Nóng rẫy chuyện cúng dường tiền mặt ở Chùa Ba Vàng, lời qua tiếng lại của các nhà tu hành triệu follower

Cư dân mạng xôn xao về những thông tin xoay quanh các phát ngôn của Trụ trì Chùa Ba Vàng liên quan tới hoạt động khất thực 

 

Sau ngày Rằm tháng 7, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại hoạt động cúng dường diễn ra tại chùa Ba Vàng, TP Uông Bí (Quảng Ninh). 

Trong clip có thể thấy rất đông người dân xếp hàng 2 bên đường, nhiều người lớn tuổi còn quỳ rạp xuống khi đoàn chư tăng đi qua để dân lên những vật phẩm như hoa, tiền, bánh kẹo... Và những người đi cùng đoàn các chư tăng lần lượt thu tiền, hoa từ tay người dân. 

Đoạn clip nhanh chóng thu hút nhiều ý kiến tranh luận trái chiều từ cộng đồng mạng. Rất nhiều người cho rằng hoạt động cúng dường là điều bình thường nhưng nên đưa vào hòm công đức để tránh phản cảm. 

{keywords}
 
{keywords}
 

Sự việc tưởng chừng như dừng ở đó, thế nhưng vào sáng sớm ngày 18/8, trên trang facebook có tích xanh với hơn 1,6 triệu người theo dõi của Thầy Thích Trúc Thái Minh và trang facebook của Chùa Ba Vàng đã đồng loạt đăng bài viết với câu mở đầu: "Тhượng tọa Тhíсh Nhật Тừ (ТТ.ТNТ) nên nhìn lại chính mình trước khi phê phán сhùa Ba Vàng".

Và phía dưới là những trích dẫn một bài báo đăng bài phỏng vấn Thượng tọa Thích Nhật Từ - (Phó Trưởng ban Ban Trị sự kiêm Trưởng ban Phật giáo Quốc tế, Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM, Phó Viện trưởng thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, Ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trụ trì chùa Giác Ngộ - phóng viên) cho rằng: "Cúng dường như ở chùa Ba Vàng là không phù hợp”, trong đó, “ТТ.ТNТ cho rằng, việc cúng dường ở chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) trong clip lan truyền trên mạng là không phù hợp, cần tránh hiện tượng tương tự”.

Bài viết khẳng định việc chư Tăng chùa Ba Vàng khất thực "đúng pháp Phật, đúng pháp luật, phù hợp với sinh hoạt Phật giáo trong và ngoài nước hiện nay".

Đồng thời bài viết còn dẫn chứng rất nhiều đường link và các nội dung để trê trách về những hoạt động cũng như phát ngôn của Thượng tọa Thích Nhật Từ. 

{keywords}
 

Đến trưa ngày 18/8/2022, trang facebook của Chùa Ba Vàng và cả Thầy Thích Trúc Thái Minh đều đăng tải tiếp một video phỏng vấn Hòa thượng Thích Tánh Nhiếp, Uỷ viên thường trực HĐTS Trung ương GHPGVN, phó Ban thường trực Ban Phật giáo Quốc tế, trưởng BTSPG tỉnh Quảng Bình, trụ trì chùa Đại Giác về việc chư tăng đi khất thực và nhận sự cúng dường. 

{keywords}
Về phía Thượng tọa Thích Nhật Từ, trước đó vào trưa 17/8, trên trang facebook có tích xanh có hơn 1,1 triệu người theo dõi của ông cũng có bài viết nói về việc khất thực.

Những thông tin liên tục đăng tải trên trang facebook của Chùa Ba Vàng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. Cùng với đó, nhiều người cũng dõi theo phát ngôn trên mạng xã hội của trụ trì Chùa Giác Ngộ. 

Thế nhưng, trên trang cá nhân của mình, Тhượng tọa Тhíсh Nhật Тừ chỉ liên tục đăng tải các thông tin liên quan tới việc tổ chức lễ tưởng niệm, cầu siêu đồng bào tử vong và cán bộ chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19 được Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại TP HCM tổ chức từ 18/8 tới 20/8/2022. 

