nhưng Minh không cố kiếm việc theo đúng chuyên môn mà quyết định khởi nghiệp kinh doanh. Với số vốn 7 triệu đồng, anh nhập giống hồng leo Thái Lan về trồng và bán.

Vốn thích trồng trọt và chăm sóc cây cối, Minh tận dụng số chậu nhập về còn thừa để trồng rau. Anh tự tay đổ đất, trộn với xơ dừa và mua các giống phổ biến như rau cải, muống.

Từ những chậu rau đặt dọc lối đi bên hông nhà, một năm sau, Minh xin mẹ cải tạo mảnh vườn bên cạnh để trồng thêm.

Khu vuon cua chang trai liet hai chan anh 2
Khu vuon cua chang trai liet hai chan anh 3

Nhiều năm nay, gia đình anh Minh ít khi phải mua rau bên ngoài.

“Lúc đó, Internet chưa phát triển như bây giờ, mình vừa trồng, vừa rút kinh nghiệm và hỏi người lớn xung quanh. Mình thấy trồng rau ở quê còn khó hơn thành phố vì nơi đây nhiều sâu bọ, côn trùng, cây dễ bệnh. Vì trồng hoàn toàn hữu cơ, không phun thuốc, mình phải bắt sâu, canh nắng, lượng nước, theo dõi phân bón, cách trộn phân mỗi loại lại khác nhau để cây sinh trưởng tốt”, anh kể.

Với Minh, việc khó khăn nhất là di chuyển ra vườn. Trong khi 2 tay điều khiển xe lăn, anh phải đặt mọi thứ lên người, từ chậu, bao đất đến dụng cụ làm vườn.

Bên cạnh đó, khi cúi người xuống trồng rau, phần mắt cá, đầu gối tì mạnh vào xe khiến Minh bị trầy da. Anh cũng bị xây xẩm, chóng mặt, có khi ngã nhào vì cố rướn người về phía trước.

“Từ khi gắn với chiếc xe lăn này, mình phải sống chậm lại, làm gì cũng tốn nhiều thời gian hơn”, anh cười nói.

Khu vuon cua chang trai liet hai chan anh 4

Anh Minh trồng mùa nào thức nấy để hạn chế sâu bệnh.

Vất vả nhưng xứng đáng

Để khu vườn tươi tốt quanh năm, Minh trồng cải ngọt, cải xanh, rau muống và mùa nào thức nấy. Nhiều khi, anh thử trồng rau củ trái mùa nhưng tốc độ phát triển rất chậm và èo uột. Ví như cà rốt, bí ngòi trồng vụ cuối năm có ra quả nhưng không tốt.

Ngoài ra, Minh trộn xơ dừa, trấu, phân bò hoặc mua phân hữu cơ về bón cho cây nhiều dinh dưỡng.

Bên cạnh trồng rau trên luống và trong chậu, anh tận dụng khay nhựa cứng được đục lỗ dưới đáy để tạo độ thoáng cho đất rồi làm giàn inox đặt lên tiết kiệm diện tích.

“Phun thuốc thì dễ, còn trồng rau hữu cơ 100% rất cực. Mỗi tối, mình phải mang đèn ra vườn vạch từng lá rau để bắt sâu, có khi hơn một tiếng/lần mới tạm ổn. Để bớt tốn thời gian, mình mua lưới về phủ kín vườn nhằm hạn chế sâu bệnh. Trồng vất vả thật nhưng đổi lại, mình thấy rau, trái vị ngon hơn ngoài chợ nhiều và không bao giờ lo hóa chất”, anh nói.

Mỗi lần thu hoạch được nhiều, Minh lại mang biếu hàng xóm khiến mọi người rất vui.

Khu vuon cua chang trai liet hai chan anh 5
Khu vuon cua chang trai liet hai chan anh 6
Khu vuon cua chang trai liet hai chan anh 7
Khu vuon cua chang trai liet hai chan anh 8
Khu vuon cua chang trai liet hai chan anh 9
Khu vuon cua chang trai liet hai chan anh 10

Rau, quả sạch được anh Minh thu hoạch tại vườn.

Bên cạnh các giống nội địa, Minh còn thử với cây trái nhập ngoại như phúc bồn tử, mâm xôi, việt quất.

“Phúc bồn tử, mâm xôi vẫn phát triển, ra hoa nhưng không đậu trái. Biết là các loại cây xứ lạnh không trồng được nhưng mình thích nên vẫn muốn thử”.

Từ ngày làm vườn, Minh cảm thấy cuộc sống vui vẻ, bớt áp lực. Anh coi việc chăm sóc cây cối là cơ hội để rèn luyện sức khỏe.

