Cầm 'phiếu đi chợ' trên tay, cư dân mạng rưng rưng nhớ thời tem phiếu

Những người dân U40 trở xuống không ai có thể ngờ rằng giữa thế kỷ 21 hiện đại lại có lần được trải nghiệm cảm giác dùng "phiếu đi chợ" có nét hao hao giống thời tem phiếu của những năm 80 thế kỷ trước.

{keywords}
 

"Cầm tấm phiếu chợt nhớ những ngày đeo chìa khoá vào cổ, chạy tượt dép theo lũ trẻ khu tập thể xếp hàng, từ hàng rau sang hàng cá, từ hàng dầu sang hàng gạo… ở đâu cũng xếp hàng với tấm giấy nhiều ô nho nhỏ màu xanh thiên thanh, màu vàng cam, những tấm giấy đó quý lắm. 

Long tong cầm tấm giấy tuột tay rơi xuống cống, ôi thôi... Sao dòng nước chảy nhanh đến thế, nước cuộn nhào xuống cống cái. Sao cái cống đó to thế, chắc cỡ cũng cao đến bụng đứa bé 7-8 tuổi, nước đen ngòm, bẩn phát gớm. 

Mắt đắm đuối nhìn tấm giấy còn vài ô nhưng hồn bay về đâu, vì kịp biết chắc sẽ ảnh hưởng đến thực phẩm sắp tới của cả nhà, con bé ham ăn sợ đói nhất trần đời. Rồi sợ sẽ rát mông, in hằn ửng đỏ của cái đũa cả hoặc cán chổi... nhớ thôi đã toát mồ hôi. Một thoáng kỷ niệm ùa về như mới ngày hôm qua, nhanh quá đã ngót 40 năm cuộc đời từ ngày đó" - một bài đăng đầy cảm xúc của một người phụ nữ Hà thành, khi cầm trên tay tấm phiếu đi chợ mùa dịch bỗng nhớ về thời xếp hàng mua theo tem phiếu ngày xưa. 

Từ khi thành phố Hà Nội áp dụng giãn cách xã hội, lần đầu tiên áp dụng phát 'phiếu đi chợ' với một số xã phường rồi lan ra toàn thành phố, trên mạng xã hội lại ngập tràn những dòng cảm xúc của người dân. 

{keywords}

 

 

{keywords}
 
{keywords}
 

Những bức ảnh chụp vội, những dòng cảm xúc bâng khuâng và cả những nỗi lo trước đại dịch đều được cư dân mạng gửi gắm lên mạng xã hội để lưu lại dấu mốc về những ngày tháng khó quên này.

{keywords}
 

Cư dân mạng ở khắp nơi đua nhau khoe những tấm phiếu đi chợ của địa phương mình. Giới trẻ hào hứng khi phần nào được trải nghiệm cảm giác của các bậc tiền bối xưa kia.

{keywords}
 

Và cũng vẫn có những người cười ra nước mắt khi lâm vào cảnh "mất tem phiếu" vì lí do dở khóc dở cười như những bạn trẻ này. Phiếu đi chợ có quy định rõ số lần đi chợ, số người đi chợ và số lượt đi chợ trong 1 tuần. Phiếu "cấp 1 lần miễn cấp lại" nhưng đã bị thú cưng gặm mất, vậy là đi tong!

{keywords}
 

Nhiều người dân hào hứng khi nhận được phiếu đi chợ từ các tổ dân phố và ủng hộ việc làm này:

"Vì dịch bệnh mà bỗng như trở về không khí thời bao cấp, liên tục được nghe ông bà kể lại ngày xưa được phát phiếu đi mua thịt, vải,...";

"Tem phiếu chỉ có U50 trở lên mới biết thôi, mình trong số đó. Cố lên Việt Nam của tôi ơi";

"Đà Nẵng nhà em đã đi chợ bằng phiếu hơn 1 năm nay và đã dùng mã code quét bằng điện thoại. Đơn giản lắm ạ";

"Phát phiếu đi chợ mới nghe tưởng như là sự tụt hậu nhưng thực chất lại rất tiến bộ và nhân văn, giúp nhà nước quản lý được người ra vào chợ cũng như hạn chế thói quen hơi tí chạy ù ra chợ của người Việt. Đó là một môi trường rất phức tạp và dễ lây nhiễm bệnh nhất";

"Tôi ủng hộ việc này. Nhiều ổ dịch lây lan từ chợ. Ngay cả Vũ Hán năm trước cũng vậy và giờ đây ở Hà Nội cũng thế, từ chợ dân sinh tới chợ đầu mối đều rất nguy cơ. Mong rằng bà con ta tranh thủ cơ hội này vừa ôn lại ký ức tem phiếu một thời cho lớp trẻ, vừa hạn chế ra khỏi nhà để chung tay chống dịch".

Lam Giang

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Hoa hậu Giáng My sexy trước biển, Thanh Hương hậu ly hôn nóng rực với bikini

Hoa hậu Giáng My khoe dáng đẹp, chân thon trước biển trong thời tiết 5 độ C. Diễn viên Thanh Hương khoe thân hình nóng bỏng trong trang phục bikini hậu ly hôn.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Thực hư chiêu lừa đảo trực tuyến mới được dân mạng chia sẻ rần rần

Các chuyên gia chưa ghi nhận trường hợp người dùng bị lừa đảo trực tuyến bằng hình thức quét mã QR trên phiếu trúng thưởng trong bưu phẩm shipper gửi đến. Song, người dân vẫn cần cảnh giác với bưu phẩm lạ và chương trình tri ân không rõ nguồn gốc.

Tố quán phở Hà Nội lên mạng, khách bị con gái chủ quán 'mắng té tát'

Mới đây, thực khách tên L. có bài viết chia sẻ trải nghiệm không tốt tại quán phở bò sốt vang ở Thể Giao, Hai Bà Trưng, Hà Nội vào ngày 21/1. Chị L. bức xúc khi con gái chủ quán nhắn tin chỉ trích thậm tệ.

Đám cưới con gái chủ tiệm vàng: Sính lễ toàn kim cương, pháo hoa rợp trời

Yêu xa 1 năm, gặp nhau 3 lần, nam luật sư cùng người thân từ Mỹ về Việt Nam cưới con gái chủ tiệm vàng. Lễ vu quy, quà tặng hai nhà dành cho cặp đôi đều đính kim cương.

Đang cập nhật dữ liệu !