Cho vay tiền, tôi đã mất bạn

Cho người khác mượn tiền, không phải lúc nào cũng là có vay có trả sòng phẳng mà nhiều trường hợp vừa mất tiền vừa mang ấm ức trong lòng.

Em trai tôi gọi điện than thở vì bị một bạn đồng nghiệp "bóc phốt" trên nhóm chung của công ty. Nguyên nhân xuất phát từ việc người đó mượn 20 triệu đồng và em tôi đề nghị người đó ghi giấy cam kết mới đồng ý cho mượn. Người đó cảm thấy bị xúc phạm, không được tin tưởng nên quay ra nói xấu em.

Tôi hỏi em về mối quan hệ với người mượn tiền thì em bảo, chỉ quen biết chứ không thân, người này mới vào làm được 4 tháng. Nghe xong, tôi bảo em cứ bình tĩnh, đằng nào cũng mất một mối quan hệ, nhưng đỡ tức hơn khi mất cả tiền. Tôi nghĩ, em trai cẩn thận trong chuyện cho vay tiền như thế là không sai nhưng có lẽ cách xử lý chưa khéo léo mới dẫn đến chuyện khiến người kia phật ý.

Đồng tiền đi liền khúc ruột, khi cho vay dễ rước bực vào thân. Ảnh minh họa
"Đồng tiền đi liền khúc ruột", khi cho vay dễ rước bực vào thân - Ảnh minh họa

Đã nhiều lần vướng vào việc cho vay tiền rồi không đòi được dẫn đến mất tình cảm, tôi thấy thà mất một thứ còn đỡ ức hơn mất cả hai vì “đồng tiền đi liền khúc ruột”. 

Rất nhiều người lợi dụng vay tiền, sau đó lần lữa không trả, thậm chí mất hút, tình cảm cũng chẳng còn. Có một chuyện tôi còn nhớ mãi, mỗi lần nhắc lại vừa tức vừa buồn cười.

Có lần, tôi đi chợ vô tình gặp lại Ngọc - người bạn chung phòng trọ từ thời còn sinh viên. Tôi vừa chào, tính quay sang trả tiền cho người bán hàng rồi nói chuyện thì bạn đã nhanh chân đi mất. Tôi vội đuổi theo, hét to: “Này đứng lại đã, mình hỏi cái này”. Hình như nghe thấy tiếng tôi, Ngọc đi càng nhanh, lấy xe phóng đi mất. Tôi biết, Ngọc cố tình tránh mặt tôi vì món nợ cách đây đã hơn 10 năm.

Ngày đó, chúng tôi thuê phòng ở ghép với nhau, trong một lần đi dạy kèm về, Ngọc khóc rất nhiều vì bị giật mất điện thoại. Ngọc hỏi vay tôi tiền để mua lại vì sợ ba mẹ biết sẽ mắng.

Lúc đó, tôi cho Ngọc mượn 1 triệu đồng để mua máy mới dù biết tháng sau sẽ phải ăn rau và đậu hũ. Ngọc hứa khi nào có lương làm thêm sẽ trả nhưng tôi đợi mấy tháng cũng không thấy bạn đả động gì. Một ngày, đi học về tôi đã thấy Ngọc dọn đi không một lời tạm biệt.

Tôi nhắn tin hỏi Ngọc không trả lời, gọi không bắt máy và mất tích luôn từ đó. Đến giờ, tôi cũng không biết lý do vì sao Ngọc “trốn nợ”, thà rằng cô ấy cứ nói thẳng tôi sẽ thấy dễ chịu hơn. 

Sau này đi làm, thỉnh thoảng cho bạn bè mượn tiền nhưng lâu không thấy trả, đến khi liên lạc để hỏi tôi mới biết mình đã bị “block” mọi nơi. Số tiền mất không nhiều nhưng cái tiếc nhất chính là tình cảm, lòng tin dành cho nhau.

Một người chị đồng nghiệp của tôi lại chịu cảnh ấm ức khi cho chính em ruột mình vay tiền. Chị kể, vợ chồng em trai làm nhà, chị cho mượn 200 triệu đồng. Vì nghĩ chị em ruột thịt nên chẳng đề cập đến việc lúc nào trả.

Giờ nhà xây xong gần 7 năm, em trai đổi xe ô tô lần thứ 3, đầu tư đất đai nhiều nơi nhưng vẫn không đề cập đến việc trả tiền cho chị trong khi con gái lớn của chị ra trường, con trai út vào đại học, rất cần tiền để trang trải. Chị tưởng em quên nhưng mỗi lần nói chuyện, em vẫn nhắc tới khoản nợ mà không có ý định trả. Chị biết nếu mở miệng ra đòi sẽ có nguy cơ mất luôn tình cảm vì em trai tính rất bướng, nên đành ngậm ngùi chờ đợi.

Chồng chị không nói ra nhưng anh vẫn rất khó chịu vì thái độ của em vợ. Mỗi lần thấy em trai khoe hàng hiệu, “check in” ở những nơi sang chảnh trên Facebook, anh lại bóng gió: “Cậu Thành nghĩ cũng lạ, nợ nần mà ăn chơi được” càng khiến chị khổ tâm.

