Nghiên cứu toán học của sinh viên Việt đăng trên tạp chí quốc tế

Sinh viên năm cuối ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội vừa có công trình nghiên cứu về giải mã toán học được đăng tải trên tạp chí nổi tiếng thế giới.

Nguyễn Văn Thế, sinh viên năm cuối thuộc chương trình Cử nhân khoa học tài năng Toán học, Khoa Toán-Cơ-Tin học, ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội), hôm 30/3 đã công bố nghiên cứu của mình về lĩnh vực tổ hợp cộng tính trên tạp chí Journal of Number Theory. Đây là tạp chí thuộc nhóm Q1 theo bảng xếp hạng ISI nổi tiếng liên quan đến chuyên ngành Lý thuyết số.

Sinh viên năm cuối Nguyễn Văn Thế. Ảnh: ĐHCC.

Nghiên cứu của Thế tập trung giải thích hiện tượng mở rộng của một số hàm số xác định trên vành ma trận hữu hạn. Nghiên cứu này chỉ ra kết quả ước tính tổng phần tử trong các tập hợp con, tìm ra hiện tượng mở rộng vừa phải của ba hàm số trong vành ma trận hữu hạn.

Cụ thể là “thực hiện trên các ma trận kích thước lớn n×n với n>2”. Thế chia sẻ: “Xuất phát từ các vấn đề trong lý thuyết tổ hợp cộng tính cũng như từ bài báo mình từng đọc với n=2, một câu hỏi tự nhiên nảy ra trong mình, đó là vấn đề sẽ như thế nào với n>2? Bởi lẽ trong trường hợp n=2, các tác giả cũ đã sử dụng tính toán cụ thể, tuy nhiên việc này sẽ rất khó với trường hợp n lớn hơn”.

Công bố của Nguyễn Văn Thế trên Journal of Number Theory ngày 30/3.

Kết quả của nghiên cứu này là nền tảng bắt đầu cho việc mở rộng hướng nghiên cứu về tổ hợp cộng tính, là ngành nghiên cứu được ứng dụng trong quá trình phát triển khoa học máy tính, viễn thông di động, giải quyết các bài toán tìm kiếm và đếm của máy tính. Ngành này được ứng dụng chủ yếu để phát triển khả năng học sâu của máy tính, trí tuệ nhân tạo.

Để giải được bài toán này, nam sinh viên năm cuối đã sử dụng công cụ chính là lý thuyết phổ của đồ thị bên cạnh lý thuyết biểu diễn nhóm và một chút về xác suất. Theo Thế, thành công ban đầu này “không có gì to tát, chỉ là niềm vui nho nhỏ, là bước đệm cho bản thân theo đuổi con đường nghiên cứu sau này của mình”.

Nguyễn Văn Thế (áo trắng ngoài cùng bên trái) khi tham dự Hội nghị APEC Future Education Forum tại Manila, Philippines năm 2018. Ảnh: ĐHCC.

“Dưới sự hướng dẫn của thầy giáo, công bố của Thế là một thành tích đáng tự hào đối với một sinh viên đại học. Ngoài thành tích học tập và nghiên cứu tốt, Thế còn rất yêu thích và giỏi thể thao, là đội trưởng đội tuyển bóng đá nam của Trường và Khoa”, TS. Trần Mạnh Cường, Trưởng khoa Toán-Cơ-Tin học đánh giá.

Khoa Toán-Cơ-Tin học của trường trước đây cũng có nhiều sinh viên xuất sắc với công trình nghiên cứu được đăng tải trên các tạp chí lớn thế giới như Đỗ Trọng Đạt, Phạm Quang Huy, Lê Tiến Nam, Nguyễn Đức Tâm, Đỗ Duy Hiếu, Phạm Văn Thắng,...

Ngoài thành tích học tập khủng, Nguyễn Văn Thế còn là đội trưởng CLB bóng đá nam của trường. Ảnh: ĐHCC.

Có hai hệ thống phổ biến nhằm xếp hạng các tạp chí khoa học, đó là ISI và SCOPUS. Chất lượng các tạp chí thuộc ISI và SCOPUS được đánh giá dựa trên hệ số ảnh hưởng IF (Impact Factor) chia làm bốn nhóm từ Quarter (Q) 1 đến 4.

Công trình được công bố ở tạp chí thuộc nhóm Q1, Q2 được đánh giá chất lượng nhất và kiểm duyệt kỹ trước khi đăng. Giới khoa học thường phấn đấu công bố nghiên cứu trên các tạp chí thuộc hai hệ thống này.

Thành tích của Nguyễn Văn Thế trong khóa học 2016 - 2020:

- Đạt Giải Nhất trong kỳ thi Olympic sinh viên Toán học năm 2017 và 2018.

- Đạt danh hiệu sinh viên Năm Tốt cấp thành phố Hà Nội

- Nhận nhiều học bổng tài chính như: Học bổng Shinyo-En Nhật Bản, Học bổng BIDV của Tập đoàn BIDV, Học bổng Trọng điểm Ngành Toán, học bổng của Quỹ học đồng hành, Học bổng Hội sinh viên Việt Nam, Học bổng Đào Minh Quang.

- Nhận được Học bổng Tiến sĩ ở Đại học Khoa học Công nghệ Hong Kong (HKUST)

- Là 1 trong 3 sinh viên của Đông Nam Á tham dự diễn đàn Giáo dục APEC - Future Education Forum (AFEF) tại Manila, Philippines vào tháng 11 năm 2018.

- Tham gia chương trình APEC Edutainment Exchange Program tại Hàn Quốc vào tháng 11 năm 2018.

- Là 1 trong 2 sinh viên Khoa Toán - Cơ - Tin học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội tham gia chương trình trại hè nghiên cứu Summer Research tại Hong Kong.

- Đội trưởng đội bóng đá nam Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - cùng đội lần đầu tiên đoạt chức vô địch giải Bóng đá Sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội.

- Vô địch giải bóng đá nam sinh viên toàn trường sau 14 năm chờ đợi của khoa Toán - Cơ - Tin học.

Theo Khampha

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Đang cập nhật dữ liệu !