Nghệ sĩ nghi vướng scandal tại Tây Ban Nha, chia sẻ ảnh vợ, con họ có đúng luật?

Hành vi sử dụng thông tin hình ảnh của vợ, con 2 nghệ sĩ để quy chụp, kết tội  thì đó là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, vi phạm quyền trẻ em, xâm phạm đến danh dự nhân phẩm của công dân...

Những ngày qua, báo chí và cộng đồng mạng sục sôi về vụ 2 nghệ sĩ người Việt dính dáng đến scandal ở đảo Mallorca (Tây Ban Nha).

Sau sự cố này, nhiều động thái mạnh mẽ của các cơ quan quản lý của hai nghệ sĩ đã được đưa ra. MXH, một vài trang tin tiếp tục có những bài viết về gia đình, về tài sản của họ.

{keywords}
TS. Luật sư Đặng Văn CƯờng 

Đáng lưu ý, rất nhiều hình ảnh về vợ, các con của họ với những bình luận ác ý được chia sẻ chóng mặt trên các trang mạng.

Dù đó là những hình ảnh đã được công khai trên báo chí hay trên Facebook của các nghệ sĩ, tuy nhiên dưới góc nhìn của các nhà làm luật điều này là vi phạm pháp luật nếu việc sử dụng những hình ảnh này nhằm chỉ trích, mạt sát xúc phạm, quy kết thay cơ quan chức năng phẩm kết tội, mạt sát....

Chia sẻ với phóng viên, TS. LS. Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho rằng, ngày nay, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, sự kết nối mạnh mẽ của mạng internet nên các thông tin hình ảnh có thể được sử dụng để lan truyền rất nhanh làm cho dư luận xã hội trở nên nóng bỏng hơn, phong phú hơn.

Tuy nhiên những hiện tượng vi phạm quyền tự do nhân thân, tự do hình ảnh, lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm đến lợi ích tổ chức cá nhân vẫn đã và đang xảy ra phổ biến trên không gian mạng.

“Nếu một người mới chỉ là nghi phạm trong một vụ việc mà cảnh sát đang xác minh mà trên mạng xã hội đã lan tràn hình ảnh cá nhân của họ,, hình ảnh gia đình, vợ con họ đã bị đào bới, đưa lên mạng xã hội để chỉ trích, thậm chí xuyên tạc, vu khống, xúc phạm gia đình họ thì đó là hành vi vi phạm pháp luật, hành vi này cần phải bị xử lý bằng các chế tài của pháp luật.

Tùy thuộc vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự”, TS. LS Đặng Văn Cường cho hay.

Trong vụ việc hai nghệ sĩ đi nước ngoài liên quan thông tin scandal ở Tây Ban Nha khiến dư luận rất quan tâm. Nhiều người tìm hiểu thông tin về các nghệ sĩ này, thu thập các thông tin đã được công khai trước đó, trong đó có cả các hình ảnh đời tư cá nhân, theo TS. LS Đặng Văn Cường đó là dư luận xã hội, là phản ứng tất yếu của xã hội đối với một vấn đề mới, nóng.

“Tuy nhiên nếu ai đó sử dụng những thông tin đã được công khai đó để chỉ trích, mạt sát xúc phạm, quy kết thay cơ quan chức năng thì đó là hành vi vi phạm pháp luật.

Đặc biệt là hành vi sử dụng thông tin hình ảnh của vợ, còn họ để quy chụp, kết tội, xúc phạm danh dự nhân phẩm uy tín của họ thì đó là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, vi phạm quyền trẻ em, xâm phạm đến danh dự nhân phẩm của công dân”, TS. LS Đặng Văn Cường thông tin.

Theo khoản 1, Điều 32, Bộ luật dân sự năm 2015 thì:

"Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý."

 Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác".

Luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh, trường hợp sử dụng hình ảnh sai sự thật nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác trên mạng xã hội mà chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng thì người vi phạm sẽ vi phạm điểm e, khoản 3 Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, theo đó có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng về hành vi “Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý”.

Đặc biệt là hành vi vi phạm đối với trẻ em thì đó là những tình tiết tăng nặng trách nhiệm và tăng tính chất nghiêm trọng của sự việc. Nếu việc sử dụng thông tin hình ảnh của người khác thiếu căn cứ, suy diễn, có ý đồ cá nhân nhầm xúc phạm danh dự nhân phẩm uy tín của họ thì đây là hành vi vi phạm pháp luật có thể bị xử lý hình sự về các tội danh như tội vu khống, tội làm nhục người khác, tội đưa tin trái phép trên mạng internet, tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo quy định của bộ luật hình sự.

Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, việc đưa một thông tin lên không gian mạng, đặc biệt là mạng xã hội rất dễ dàng. Chỉ cần một thiết bị thông minh có kết nối internet mà mỗi cá nhân có thể hoạt động như một đài truyền hình, một đài phát thanh.

