Mập mờ tên gọi “trường quốc tế”

Đánh vào tâm lý muốn tìm trường có cơ sở vật chất, có môi trường quốc tế, có giáo viên nước ngoài… đã có không ít trường phổ thông tự gắn cho mình cái mác “quốc tế”.

Học sinh một trường quốc tế tại TPHCM

Bạt ngàn các thể loại trường quốc tế

Có cậu con trai duy nhất năm nay vào lớp 10, chị Vân Trang (quận 3) quyết định tìm trường quốc tế cho con học. Chị tâm sự: “Suốt 9 năm con học trường công, toàn là trường điểm, trường chuẩn của quận nhưng tôi thấy con học nặng nề quá. Năm nay tôi tìm trường quốc tế cho con, một phần để con học nhẹ nhàng hơn, một phần để chuẩn bị trước môi trường cho con đi du học sau khi học hết lớp 12”.

Được bạn bè giới thiệu và tìm hiểu, chị quyết định cho con đăng ký vào trường quốc tế Tây Úc với học phí hơn 132,5 triệu đồng/năm, chưa kể phí nhập học 15 triệu đồng và các khoản khác như đồng phục, tiền ăn…

Không khó để tìm kiếm thông tin về các “trường quốc tế” trên mạng internet với các lời giới thiệu hoa mỹ và mức học phí từ vừa vừa đến cao ngất ngưởng. 

Trường có mức học phí "khủng" có thể kể đến là Trường TH, THCS và THPT Bắc Mỹ  với học phí 2 buổi/ngày của trường là hơn 48 triệu đồng/tháng. Mức học phí này chưa tính chi phí nội trú 9.600.000đ/tháng hoặc phí bán trú 3.375.000đ/tháng. Trường Quốc tế TPHCM có mức học phí từ khoảng hơn 475 triệu – hơn 700 triệu đồng/năm tùy theo từng lớp học. Trường quốc tế Renaissance Sài Gòn có mức học phí từ lớp 1 hơn 422 triệu đồng/năm và đến lớp 11, 12, mức học phí khoảng 657 triệu đồng/năm.

Các trường có mức học phí dao động từ 10 triệu đến dưới 20 triệu đồng/tháng có thể kể đến Trường THCS - THPT Châu Á Thái Bình Dương học phí 19 triệu đồng; Trường THCS-THPT Việt Anh gần 11 triệu đồng; Trường Việt Mỹ Anh gần 10 triệu đồng; Trường TH, THCS, THCP Nam Mỹ 9 triệu đồng…

Hầu hết các trường này đều có những lời giới thiệu rất ấn tượng như “môi trường học tập quốc tế”, “giáo viên bản ngữ”, “chương trình quốc tế”…

TPHCM chỉ có 21 trường có yếu tố nước ngoài

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GDĐT TPHCM cho biết, hiện nay đang có sự nhầm lẫn rất lớn giữa “trường tư “ và “trường có yếu tố nước ngoài” tại TP.HCM. Bởi trên thực tế, các trường tư thục đã được phép giảng dạy các chương trình quốc tế hoặc chương trình tích hợp, họ tự gắn mác trường quốc tế, nên phụ huynh nghĩ chỉ cần giảng dạy chương trình nước ngoài sẽ là trường quốc tế. Trong khi đó trường có yếu tố nước ngoài phải do tổ chức nước ngoài thành lập, có vốn đầu tư nước ngoài, dạy chương trình nước ngoài cho con em là người nước ngoài ở TP.HCM và một bộ phận học sinh người Việt sinh sống tại TP.HCM.

Tính đến thời điểm hiện tại, theo số liệu chính xác của Sở GDĐT TPHCM, toàn thành phố chỉ có  21 trường phố thông có yếu tố nước ngoài. Ông Hiếu cho biết, đây là 21 trường đã được cấp phép và công nhận là trường có yếu tố nước ngoài (hay còn gọi là trường quốc tế), những trường không nằm trong danh sách này chỉ được gọi là trường tư thục. Theo danh sách đó, những trường được gắn mác “quốc tế” có học phí “khủng” như Trường Bắc Mỹ, Trường Tây Úc, Trường Châu Á Thái Bình Dương, Trường Việt Mỹ Anh… đều không phải là trường quốc tế đúng nghĩa.

Danh sách 21 trường phổ thông có yếu tố nước ngoài tại TPHCM:

Trường TH-THCS-THPT Việt Úc
Trường Song ngữ quốc tế Horizon
TAS International School
Trường Quốc tế Úc
Trường Quốc tế Đức TPHCM
Trường Quốc tế châu Âu
Trường Quốc tế dạy bằng tiếng Anh (British International School)
Trường Quốc tế TPHCM
Trường Hàn Quốc
Trường Nhật Bản
Trường Đài Bắc
Trường TH-THCS-THPT Khai Sáng
Trường Quốc tế Nam Sài Gòn
Trường Quốc tế Mỹ
Trường THCS-THPT Đinh Thiện Lý
Trường TH-THCS-THPT Canada
Trường Pháp quốc tế Marguerite Duras
Trường THCS, THPT quốc tế APU
Trường TH, TCHS, THPT quốc tế Saigon Pearl
Trường THCS, THPT quốc tế Anh Việt
Trường Quốc tế Singapore.

Bạch Dương
Từ khóa: trường phổ thông quốc tế trường gắn mác quốc tế mập mờ trường quốc tế tại tphcm trường có yếu tố nước ngoài

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Giáo sư Mỹ và chuyện 'trả thù ngọt ngào' hàng xóm chung cư ở Hà Nội

Người Việt Nam sống trong các căn hộ chung cư phải đối mặt với vô vàn thách thức, từ nấm mốc, rò rỉ nước, mối mọt xâm nhập đến tu sửa liên miên.

Đang cập nhật dữ liệu !