Di động, tán gẫu qua mạng và hiểm hoạ "sexting" với giới trẻ

Theo nghiên cứu của nhóm tác giả PGS.TS Trần Thành Nam (ĐH Giáo dục- ĐHQG Hà Nội), khoảng 61% nữ sinh tham gia cuộc khảo sát cho biết, họ từng bị yêu cầu gửi ảnh khỏa thân của mình.

Sexting là một thuật ngữ mới được ghép từ hai từ là “Sex” và “Texting”. Có thể hiểu, sexting là hành vi gửi những tin nhắn có nội dung liên quan đến giới tính, tình dục.

Tuy nhiên trên thực tế, sexting được hiểu theo nghĩa rộng hơn, bao gồm hành vi gửi, nhận hoặc chuyển tiếp những tin nhắn có nội dung gợi cảm như: ảnh khỏa thân, bán khỏa thân và các tư thế bất nhã khác, các đoạn phim gợi dục của bản thân người gửi hoặc của một ai đó qua các thiết bị điện tử.

Gần 80% sinh viên cho rằng sexting là bình thường

Những năm gần đây, trào lưu sexting đã xuất hiện trong giới học sinh, sinh viên Việt Nam.

Tuy nhiên, đây là vấn đề còn quá mới nên chưa có công trình nghiên cứu nào được thực hiện chuyên sâu, quy mô.

Với phương pháp nghiên cứu lát cắt dọc, tiến hành với 572 học sinh THCS đến từ trường Ngọc Thụy, Ái Mộ, Bế Văn Đàn (Hà Nội) và 385 sinh viên ĐH Thăng Long, ĐH Mỹ Thuật, ĐH Kinh doanh và Công nghệ, nhóm nghiên cứu của PGS. TS Trần Thành Nam đưa ra những nhận định về "sexting" của giới trẻ.

Theo nghiên cứu, khoảng 61% nữ sinh tham gia cuộc khảo sát nói, từng ít nhất chịu áp lực của bắt phải gửi ảnh khỏa thân của mình.

Có khoảng 70% học sinh, sinh viên tham gia cuộc khảo sát nói rằng, "sexting" là hành vi thiếu an toàn, có thể dẫn đến nhiều nguy cơ như bị bắt nạt, lạm dụng tình dục trên mạng, dính líu pháp luật hoặc hình ảnh xấu sẽ bị truyền đi một cách không mong muốn.

Di động, tán gẫu qua mạng và hiểm hoạ sexting với giới trẻ - 1

Những năm gần đây, trào lưu sexting đã xuất hiện trong giới học sinh, sinh viên Việt Nam.

Chuyên gia này chỉ ra, trong một nghiên cứu ông từng biết về thái độ với sexting trên đối tượng là 697 sinh viên, có 77,4% em cho rằng, sexting là một hành vi bình thường: “đối với tôi, nó vui và chẳng làm sao cả”; “việc này là lựa chọn riêng của mỗi cá nhân”…

Nhiều sinh viên cho rằng, ở trên mạng họ rất dễ chia sẻ những bức ảnh hoặc tin nhắn khêu gợi hơn là ở trong đời sống thực.

Đối với các sinh viên này việc gửi tin nhắn hình ảnh cho nhau chính là một cách thức hẹn hò hoặc tạo nên cảm giác gần gũi với người yêu.

Tuy nhiên, vẫn với mục đích đã nêu, khi các nghiên cứu được tiến hành trên đối tượng là các học sinh độ tuổi từ 13-18 thì lại cho một kết quả khác.

Có tới 46% học sinh tham gia cuộc điều tra cho rằng, việc sexting ở những người dưới 18 tuổi là sai trái.

Điều này cho thấy học sinh phổ thông đã bước đầu có những hiểu biết về quy định của pháp luật liên quan đến hành vi sexting.

Cha mẹ cùng đồng hành với trẻ

Theo chuyên gia Trần Thành Nam, điện thoại di động đã trở thành một phần không thể thiếu của đời sống. Các phương tiện này được kết nối Internet trở thành vật thiết thân đối với giới trẻ.

Các em cũng tiếp cận với nhiều phần mềm chat (tán gẫu) qua mạng. Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại di động cùng các trang mạng xã hội này hiện cũng có những mặt trái, mang lại nhiều nguy cơ.

Trên thực tế, vì nhiều lý do khác nhau, người trẻ có thể gửi những hình ảnh không sạch cho nhau qua các phần mềm chat này. Việc trao đổi, gửi, nhận những ảnh không sạch này được gọi chung là hành vi sexting.