Quỳ đòi nợ - câu chuyện từng làm xôn xao mạng xã hội. Ảnh từ Facebook
"Đứng cho vay, quỳ đòi nợ" - câu chuyện từng làm xôn xao mạng xã hội - Ảnh từ Facebook

Trở lại chuyện em trai tôi, không phải tự nhiên mà em cẩn thận trong chuyện cho người khác mượn tiền. Cách đây không lâu, em cùng một người anh góp vốn mua một mảnh đất rồi chia hai đồng thời em đứng ra vay giúp anh kia 200 triệu đồng. Anh đó nói khoảng 2 tháng sẽ trả vì tiền đang đầu tư chưa thu hồi được.

Đến đây đã hơn ba năm, người đó đã xây nhà trên phần đất của mình nhưng vẫn không tất toán khoản nợ cho em. Vì vay giúp, em phải trả lãi đều đặn hàng tháng trong khi người kia cứ chuyển tiền nhỏ giọt, không đúng hẹn, mỗi lần hỏi đến thì lấy lý do con ốm, làm ăn khó khăn. Do không có giấy tờ ràng buộc, em chẳng biết phải làm sao. Dù không mất tiền luôn nhưng cái cảm giác ấm ức vì bị lợi dụng vay tiền rất khó chịu.

Nhiều người nói, không cho vay để đỡ bị phiền nhưng thực tế, cuộc sống ai cũng có lúc khó khăn cần giúp đỡ. Tuy nhiên, tùy theo mối quan hệ và hoàn cảnh mà cân nhắc chuyện cho vay tiền để tránh việc rước bực vào thân. 

Động thái mới của chủ hụi 'ẵm' 10 tỷ bị đặt quan tài trước cổng nhà để đòi nợ

Động thái mới của chủ hụi 'ẵm' 10 tỷ bị đặt quan tài trước cổng nhà để đòi nợ

Chủ hụi bị nhiều người mang quan tài đặt trước cổng nhà ở huyện Ea Kar (Đắk Lắk) đòi nợ đã mở cửa mời những người có liên quan bàn chuyện nợ nần.

Theo www.phunuonline.com.vn

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Thực hư chiêu lừa đảo trực tuyến mới được dân mạng chia sẻ rần rần

Các chuyên gia chưa ghi nhận trường hợp người dùng bị lừa đảo trực tuyến bằng hình thức quét mã QR trên phiếu trúng thưởng trong bưu phẩm shipper gửi đến. Song, người dân vẫn cần cảnh giác với bưu phẩm lạ và chương trình tri ân không rõ nguồn gốc.

Tố quán phở Hà Nội lên mạng, khách bị con gái chủ quán 'mắng té tát'

Mới đây, thực khách tên L. có bài viết chia sẻ trải nghiệm không tốt tại quán phở bò sốt vang ở Thể Giao, Hai Bà Trưng, Hà Nội vào ngày 21/1. Chị L. bức xúc khi con gái chủ quán nhắn tin chỉ trích thậm tệ.

Đám cưới con gái chủ tiệm vàng: Sính lễ toàn kim cương, pháo hoa rợp trời

Yêu xa 1 năm, gặp nhau 3 lần, nam luật sư cùng người thân từ Mỹ về Việt Nam cưới con gái chủ tiệm vàng. Lễ vu quy, quà tặng hai nhà dành cho cặp đôi đều đính kim cương.

Người đàn ông liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh bạn của con ngay giữa đường

Ông P.T.M. đợi cháu L.G.K. đi học về, đón lõng giữa đường hỏi chuyện, sau đó liên tiếp dùng đầu gối, cùi chỏ đánh đến mức K. phải nhập viện điều trị.

Sa Huỳnh - học trò Trần Tiến gây sốt với nhiều clip Bolero triệu view

Có lần trong sinh nhật của thầy mình - nhạc sĩ Trần Tiến, Sa Huỳnh đã quỳ dưới chân thầy bày tỏ tri ân. Theo Sa Huỳnh, nhờ kỹ thuật hát thính phòng cô được trao truyền từ người thầy khả kính nên mới có một Sa Huỳnh Bolero như ngày nay.

Những người có ảnh hưởng đang bắt đầu rời bỏ mạng xã hội Trung Quốc

Sau khi các nền tảng mạng xã hội ở Trung Quốc yêu cầu các tài khoản có số lượng lớn độc giả theo dỗi phải tiết lộ danh tính, xu hướng rời bỏ mạng xã hội đang bắt đầu diễn ra.

Nghe dụ dỗ ngon ngọt trên mạng, mẹ 2 con mất 320.000 USD tiền tiết kiệm cả đời

Adeline, sinh sống ở Singapore vô cùng đau khổ khi bị lừa mất hơn 320.000 USD (khoảng 7,7 tỷ đồng) chỉ trong vòng 1 tháng.

Bệnh viện Việt Đức phản hồi tin 'bác sĩ Hà Duy Thọ' giới thiệu công tác ở viện

Một kênh YouTube có tên "bác sĩ Hà Duy Thọ" giới thiệu ông này từng công tác tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức. Tuy nhiên, Bệnh viện Việt Đức phản hồi cho biết không hề có nhân sự trên.

Đang cập nhật dữ liệu !