“Trong mùa dịch, nếu có nơi có thể trồng rau và cây cối thì mọi người nên thử. Với mình, việc ngắm hạt giống từ khi nảy mầm đến lúc cho thành quả rất thoải mái, vui vẻ, thậm chí nhiều khi không nỡ ăn. Thời gian cách ly xã hội, không thể ra ngoài, mình thường xuyên ra vườn chăm sóc cây cối, hít thở không khí trong lành, thư giãn”.

“Trong thời gian tới, mình dự định cải tạo vườn, trồng thêm nhiều loại rau, củ, quả mới để mọi người cùng thưởng thức”, anh nói thêm.

Khu vuon cua chang trai liet hai chan anh 11
Khu vuon cua chang trai liet hai chan anh 12
Khu vuon cua chang trai liet hai chan anh 13
Khu vuon cua chang trai liet hai chan anh 14
Khu vuon cua chang trai liet hai chan anh 15

Anh Minh thường mang biếu rau, trái trong vườn nhà cho hàng xóm.

Chi vốn 500K, bà mẹ Hải Phòng tạo dựng 'khu vườn bí mật' trên sân thượng cho con gái sống ảo

Chi vốn 500K, bà mẹ Hải Phòng tạo dựng 'khu vườn bí mật' trên sân thượng cho con gái sống ảo

Khu vườn không chỉ cung cấp rau sạch cho gia đình 3 người mà còn là nơi gửi gắm tình yêu của người mẹ dành cho 2 cô con gái.


Theo zingnews.vn

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Thực hư chiêu lừa đảo trực tuyến mới được dân mạng chia sẻ rần rần

Các chuyên gia chưa ghi nhận trường hợp người dùng bị lừa đảo trực tuyến bằng hình thức quét mã QR trên phiếu trúng thưởng trong bưu phẩm shipper gửi đến. Song, người dân vẫn cần cảnh giác với bưu phẩm lạ và chương trình tri ân không rõ nguồn gốc.

Tố quán phở Hà Nội lên mạng, khách bị con gái chủ quán 'mắng té tát'

Mới đây, thực khách tên L. có bài viết chia sẻ trải nghiệm không tốt tại quán phở bò sốt vang ở Thể Giao, Hai Bà Trưng, Hà Nội vào ngày 21/1. Chị L. bức xúc khi con gái chủ quán nhắn tin chỉ trích thậm tệ.

Đám cưới con gái chủ tiệm vàng: Sính lễ toàn kim cương, pháo hoa rợp trời

Yêu xa 1 năm, gặp nhau 3 lần, nam luật sư cùng người thân từ Mỹ về Việt Nam cưới con gái chủ tiệm vàng. Lễ vu quy, quà tặng hai nhà dành cho cặp đôi đều đính kim cương.

Người đàn ông liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh bạn của con ngay giữa đường

Ông P.T.M. đợi cháu L.G.K. đi học về, đón lõng giữa đường hỏi chuyện, sau đó liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh đến mức K. phải nhập viện điều trị.

Sa Huỳnh - học trò Trần Tiến gây sốt với nhiều clip Bolero triệu view

Có lần trong sinh nhật của thầy mình - nhạc sĩ Trần Tiến, Sa Huỳnh đã quỳ dưới chân thầy bày tỏ tri ân. Theo Sa Huỳnh, nhờ kỹ thuật hát thính phòng cô được trao truyền từ người thầy khả kính nên mới có một Sa Huỳnh Bolero như ngày nay.

Những người có ảnh hưởng đang bắt đầu rời bỏ mạng xã hội Trung Quốc

Sau khi các nền tảng mạng xã hội ở Trung Quốc yêu cầu các tài khoản có số lượng lớn độc giả theo dỗi phải tiết lộ danh tính, xu hướng rời bỏ mạng xã hội đang bắt đầu diễn ra.

Nghe dụ dỗ ngon ngọt trên mạng, mẹ 2 con mất 320.000 USD tiền tiết kiệm cả đời

Adeline, sinh sống ở Singapore vô cùng đau khổ khi bị lừa mất hơn 320.000 USD (khoảng 7,7 tỷ đồng) chỉ trong vòng 1 tháng.

Bệnh viện Việt Đức phản hồi tin 'bác sĩ Hà Duy Thọ' giới thiệu công tác ở viện

Một kênh YouTube có tên "bác sĩ Hà Duy Thọ" giới thiệu ông này từng công tác tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức. Tuy nhiên, Bệnh viện Việt Đức phản hồi cho biết không hề có nhân sự trên.

Đang cập nhật dữ liệu !