{keywords}
Những hình ảnh về Lễ tưởng niệm - cầu siêu đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19 do GHPGVN TP.HCM tổ chức tại Việt Nam Quốc Tự

Bên cạnh các bài viết gây tranh cãi của trụ trì Chùa Ba Vàng, cư dân mạng cũng rần rần chia sẻ bài nói chuyện của Hòa thượng Thích Giác Khang nói về 10 giới trong tu hành.

Cúng dường tiền mặt ở chùa Ba Vàng: GS Trần Lâm Biền khẳng định 'không dâng tiền lên Tam Bảo được'

Cúng dường tiền mặt ở chùa Ba Vàng: GS Trần Lâm Biền khẳng định 'không dâng tiền lên Tam Bảo được'

“Những bát ấy chỉ đựng bố thí về thức ăn của chúng sinh chứ không phải cho tiền vào đó”, GS Trần Lâm Biền, nhà nghiên cứu Di sản văn hoá nêu quan điểm trước ồn ào cúng dường tiền mặt ở Chùa Ba Vàng.

Lam Giang

Clip: MXH

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Thực hư chiêu lừa đảo trực tuyến mới được dân mạng chia sẻ rần rần

Các chuyên gia chưa ghi nhận trường hợp người dùng bị lừa đảo trực tuyến bằng hình thức quét mã QR trên phiếu trúng thưởng trong bưu phẩm shipper gửi đến. Song, người dân vẫn cần cảnh giác với bưu phẩm lạ và chương trình tri ân không rõ nguồn gốc.

Tố quán phở Hà Nội lên mạng, khách bị con gái chủ quán 'mắng té tát'

Mới đây, thực khách tên L. có bài viết chia sẻ trải nghiệm không tốt tại quán phở bò sốt vang ở Thể Giao, Hai Bà Trưng, Hà Nội vào ngày 21/1. Chị L. bức xúc khi con gái chủ quán nhắn tin chỉ trích thậm tệ.

Đám cưới con gái chủ tiệm vàng: Sính lễ toàn kim cương, pháo hoa rợp trời

Yêu xa 1 năm, gặp nhau 3 lần, nam luật sư cùng người thân từ Mỹ về Việt Nam cưới con gái chủ tiệm vàng. Lễ vu quy, quà tặng hai nhà dành cho cặp đôi đều đính kim cương.

Người đàn ông liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh bạn của con ngay giữa đường

Ông P.T.M. đợi cháu L.G.K. đi học về, đón lõng giữa đường hỏi chuyện, sau đó liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh đến mức K. phải nhập viện điều trị.

Sa Huỳnh - học trò Trần Tiến gây sốt với nhiều clip Bolero triệu view

Có lần trong sinh nhật của thầy mình - nhạc sĩ Trần Tiến, Sa Huỳnh đã quỳ dưới chân thầy bày tỏ tri ân. Theo Sa Huỳnh, nhờ kỹ thuật hát thính phòng cô được trao truyền từ người thầy khả kính nên mới có một Sa Huỳnh Bolero như ngày nay.

Những người có ảnh hưởng đang bắt đầu rời bỏ mạng xã hội Trung Quốc

Sau khi các nền tảng mạng xã hội ở Trung Quốc yêu cầu các tài khoản có số lượng lớn độc giả theo dỗi phải tiết lộ danh tính, xu hướng rời bỏ mạng xã hội đang bắt đầu diễn ra.

Nghe dụ dỗ ngon ngọt trên mạng, mẹ 2 con mất 320.000 USD tiền tiết kiệm cả đời

Adeline, sinh sống ở Singapore vô cùng đau khổ khi bị lừa mất hơn 320.000 USD (khoảng 7,7 tỷ đồng) chỉ trong vòng 1 tháng.

Bệnh viện Việt Đức phản hồi tin 'bác sĩ Hà Duy Thọ' giới thiệu công tác ở viện

Một kênh YouTube có tên "bác sĩ Hà Duy Thọ" giới thiệu ông này từng công tác tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức. Tuy nhiên, Bệnh viện Việt Đức phản hồi cho biết không hề có nhân sự trên.

Đang cập nhật dữ liệu !