Hành vi sexting tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tâm lý, sức khỏe tâm thần. Trong đó, có thể gây ra nhiều hậu quả tiêu cực như: nguy cơ bị phát tán những hình ảnh bất nhã này đến những người khác một cách mất kiểm soát; nguy cơ vướng vào lao lý nếu phát tán hình ảnh đồi trụy hoặc hình ảnh của trẻ nhỏ dưới ngưỡng mà luật pháp cho phép; nguy cơ tổn thương sức khỏe tâm thần và nguy cơ xuất hiện các hành vi lệch chuẩn khác.

Di động, tán gẫu qua mạng và hiểm hoạ sexting với giới trẻ - 2

Cha mẹ hãy thảo luận về các nguy cơ trước khi đưa điện thoại cho con.

Nguyên nhân chính dẫn đến hành vi sexting của con có thể là: Trẻ hoài nghi về hình ảnh bản thân thiếu hấp dẫn nên sexting để được người khác khen và thừa nhận để cảm thấy an toàn, cảm thấy mình hấp dẫn và có giá trị.

Trường hợp này, bố mẹ hãy tích cực khen con và nhấn mạnh các điểm mạnh của con. Hãy cho con thấy con không chỉ hấp dẫn về ngoại hình mà còn rất nhiều nét đẹp nội tâm.

Con trẻ bị người yêu tạo áp lực phải sexting (61% các bạn nữ bị yêu cầu phải gửi ảnh khoả thân). Nên cha mẹ cần cảnh báo cho con về mối quan hệ càng ít bền chặt, mới tạo nhiều áp lực sexting; còn quan hệ càng nghiêm túc, tin tưởng và cam kết với nhau sẽ không gây áp lực như thế.

Đặc biệt, một số trẻ khác có thể sexting chỉ vì buồn chán và cô đơn. Vì vậy trường hợp này, cha mẹ hãy tạo cho con những hoạt động hấp dẫn và vui vẻ để định hướng sự chú ý của con…

Cũng theo chuyên gia Trần Thành Nam, cha mẹ không cần phải là chuyên gia để làm tất cả những can thiệp chuyên sâu trên đây để con không “vướng” vào sexting.

Tuy nhiên, thời gian bên con, đồng hành tìm kiếm các cẩm nang hướng dẫn an toàn trên mạng, cùng con xem những bộ phim, hoặc một cuốn sách phù hợp với lứa tuổi, là cách tạo ra một hướng dẫn cho con. Đó là những cách bảo vệ con tốt nhất.

"Cha mẹ hãy thảo luận về các nguy cơ trước khi đưa điện thoại cho con.

Cha mẹ cũng cần giáo dục về thái độ, cũng như chuẩn mực hành vi của con cái với các hiện tượng này, vì đây là những yếu tố quan trọng dự báo hành vi sexting trong tương lai. 

Cha mẹ nên dạy con xóa ngay lập tực bất kỳ hình ảnh khỏa thân nào mà mình nhận được và báo cho phụ huynh. 

Đồng thời, các nhà trường cũng cần kết hợp giáo dục giới tính và các bài học về kĩ năng dùng mạng Internet an toàn", TS Thành Nam nói.

Theo dantri

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Hoa hậu Giáng My sexy trước biển, Thanh Hương hậu ly hôn nóng rực với bikini

Hoa hậu Giáng My khoe dáng đẹp, chân thon trước biển trong thời tiết 5 độ C. Diễn viên Thanh Hương khoe thân hình nóng bỏng trong trang phục bikini hậu ly hôn.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Thực hư chiêu lừa đảo trực tuyến mới được dân mạng chia sẻ rần rần

Các chuyên gia chưa ghi nhận trường hợp người dùng bị lừa đảo trực tuyến bằng hình thức quét mã QR trên phiếu trúng thưởng trong bưu phẩm shipper gửi đến. Song, người dân vẫn cần cảnh giác với bưu phẩm lạ và chương trình tri ân không rõ nguồn gốc.

Tố quán phở Hà Nội lên mạng, khách bị con gái chủ quán 'mắng té tát'

Mới đây, thực khách tên L. có bài viết chia sẻ trải nghiệm không tốt tại quán phở bò sốt vang ở Thể Giao, Hai Bà Trưng, Hà Nội vào ngày 21/1. Chị L. bức xúc khi con gái chủ quán nhắn tin chỉ trích thậm tệ.

Đám cưới con gái chủ tiệm vàng: Sính lễ toàn kim cương, pháo hoa rợp trời

Yêu xa 1 năm, gặp nhau 3 lần, nam luật sư cùng người thân từ Mỹ về Việt Nam cưới con gái chủ tiệm vàng. Lễ vu quy, quà tặng hai nhà dành cho cặp đôi đều đính kim cương.

Đang cập nhật dữ liệu !