Đời vui vì có Phúc làm thiện nguyện

“Với em thiện nguyện là một trong những điều hiếm hoi không phân biệt tuổi tác, địa vị, tầng lớp, chỉ cần ta tình nguyện hướng tới và dám hành động vì cái thiện, cái tốt đẹp ở đời”.

Cậu học trò 17 tuổi Lê Văn Phúc (học sinh lớp 12 trường chuyên Gia Lai, tỉnh Gia Lai) - điều phối viên của hơn 15 dự án vì cộng đồng, bắt đầu câu chuyện với chúng tôi bằng một nhìn nhận sâu sắc như thế.

{keywords}
Lê Văn Phúc: Thiện nguyện không phân biệt tuổi tác, địa vị.

Lê Văn Phúc chia sẻ, ngay từ nhỏ em đã rất thích làm từ thiện nhưng khi ấy chưa có đủ điều kiện để làm nhiều việc có ích cho cộng đồng.

Tuy nhiên, suy nghĩ phải làm việc gì đó giúp đỡ người khác đã thôi thúc Phúc thành lập một hội, nhóm để quy tụ những bạn trẻ có cùng đam mê, nhiệt huyết cống hiến cho xã hội.

Ngày 2/9/2018, Phúc đứng ra thành lập CLB từ thiện Fly To Sky nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện đến trường. Lúc mới bắt đầu thành lập, CLB có 40 thành viên, chủ yếu là học sinh Trường chuyên Hùng Vương, TP Pleiku, Gia Lai.

Sau đó, thành viên của CLB cứ tăng dần lên đến con số 90, thành viên trẻ nhất mới 15 tuổi còn người lớn nhất gần 40 tuổi.

Dù bận rộn với việc học của một học sinh trường chuyên, là thành viên đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý, nhưng Phúc luôn tranh thủ mọi thời gian rảnh rỗi của cá nhân cho công việc thiện nguyện, làm việc vì cộng đồng.

Các dự án cộng đồng do Phúc sáng lập đều hướng tới mục tiêu giúp đỡ trẻ em mồ côi, khuyết tật ở các trung tâm bảo trợ xã hội và học sinh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

Tiêu biểu như dự án “Đổi sách lấy cây” được tổ chức 4 đợt trong vòng hơn 1 tháng tại Pleiku, Gia Lai vào năm 2019 đã thu hút được đông đảo người tham gia. Các tình nguyện viên (TNV) đã tạo ra những điểm đổi cây lấy giấy, sách cũ từ người dân. Sau đó, giấy loại, giấy cũ được các bạn trẻ phân loại bán đồng nát, còn sách cũ được các TNV phân loại tặng cho học sinh nghèo.

“Khó nhất lúc của chúng em là niềm tin của Mạnh Thường Quân. Mỗi cây sen đá khi đó phải mua với giá 8.000 đồng/cây. Vốn không có, chúng em phải mua chịu và xin chủ vườn cho thanh toán sau khi thu tiền từ bán giấy lộn. Rất may, lòng tốt của chúng em đã lan sang cả các Mạnh Thường Quân. Dự án đó chúng em chỉ phải bỏ tiền mua 500 cây sen đá ban đầu, hơn 1.000 cây còn lại được các Mạnh Thường Quân tặng cho chương trình khi hiểu được ý nghĩa của dự án”, Phúc hồ hởi kể lại.

{keywords}
Các tình nguyện viên (TNV) tham gia dự án "Đổi sách lấy cây" của Lê Văn Phúc.

Nói thêm về dự án này, Phúc cho biết: "Sau khi triển khai 4 đợt, nhóm đã thu được gần 10 tấn giấy, sách, phân loại được 500 bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 tặng cho học sinh nghèo trong dự án "Cùng em tới trường" tại huyện nghèo Kong Chro (Gia Lai); hơn 2.000 đầu sách tham khảo, truyện các loại làm "tủ sách Bồ Câu Trắng" tại 2 trường nghèo cũng tại huyện này. Ngoài ra, dự án cũng thu được hơn 25 triệu đồng từ việc bán giấy vụn và sẽ được dành mua quà tết cho trẻ em nghèo nơi đây”.

Không chỉ tham gia các dự án cho học sinh, nhóm thiện nguyện của Phúc cũng thực hiện thường xuyên những chương trình vì cộng đồng, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Đơn cử cuối năm 2018, khi biết hoàn cảnh gia đình chị Ksor H’Bét (ở thôn Teng Nong, xã Ia Rong, huyện Chư Pưh) phải sống tạm bợ trong căn nhà chưa đầy 9m2, cuộc sống hết sức bấp bênh, Phúc đã cùng các bạn trong Câu lạc bộ Fly To Sky tổ chức đêm nhạc từ thiện, quyên góp tiền và nhu yếu phẩm hỗ trợ gia đình chị vượt qua khó khăn.

Đặc biệt, Phúc "bật mí", em đang đầu tư thực hiện Dự án “Smile class”- dạy học tiếng Anh miễn phí giúp học sinh khuyết tật có cơ hội học ngoại ngữ.

Cụ thể, dự án của Phúc bao gồm dạy tiếng Anh, tiếng Việt và cả kỹ năng sống cho học sinh nghèo mồ côi khuyết tật - một mô hình dạy giao lưu, kết nối, trau dồi kỹ năng sống cho các em thông qua các bài học. Lớp tiếng Anh sẽ tổ chức mỗi tuần 2 buổi (Thứ 7 & CN); lớp tiếng Việt kỹ năng sống dạy 1 tháng 2 buổi (dạy về các kỹ năng cơ bản, học về cách bảo vệ môi trường, yêu động vật, trò chơi thể chất…), giúp các em có thể vừa học vừa chơi.

Ngoài ra, nhóm của Phúc cũng đang điều phối một loạt các dự án như: Lớp học tương lai – chia sẻ cách phòng chống xâm hại trẻ em (1 tháng 1 buổi được tài trợ bởi UNWOMEN); Dự án Cùng em tới trường – Trao tặng quà cho 500 em học sinh và học bổng cho gần 30 em học sinh đến trường, kết hợp tổ chức chương trình Gian hàng giá 0 đồng với tổng kinh phí gần 70 triệu đồng...

Trong các dự án thiện nguyện do Phúc sáng lập hoặc làm điều phối viên, em luôn sẵn lòng tham gia các hoạt động thiện nguyện với vai trò TNV, trực tiếp tham gia từ việc nhỏ nhất cho tới vai trò điều phối, dẫn dắt và tạo động lực cho các thành viên khác.

Trong năm 2019, nhóm của Phúc đã thực hiện thành công hơn 10 chương trình, dự án với tổng kinh phí tiền mặt (không tính hiện vật tài trợ) gần 200 triệu đồng; hỗ trợ được gần 2.000 trẻ em, hơn 2.000 phần quà, 50 suất học bổng tiền mặt, hỗ trợ được gần 50 em được tiếp cận về kỹ năng sống thông qua kiến thức.

Thông qua các hoạt động, Phúc đã kết nối 200 tình nguyện viên, chủ yếu là học sinh trên địa bàn tỉnh Gia Lai tham gia hoạt động tình nguyện.

Về điều hài lòng nhất ở năm 2019, Phúc nói ngắn gọn: "Đó là tình cảm chân thành từ mọi người”.

Theo Phúc, cuộc sống vẫn còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều tấm lòng sẵn sàng sẻ chia, đùm bọc. "Em sẽ tiếp tục công việc thiện nguyện này dù cho năm 2020 sẽ phải dành thời gian thi đại học. Em sẽ cân đối được và làm được, bởi khi mình đam mê thực sự, không có gì khó, từ thiện không dành riêng cho bất cứ độ tuổi nào”", Phúc quả quyết.

Nguyễn Siêu Hạnh với cách "trả ơn đời" khiến bao người khâm phục

Nguyễn Siêu Hạnh với cách "trả ơn đời" khiến bao người khâm phục

Từng theo học ngành Công nghệ thông tin trường NIIT, Quản trị kinh doanh trường UBI (Bỉ), Nguyễn Siêu Hạnh vào đời không giống với bạn bè đồng lứa khi anh coi công việc thiện nguyện như một lẽ đương nhiên.

N. Huyền

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Giáo sư Mỹ và chuyện 'trả thù ngọt ngào' hàng xóm chung cư ở Hà Nội

Người Việt Nam sống trong các căn hộ chung cư phải đối mặt với vô vàn thách thức, từ nấm mốc, rò rỉ nước, mối mọt xâm nhập đến tu sửa liên miên.

Đang cập nhật dữ liệu !