Những mẹo nuôi dạy một đứa trẻ hoàn hảo

Chìa khóa để nuôi dạy một đứa trẻ hoàn hảo cho con trưởng thành tự tin và tràn đầy khát vọng, năng lực là giúp con phát triển ý thức và đam mê.

Những mẹo dưới đây sẽ phần nào giúp đỡ các bậc cha mẹ nuôi dạy một đứa trẻ cân đối, khỏe mạnh và hạnh phúc với những thành quả của mình.

Khuyến khích phát triển những kỹ năng đặc biệt

Nếu bạn muốn tăng cường khả năng học tập của con để có những kết quả khả quan, điều này cần sự nhất quán và kiên nhẫn. Mỗi đứa trẻ đều là những món quà với nhiều khả năng độc đáo. Những điều đặc biệt này có thể xuất hiện trong một khung cảnh bất chợt nào đó và tỏa sáng một cách bất ngờ. Đừng đánh giá thấp sức mạnh của các trò chơi tưởng như đơn giản. Chơi đuổi bắt trong sân, nhảy múa trong phòng khách và vui đùa cùng thú cưng sẽ mang đến cơ hội phát triển trí tuệ, thể chất và cảm xúc cho trẻ.

Cổ vũ và động viên con

Nghiên cứu được thực hiện bởi Carol Dweck, Tiến sĩ, Giáo sư Tâm lý học tại Đại học Stanford và là nhà nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực thành tựu và thành công, đã phát hiện ra rằng tư duy của một người có thể ảnh hưởng đến hành vi. Khi nói đến việc nuôi dạy con cái, Carol đề nghị khen ngợi con vì sự chăm chỉ thay vì thường xuyên ca ngợi con "thông minh" hay "tài năng". Những người có tư duy phát triển thường sẵn sàng đối mặt với thử thách và công việc khó khăn vì họ tin vào việc luôn học hỏi các kỹ năng mới.

Khơi dậy đam mê đọc sách

Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu việc chọn một cuốn sách và kể chuyện cho con. Đọc sách cho trẻ mẫu giáo và luôn có những cuốn sách hấp dẫn ở nhà sẽ khuyến khích sự phát triển ngôn ngữ, kỹ năng đọc và thành công trong tương lai của trẻ. Ngay cả khi con vẫn còn quá nhỏ để hiểu mọi thứ bạn đang kể, nó sẽ học cách chú ý đến nhịp điệu của ngôn ngữ, điều này sẽ giúp bé xây dựng vốn từ vựng. Trên thực tế, việc đọc cho con đã được chứng minh là giúp ích cho bé về mặt cảm xúc: Một nghiên cứu do chính phủ tài trợ được thực hiện tại Vương quốc Anh cho thấy những đứa trẻ 5 tuổi được cha mẹ đọc sách cho nghe hằng ngày sẽ ít có hành vi xấu hơn.

Ăn tối cùng nhau

Các chủ đề thảo luận như “Ngày hôm nay của con thế nào?”, “Con đang học đến bài gì ở trường?”…khi cả gia đình cùng ngồi thưởng thức bữa tối sẽ giúp trẻ giải tỏa mọi căng thẳng ở trường, kết nối và gắn bó mọi người với nhau hơn. Đừng lo lắng nếu nấu ăn không phải là kỹ năng mạnh nhất của bạn - con sẽ gặt hái được những phần thưởng về giáo dục và cảm xúc từ cuộc trò chuyện, chứ không phải từ các món ăn.

Cho con ngủ đủ giấc

Cố gắng tạo một phòng ngủ yên tĩnh cho con. Trong phòng ngủ không nên để tivi, máy tính hoặc các thiết bị công nghệ khác bởi trẻ dễ bị ảnh hưởng bởi sự tò mò và sẽ giấu giếm sử dụng chúng vào ban đêm. Trẻ được ngủ ngon và đủ giấc sẽ có một cơ thể và tinh thần luôn khỏe mạnh, tỉnh táo.

Ôm con nhiều hơn

Nên thường xuyên ôm con, điều này sẽ giúp giảm bớt mọi căng thẳng mà bé có thể cảm thấy. Không có gì ấm áp hơn một cái ôm của người thân để mang lại cho trẻ cảm giác an toàn, các nghiên cứu về trẻ em bị bỏ rơi đã chỉ ra rằng những đứa trẻ không nhận được tình cảm có thể bị căng thẳng mãn tính, có thể làm xáo trộn các phần của bộ não liên quan đến việc tập trung, học tập và trí nhớ.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng Hoa Kỳ, xuất bản năm 2005, báo cáo rằng việc chạm vào người khác một cách nhẹ nhàng có khả năng làm giảm bớt các triệu chứng của trầm cảm, hành vi và thể chất liên quan đến căng thẳng.

Theo Hàn Ly/Báo Giao thông
Từ khóa: nuôi dạy con cha mẹ kỹ năng đặc biệt khả năng học tập tài năng thông minh

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Giáo sư Mỹ và chuyện 'trả thù ngọt ngào' hàng xóm chung cư ở Hà Nội

Người Việt Nam sống trong các căn hộ chung cư phải đối mặt với vô vàn thách thức, từ nấm mốc, rò rỉ nước, mối mọt xâm nhập đến tu sửa liên miên.

Đang cập nhật dữ liệu !