Tuy nhiên, Luật sư Đặng Văn Cường lưu ý, nếu thông tin đó là những thông tin giả mạo, sai sự thật, những thông tin bịa đặt, vu khống, nhầm xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác thì người đưa thông tin sẽ phải chịu các chế tài của pháp luật, có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bởi vậy, mỗi người sử dụng mạng xã hội cần phải trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết để việc sử dụng mạng xã hội như là một công cụ cần thiết trong xã hội thông minh để khai thác thông tin, để học hỏi, hoàn thiện bản thân và có những thông tin bổ ích trong cuộc sống.

Việc đưa tin trên mạng xã hội cần phải có những hiểu biết nhất định phải có kĩ năng và biết kiểm soát cảm xúc, kiểm soát hành vi. Hành vi được những thông tin trên mạng xã hội mà chưa được kiểm chứng, sai sự thật hoặc có ý đồ cá nhân nhằm công kích đối với tổ chức cá nhân khác thì những hành vi này đều phải trả giá bằng những chế tài của pháp luật, vấn đề là trước hay sau mà thôi.

N.. Huyền 

Mẹ Hồ Hoài Anh đã liên lạc được với con trai, hiện vẫn đang ở Tây Ban Nha và khóc khi nói chuyện với mẹ

Mẹ Hồ Hoài Anh đã liên lạc được với con trai, hiện vẫn đang ở Tây Ban Nha và khóc khi nói chuyện với mẹ

PGS.TS Lê Anh Tuấn - Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cho biết, đã liên lạc với mẹ của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, bà chia sẻ đã nói chuyện với Hồ Hoài Anh và cậu ấy khóc.

Giám đốc  VFC nói gì trước thông tin dừng phát 'Thương ngày nắng về'?

Giám đốc VFC nói gì trước thông tin dừng phát 'Thương ngày nắng về'?

Trước thông tin lan truyền về việc VTV dừng phát các phim có diễn viên Hồng Đăng, khán giả băn khoăn rất có thể phim “Thương ngày nắng về” sẽ dừng chiếu? Lãnh đạo VFC đã lên tiếng về điều này.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Thực hư chiêu lừa đảo trực tuyến mới được dân mạng chia sẻ rần rần

Các chuyên gia chưa ghi nhận trường hợp người dùng bị lừa đảo trực tuyến bằng hình thức quét mã QR trên phiếu trúng thưởng trong bưu phẩm shipper gửi đến. Song, người dân vẫn cần cảnh giác với bưu phẩm lạ và chương trình tri ân không rõ nguồn gốc.

Tố quán phở Hà Nội lên mạng, khách bị con gái chủ quán 'mắng té tát'

Mới đây, thực khách tên L. có bài viết chia sẻ trải nghiệm không tốt tại quán phở bò sốt vang ở Thể Giao, Hai Bà Trưng, Hà Nội vào ngày 21/1. Chị L. bức xúc khi con gái chủ quán nhắn tin chỉ trích thậm tệ.

Đám cưới con gái chủ tiệm vàng: Sính lễ toàn kim cương, pháo hoa rợp trời

Yêu xa 1 năm, gặp nhau 3 lần, nam luật sư cùng người thân từ Mỹ về Việt Nam cưới con gái chủ tiệm vàng. Lễ vu quy, quà tặng hai nhà dành cho cặp đôi đều đính kim cương.

Người đàn ông liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh bạn của con ngay giữa đường

Ông P.T.M. đợi cháu L.G.K. đi học về, đón lõng giữa đường hỏi chuyện, sau đó liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh đến mức K. phải nhập viện điều trị.

Sa Huỳnh - học trò Trần Tiến gây sốt với nhiều clip Bolero triệu view

Có lần trong sinh nhật của thầy mình - nhạc sĩ Trần Tiến, Sa Huỳnh đã quỳ dưới chân thầy bày tỏ tri ân. Theo Sa Huỳnh, nhờ kỹ thuật hát thính phòng cô được trao truyền từ người thầy khả kính nên mới có một Sa Huỳnh Bolero như ngày nay.

Những người có ảnh hưởng đang bắt đầu rời bỏ mạng xã hội Trung Quốc

Sau khi các nền tảng mạng xã hội ở Trung Quốc yêu cầu các tài khoản có số lượng lớn độc giả theo dỗi phải tiết lộ danh tính, xu hướng rời bỏ mạng xã hội đang bắt đầu diễn ra.

Nghe dụ dỗ ngon ngọt trên mạng, mẹ 2 con mất 320.000 USD tiền tiết kiệm cả đời

Adeline, sinh sống ở Singapore vô cùng đau khổ khi bị lừa mất hơn 320.000 USD (khoảng 7,7 tỷ đồng) chỉ trong vòng 1 tháng.

Bệnh viện Việt Đức phản hồi tin 'bác sĩ Hà Duy Thọ' giới thiệu công tác ở viện

Một kênh YouTube có tên "bác sĩ Hà Duy Thọ" giới thiệu ông này từng công tác tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức. Tuy nhiên, Bệnh viện Việt Đức phản hồi cho biết không hề có nhân sự trên.

Đang cập nhật dữ liệu !