Nam sinh giành HC Vàng quốc tế biết tính số hàng nghìn từ khi 2 tuổi

Theo lời kể của bố, Bùi Hồng Đức - nam sinh vừa giành Huy chương Vàng Olympic Tin học quốc tế - có thể đọc và cộng nhẩm số hàng nghìn từ khi mới hơn 2 tuổi.

Đến với kỳ thi Olympic Tin học quốc tế lần này, Bùi Hồng Đức (học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) là thành viên nhỏ tuổi nhất. Tuy nhiên, Đức cùng một thí sinh khác trong đoàn đã mang về hai chiếc Huy chương Vàng cho đội tuyển quốc gia, đưa Việt Nam lên đứng thứ 4 thế giới cùng với Hàn Quốc, xếp sau Nga, Trung Quốc và Mỹ.

Bùi Hồng Đức (áo trắng) chụp ảnh cùng bạn bè ngay trở về

Hơn 2 tuổi đã biết đọc và cộng nhẩm số hàng nghìn

Đây không phải là lần đầu tiên Bùi Hồng Đức giành chiếc Huy chương Vàng trên đấu trường quốc tế. Những năm cấp 2, khi còn học tại ngôi trường Amsterdam, Đức vốn là “gương mặt quen thuộc” trong các đội tuyển quốc gia dự thi giải quốc tế ở bộ môn Toán học.

Vốn đam mê với những con số, thế giới của Đức trong những năm học này đều xoay quanh môn Toán. Cậu từng đoạt Huy chương Vàng với điểm số cao nhất trong Kỳ thi Toán học trẻ quốc tế tại Trung Quốc năm 2015; Huy chương Bạch Kim trong Kỳ thi Olympic Toán học châu Á – Thái Bình Dương năm 2014; …

Hồng Đức từng được nhận xét là “học sinh xuất sắc về Toán, có nhiều ý tưởng lạ và lời giải sáng tạo; tính tập trung cao, rất kiên nhẫn trong việc tìm hướng giải và khả năng tính toán rất tốt”.

Thế nhưng, bước ngoặt khiến Đức đến với môn Tin học lại bắt đầu từ những năm lớp 9.

Vì nhà ngay sát Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên nên Đức thường sang trường chơi. Mỗi lần sang trường, cậu học trò trường Amsterdam lại được thầy Hồ Đắc Phương gọi vào học. Hai thầy trò cùng nói chuyện với nhau rồi từ lúc nào, Đức bỗng yêu tha thiết môn Tin học.

Nhìn thấy tiềm năng của Đức, thầy Phương đã thuyết phục trò thi vào chuyên Tin, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên.

Hồng Đức được gia đình chào đón tại sân bay

Đúng như điều thầy mong đợi, ngay từ năm học lớp 10, cậu học trò nhỏ đã đoạt giải Nhất trong kỳ thi HSG quốc gia môn Tin. Cùng với sự dìu dắt của các thầy cô bộ môn, kỳ thi lần này, cậu “ẵm” luôn tấm Huy chương Vàng quốc tế khi còn đang học lớp 11.

Kể về con trai, anh Bùi Hồng Cường tự hào cho biết: “Trước giờ Đức tham gia rất nhiều cuộc thi. Con thường thi đấu ở các môn Toán và Tin học. Kỳ thi lần nào con cũng luôn đoạt giải cao nhất”.

Anh kể, ngay từ nhỏ Đức đã sớm bộc lộ năng khiếu học toán và khả năng quan sát, tư duy nhanh nhạy. Từ năm hai tuổi rưỡi, Đức đã có thể đọc chữ và cộng nhẩm tới số hàng nghìn. Đến khi lên 3, những thao tác này đã được Đức làm thành thạo.

Trong các hoạt động vui chơi, Hồng Đức chỉ thích lựa chọn những trò đòi hỏi tư duy logic và cần khả năng tính toán, quan sát như chơi rubic hay xếp hình,…
Thấy con có năng khiếu học các môn tự nhiên, vợ chồng anh Cường tạo mọi điều kiện để con phát huy năng lực.

Đầu tư về giáo dục luôn được gia đình ưu tiên hàng đầu

Anh Cường vốn là giảng viên Trường ĐH Dược Hà Nội; còn vợ của anh – chị Phạm Thị Hoa là giáo viên phổ thông. Là những người làm trong lĩnh vực giáo dục, anh chị luôn dành ưu tiên hàng đầu cho việc học của con cái.

“Đức và bố khá thân nhau. Hai bố con thường cùng nhau lên thời gian biểu hàng ngày, hàng tuần và luôn nghiêm túc thực hiện. Thường thì bố sẽ để Hồng Đức tự sắp xếp thời gian học hợp lý và không gò ép; nhưng Đức lại luôn thực hiện theo những gì bố gợi ý cho”, chị Hoa kể.

Theo chị Hoa, đối với việc học của con cái, trong gia đình, anh chị chỉ đóng vai trò định hướng như "con yêu thích điều gì, con sẽ đặt mục tiêu ra sao trong thời gian tới",…. còn lại con sẽ được tự quyết định mọi việc theo khả năng của mình.

“Tôi không bao giờ can thiệp quá nhiều vào chuyện của con. Con đam mê gì, chúng tôi thường để con theo cái đó, miễn sao con vẫn đi theo đúng lộ trình đã vạch ra là được”.

Nhờ vậy, Đức luôn được tự mình trải nghiệm và học trong sự thoải mái, không bị gò bó hay ép buộc.

“Đức là một đứa trẻ thông minh. Con sống nội tâm và làm việc rất logic. Mọi thứ con đều có thể mày mò tự học được nên bố mẹ cũng không phải quá bận tâm”, chị Hoa nói.

Chị Phạm Thị Hoa vốn là giáo viên phổ thông. Chị luôn dành ưu tiên hàng đầu cho việc học của con cái.

Ngoài học giỏi Tin học, Hồng Đức còn rất yêu thích môn tiếng Anh. Đây cũng là môn học duy nhất chị Hoa cho con đi học thêm vì "tiếng Anh chính là chìa khóa để mở ra cánh cửa của những môn học khác. Từ tiếng Anh, con có thể tra cứu nguồn học liệu và tìm kiếm những gì bản thân mình thấy tò mò. Tiếng Anh giúp con tiếp cận với cả thế giới".

Nói về con trai, anh Cường nhớ nhất hình ảnh mỗi khi đã ngồi vào bàn học thì Đức học rất say sưa. Có khi vì mải giải một bài tập nào đó, cậu có thể “trót quên” việc đi ngủ khiến thời gian học kéo dài tới hơn 12 giờ đêm. Vì vậy, hàng ngày, bố mẹ luôn phải tìm cách "giục dần" cậu đi ngủ trước cả tiếng đồng hồ.

Vào những ngày gần thi phải ngồi liên tục suốt 5 tiếng đồng hồ căng thẳng, anh Cường thường tìm cách rủ con vận động như chạy bộ hay chơi cầu lông rèn thể lực. Đức cho biết, sự sát cánh và động lực truyền từ cha chính là điều đã góp phần làm nên thành tích của cậu hôm nay.

“Bố mẹ luôn ở bên em dù có bận mải cỡ nào. Bố mẹ chưa bao giờ đặt ra áp lực em phải đứng đầu trong các cuộc thi. Bố mẹ chỉ dặn dò “Sức khỏe của con mới là điều quan trọng nhất". Cho nên, kết quả em đạt được ngày hôm nay chính là nhờ có bố mẹ luôn ở bên cạnh”, Hồng Đức chia sẻ.

Theo Thúy Nga/Vietnamnet

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !