Thi tốt nghiệp THPT 2020 môn Ngữ văn cần 'khắc cốt ghi tâm' những điều này

Những tuần cuối trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 là thời gian vô cùng quan trọng để sĩ tử tổng duyệt kiến thức trọng tâm, kỹ năng làm bài thi môn Ngữ văn cũng như chuẩn bị tâm lí trước và trong phòng thi.  

Chia sẻ với PV, TS. Trịnh Thu Tuyết - giáo viên môn Ngữ văn tại trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) đã có những lưu ý về nội dung ôn luyện kiến thức môn Ngữ văn cũng như tâm lí trước kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2020 cho sĩ tử.

Theo TS. Trịnh Thu Tuyết, thí sinh cần có kỹ năng làm các dạng câu hỏi trong đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn. Cấu trúc đề thi môn Ngữ văn những năm gần đây, cũng như theo mô hình đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 lần 2 về cơ bản không thay đổi.

Đề thi môn Ngữ văn vẫn gồm có hai phần, ba câu. Phần Đọc hiểu 3 điểm, phần Làm văn 7 điểm với hai câu: câu viết đoạn văn nghị luận xã hội 2 điểm, bài nghị luận văn học 5 điểm.  

Thi tốt nghiệp THPT 2020 môn Ngữ văn cần 'khắc cốt ghi tâm' những điều này
TS. Trịnh Thu Tuyết - giáo viên môn Ngữ Văn tại trường THPT Chu Văn An.

Phần Đọc hiểu luôn gồm một ngữ liệu đọc hiểu, có thể là thơ hoặc văn xuôi, có thể là bất kì phong cách ngôn ngữ nào các em đã được học, tư chính luận, khoa học, nghệ thuật, sinh hoạt, báo chí đến hành chính – công vụ; sau đó là 4 câu hỏi đọc hiểu được sắp xếp theo các cấp độ nhận thức từ nhận biết, thông hiểu, vận dụng tới vận dụng cao.

Các em cần nhận ra những tín hiệu của từng kiểu loại câu hỏi để có phương pháp trả lời phù hợp, tránh trả lời thừa hoặc thiếu.

Ví dụ: câu hỏi nhận biết thường tập trung vào hai yêu cầu: Thứ nhất là yêu cầu xác định một đặc điểm của hình thức văn bản như thể thơ/ phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt… (thường có cụm từ “Xác định… / Chỉ ra… phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt chính/ cơ bản…);

Thứ hai là yêu cầu tìm những chi tiết thuộc về nội dung văn bản phù hợp với nội dung định hướng trong câu lệnh; thường có cụm từ “Theo tác giả/ Theo đoạn trích/ trong đoạn trích/ dựa vào đoạn trích…” – khi làm bài, học sinh cần đọc kỹ ngữ liệu, xác định đúng đặc điểm hình thức văn bản  hoặc chi tiết nội dung văn bản, không phân tích diễn giải.

Câu hỏi thông hiểu thường yêu cầu giải thích cách hiểu nội dung một khái niệm/ nhận định/câu văn/ câu thơ…trong văn bản. (Anh/ chị hiểu nội dung các dòng thơ sau như thế nào”Vầng trán mặn giọt mồ hôi cay đắng/ Bao kiếp vùi trong đáy lạnh mù tăm”? – Đề THPT quốc gia 2019;  Anh, chị hiểu như thế nào về câu: Anh hùng không phải mẫu người hoàn hảo vì chẳng có ai hoàn hảo? – Đề tham khảo lần 1/ 2020). Học sinh cần giải thích nghĩa đen/ nghĩa bóng, nghĩa ẩn dụ, biểu tượng (nếu có) của khái niệm/ nhận định…

Câu hỏi vận dụng (thấp) thường yêu cầu xác định và phân tích giá trị của biện pháp tu từ, tác dụng của việc sử dụng kết hợp các phương thức biểu đạt, sử dụng từ ngữ ... trong văn bản trong câu/ đoạn văn bản. (Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ…- Đề THPT QG năm 2015).

 

Học sinh cần vận dụng kiến thức tiếng Việt, tu từ học, văn học, cuộc sống… để xác định đúng và phân tích giá trị biểu đạt (diễn đạt nội dung gì?) và giá trị biểu cảm (đưa tới cảm xúc gì?).

Câu hỏi vận dụng cao thường yêu cầu thể hiện cảm xúc, suy nghĩ,  thái độ và nhất là quan điểm cá nhân trước một nhận định/ thông điệp/ vấn đề đặt ra trong văn bản đọc hiểu.

Ví dụ: Hành trình theo đuổi khát vọng của con người được thể hiện trong đoạn trích gợi cho anh/chị suy nghĩ gì? (Đề THPT QG năm 2019) / Anh, chị có đồng tình với quan niệm: Chúng ta đều mắc sai lầm nhưng điều đó không phủ nhận những cống hiến của chúng ta trong cuộc đời? Vì sao? (Đề tham khảo lần 1/2020) /Lời khuyên “Hãy  bỏ thói quen luôn cho rằng mình đúng” trong đoạn trích có ý nghĩa gì với anh, chị? (Đề tham khảo lần 2/2020).

Theo TS. Trịnh Thu Tuyết, với dạng câu hỏi này, học sinh cần trả lời ngắn gọn, chân thành, trung thực những suy nghĩ, xúc cảm cá nhân, tránh khuôn mẫu, sáo rỗng, hô khẩu hiệu…

Hoặc với dạng câu hỏi “Anh/chị có đồng tình…?/ Vì sao”, học sinh cần xác định đúng suy nghĩ, nhận thức của mình để luận bàn cho thấu đáo, chặt chẽ. Hoàn toàn có thể xuất hiện nhiều phương án: đồng tình/ không đồng tình/ đồng tình nhưng có giới hạn, điều kiện, ngoại lệ…. Phần quan trọng nhất là trả lời câu hỏi “Vì sao?” với lập luận chặt chẽ và trung thực, thuyết phục.    

Câu viết đoạn văn nghị luận xã hội luôn có nội dung nghị luận quan hệ hữu cơ với nội dung chính của ngữ liệu đọc hiểu. Học sinh cần đặc biệt chú ý đảm bảo hai yêu cầu về nội dung và hình thức của  đoạn văn: Về nội dung, chỉ nghị luận một khía cạnh, một bình diện của vấn đề (nguyên nhân/ ý nghĩa/ hậu quả/ giải pháp/ bài học…); về hình thức, cần viết đúng cấu trúc đoạn, viết đúng dung lượng theo yêu cầu trong câu lệnh của đề bài…

Bài nghị luận văn học chiếm quỹ điểm cao nhất trong đề thi, đòi hỏi các em dành nhiều nhất thời gian và tâm sức. Cần xác định chính xác yêu cầu nghị luận thể hiện trong đề bài, đặc biệt trong câu lệnh, phác sơ lược hướng triển khai nội dung nghị luận để quá trình viết không lan man hoặc sơ sài.

Những kiến thức khái quát về tác giả, tác phẩm, những giá trị nghệ thuật và giá trị nội dung của tác phẩm là những mảng kiến thức các em cần đặc biệt lưu ý khi ôn luyện, đó sẽ là định hướng cho bài làm sau này của các em khi đứng trước yêu cầu của đề bài. Bởi dù để bài đưa ra kiểu dạng như thế nào: Cảm nhận về một đoạn văn/ đoạn thơ…; Cảm nhận về vẻ đẹp của nhân vật…; Phân tích một yếu tố nghệ thuật hoặc nội dung nào đó của tác phẩm (nghệ thuật xây dựng tình huống/ giá trị nhân đạo…) đều không thể không dựa vào những vấn đề ôn luyện đã nói ở trên. 

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Lời chúc 20/11 hay nhất cho thầy cô chủ nhiệm lớp
icon

Đối với những thầy cô giáo chủ nhiệm lớp, thầy cô giáo cũ, dường như mỗi học trò luôn có những tình cảm thân thiết, sâu sắc hơn. Hãy gửi tới những thầy cô kính yêu một lời chúc 20/11 hay và ý nghĩa nhất!

 
 
Lời chúc 20/11 ngắn gọn hàm súc ý nghĩa gửi thầy cô giáo
icon

Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam năm 2020, các bạn hãy gửi tới thầy cô giáo của mình những lời chúc bày tỏ tấm lòng tri ân, tôn sư trọng đạo.

 
 
Tranh biện sôi nổi về vấn đề góc khuất nội tâm con người
icon

Ngày 8/10, 120 thí sinh đến từ hơn 30 trường THCS trên địa bàn Hà Nội tranh tài tại vòng chung kết cuộc thi tranh biện tiếng Anh - IvyPrep Championship 2020 dành cho học sinh lứa tuổi từ 12 đến 15.

 
 
Quảng Ninh: Xuất hiện clip nữ sinh lớp 7 bị đánh hội đồng
icon

Một nữ sinh lớp 7 ở Quảng Ninh đã bị nhóm học sinh chửi bới, đánh đập vào vùng mặt. Vụ việc được quay clip rồi đăng tải lên mạng xã hội Facebook.

 
 
Nữ cầu thủ Pakistan từng bị dọa giết nếu tiếp tục đá bóng
icon

Nhờ có nhiều đóng góp cho xã hội, Karishma Ali (23 tuổi) được tạp chí Forbes đề cử trong danh sách 30 Under 30 châu Á năm 2019.

 
 
Tân sinh viên đối diện nhiều thách thức khi bước chân vào giảng đường đại học
icon

Dịch bệnh, áp lực học tập, cuộc sống sinh hoạt mới… là những điều mà tân sinh viên phải đối diện khi bước vào học đại học năm nay.

 
Dạy kỹ năng phòng chữa cháy từ mẫu giáo - hành trang quan trọng
icon

Là nơi tập trung số lượng lớn học sinh (HS), giáo viên (GV) nên việc nâng cao nhận thức và hiểu biết về phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong trường học cần được quan tâm.

 
Cậu bé 9 tuổi thắng giải thiết kế nhà vệ sinh cho NASA
icon

Spacesuit Lunar Toilet của Zyson Kang đã vượt qua gần 900 bài dự thi trên thế giới, nhận giải cao nhất trong cuộc thi thiết kế nhà vệ sinh không gian do NASA tổ chức.

 
Niềm đam mê của chàng thạc sĩ bảo mật Bùi Trọng Vinh
icon

Có thể nói, người đi tiên phong cho giải pháp bảo mật chắc phải kể đến cái tên Bùi Trọng Vinh. Anh chính là người phát hiện ra lỗ hổng của website bán vé VFF trước trận chung kết lượt về của đội tuyển Việt Nam và Malaysia...

 
Đình chỉ cơ sở mầm non để trẻ ngộ độc sau ăn sáng
icon

Nhiều trẻ mầm non Trường Kid’s Club (quận 9, TP HCM) bị ngộ độc thực phẩm, phải nhập viện sau khi ăn tại trường khiến phụ huynh bức xúc.