Những hành trình tuổi trẻ vì cuộc sống tươi đẹp

Nhiều người trẻ đã tập hợp cùng nhau mang những kết nối trên thế giới mạng ảo trở thành những hoạt động hữu ích trong cuộc sống thực, lan tỏa những thông điệp tích cực tới mọi người, góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Hai trong số đó có thể kể đến là Journey Of Youth (JOY– Hành trình Tuổi trẻ) và Project SUGAR – những thanh niên trẻ điển hình cho một thế hệ năng động và tràn đầy nhiệt huyết. Đây là những minh chứng sống động về sự cống hiến của tuổi trẻ khi nhìn lại vai trò của họ nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3).

Journey of Youth – Hành trình tuổi trẻ 

Journey Of Youth (JOY) là một tổ chức tình nguyện được thành lập từ năm 2009 bởi một nhóm bạn trẻ với mong muốn thực hiện những điều tốt đẹp cho cộng đồng, đứng đầu là Nguyễn Siêu Hạnh – một trong 11 người Việt Nam được chọn vào nhóm thủ lĩnh đầu tiên của Quỹ Obama Foundation khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 

Với sự nỗ lực không ngừng của các thành viên cùng sự ủng hộ ngày càng lớn của cộng đồng mạng xã hội, đến thời điểm hiện tại, JOY đã và đang thực hiện nhiều dự án lớn, mở rộng hoạt động, nâng tầm quy mô.

Dự án Nước Sạch của JOY cung cấp nước tinh kiết cho các buôn làng Tây Nguyên.

Có thể kể đến dự án Nước sạch nay đã được triển khai cho toàn bộ người dân trong các buôn làng tại Tây Nguyên. Từ năm 2018, JOY cũng đã kết nối với các y, bác sĩ ở TP.HCM thực hiện chương trình y tế chăm sóc, tư vấn sức khỏe cho đồng bào.

Kỉ niệm năm thứ 11 hoạt động cũng là lúc JOY đã triển khai thành công 25 công trình nước sạch và 6 chương trình y tế cho hơn 44.000 người dân, với sự tham gia của hơn 1.000 tình nguyện viên.

Năm 2020, JOY triển khai thêm dự án Vườn Rừng với mục tiêu trồng 17.000 cây phủ xanh Tây Nguyên, giữ đất và cải tạo nguồn nước, giảm thiểu thiên tai. Chỉ sau 2 ngày, nhóm đã kêu gọi ủng hộ thành công 5.000 cây rừng từ cộng đồng mạng, con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên khi lời kêu gọi của JOY đang được lan truyền trên mạng xã hội Facebook.

Siêu Hạnh nhớ lại, thời điểm mới thành lập, do kinh phí của tổ chức còn hạn hẹp và các tình nguyện viên lúc đó đều là sinh viên nên các hoạt động của JOY chỉ là các chuyến đi trao quà từ thiện và tổ chức vui chơi cho trẻ em tại các tỉnh gần TP Hồ Chí Minh.

Sau chuyến đi Tây Nguyên vào năm 2013, trăn trở về vấn đề các bệnh về da và tiêu hóa mà bà con ở đây thường gặp do nguồn nước không đảm bảo, Hạnh và nhóm cho ra đời dự án Nước sạch, với quy mô ban đầu là cung cấp nước tinh khiết cho các trường học ở vùng núi.

Dự án Y Tế của JOY giúp giải quyết các vấn đề về sức khỏe, bệnh tật của đồng bào Tây Nguyên.

Giai đoạn đầu vì không ai biết đến Siêu Hạnh và JOY nên việc chia sẻ thông tin về quỹ, chia sẻ thông tin giữa các thành viên trong nhóm cũng rất khó khăn, hoạt động của nhóm cũng chỉ được cập nhật thông qua email hoặc gặp trực tiếp. Vì thế, gây quỹ thêm được 20.000, 50.000, 100.000 đồng cũng là vô cùng quý giá. Việc tuyển tình nguyện viên với nhóm cũng không hề dễ dàng, trong khi để thực hiện hoài bão của nhóm, JOY cần phải lan tỏa với nhiều người hơn nữa để kết nối các nguồn lực cho dự án.

“Thông qua MXH, những cập nhật thường xuyên trên fanpage của nhóm giúp tăng tính trung thực và minh bạch cũng như uy tín cho nhóm, các hoạt động gây quỹ của JOY cũng trở nên dễ dàng hơn” - Nguyễn Siêu Hạnh chia sẻ.

Project SUGAR - tình thương “ngọt như kẹo”

Project SUGAR, tổ chức tình nguyện hỗ trợ trẻ em khuyết tật, mồ côi, HIV/AIDS và hoàn cảnh đặc biệt được thành lập do một nhóm học sinh Việt Nam và du học sinh Singapore vào năm 2008.

Qua 12 năm hoạt động, Project SUGAR đã thu hút hơn 1.000 tình nguyện viên, đa số đều là học sinh cấp 3, với nhiều hoạt động có ý nghĩa như "Đường đến tri thức" - dự án với mục tiêu dạy kèm cho các em nhỏ tại các mái ấm ở quận 3 và quận 8, TP. HCM; Big Summer Trip - các chuyến đi đến các mái ấm tình thương trong và ngoài thành phố….

Bên cạnh đó, mỗi năm, nhóm đều tổ chức hàng trăm chuyến thăm và chương trình vui chơi cho các em trong các dịp hè, dịp lễ. 

Nhóm Project SUGAR trong chương trình Giáng Sinh Yêu Thương 2013.

Cũng thông qua MXH, nhóm tìm kiếm nhà tài trợ, những bạn trẻ cùng chí hướng. Những câu chuyện người thật việc thật truyền cảm hứng và những chia sẻ chân thành từ các thành viên đã thắp lên ngọn lửa thiện nguyện trong cộng đồng, cung cấp cho các em nhỏ những kỹ năng mềm để hoàn thiện bản thân mình và hướng đến cuộc sống ý nghĩa hơn.

Trần Thiện Hòa, trưởng nhóm Project SUGAR chia sẻ : “Mỗi tình nguyện viên của nhóm đều có rất nhiều câu chuyện riêng, biết yêu thương những thứ nhỏ nhặt nhất mà bọn mình chưa bao giờ để ý. Như chuyện một tình nguyện viên bất ngờ gặp lại em nhỏ bạn ấy đã tặng một đồng xu Canada từ rất lâu nhưng em vẫn còn giữ, hay câu chuyện các bạn nhận được bức tranh vẽ, thư tay từ các em nhỏ sau nhiều tháng trời không gặp”. 

Những hoạt động thiện nguyện của người trẻ như các thành viên của JOY hay Project SUGAR đều xuất phát từ mục đích đóng góp cho xã hội, niềm vui và hạnh phúc đơn giản của các bạn là vài dòng chữ nguệch ngoạc mà chan chứa tình yêu thương của các em nhỏ hay nhìn thấy người dân mình giúp đỡ được khỏe mạnh hơn. Họ luôn mong muốn những dự án của mình được chia sẻ nhiều hơn nữa, để cả cộng đồng cùng chung tay lan tỏa tình yêu thương và niềm hi vọng.

PV

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Đang cập nhật dữ liệu !