Không khó để đạt 70% điểm bài tham khảo thi THPT quốc gia môn Toán, Văn

Chiều 3/4, Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi tham khảo của kì thi THPT quốc gia năm 2020. Đề thi được đánh giá đã loại bỏ một số kiến thức đã tinh giản trước đó và bám sát kiến thức cơ bản, phù hợp với thực tiễn thí sinh vẫn chưa thể đến trường.

Đánh giá về đề thi minh họa THPT quốc gia môn Văn, giáo viên Nguyễn Thị Kim Anh - trường THPT Phan Huy Chú  (Đống Đa, TP Hà Nội) nhận định đề tham khảo thi THPT quốc gia 2020 môn Ngữ văn “ vừa sức” với học sinh lớp 12 năm nay hơn đề thi môn Ngữ văn năm 2019. Đề giữ cấu trúc ổn định của năm gần đây nhưng ngắn gọn, khoa học hơn và khơi gợi sáng tạo.

“Với nhiều thầy cô giáo dạy Ngữ văn, đề ít nhiều đã gợi ý, định hướng cách dạy học và ôn thi mùa thi THPT quốc gia 2020 rất đặc biệt này. Đề tham khảo hợp lý cũng đưa đến tâm lý yên tâm cho học sinh lớp 12 năm nay cùng phụ huynh của các em”, cô Kim Anh nói.

Ở phần đọc hiểu, các câu hỏi khơi gợi được cách nghĩ sáng tạo của học sinh. Trừ câu yêu cầu mức thông hiểu thì độ mở của đề đều có ở các câu hỏi còn lại, với mức độ khác nhau. 

Về câu nghị luận xã hội, đề yêu cầu viết đoạn luận xã hội trình bày suy nghĩ về “những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường”. Học sinh cần có những liên hệ thực tế để thấy được giá trị của những hành động nhỏ, đặc biệt là những câu chuyện ý nghĩa trong thời gian Việt Nam và thế giới phòng chống đại dịch Covid-19. Qua đây còn có thể nói về ý chí của con người trong cuộc sống. Nếu có ý thức hoàn thiện bản thân và hết mình cho những điều thiện, điều tốt thì đã trong “hành trình” thành người anh hùng.

Câu nghị luận văn học trong đề tham khảo thi THPT quốc gia 2020 môn Ngữ văn được giáo viên trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa (Hà Nội) đánh giá là “dễ thở” hơn vì không thuộc dạng so sánh. Đoạn văn được yêu cầu học sinh cảm thụ là đoạn “đậm chất thơ” trong truyện ngắn nổi tiếng của nhà văn Tô Hoài – một tác phẩm nằm trong nội dung chương trình lớp 12.  

Nữ giáo viên đánh giá, đề tham khảo môn Ngữ văn thi THPT quốc gia 2020 không khó để đạt điểm 5-6. Nhưng nếu không có cách hiểu đúng và lập luận hợp lý trong phần nghị luận xã hội, cũng như nếu không có sự thích thú khi học bài đọc hiểu “Vợ chồng A Phủ”, thì người làm cũng rất khó đạt điểm cao. Cái hay của đề này là tính phân hóa. Đề không khó nhưng để có điểm đỗ cao hẳn thì lại không hề dễ.

Còn về đề tham khảo môn Toán, thầy Phạm Đức Duẩn - giáo viên trường THPT Liên Hà (Hà Nội) nhận xét, đề tham khảo thi THPT quốc gia 2020 môn Toán đã bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình Toán THPT hiện hành, không vi phạm nội dung tinh giản mà Bộ GDĐT vừa công bố. Phần nội dung kiến thức chủ yếu tập trung vào chương trình lớp 12.

“Đề tham khảo có phần “mềm” hơn đề chính thức thi THPT Quốc gia năm 2019, theo đúng tinh thần tinh giản của Bộ GDĐT. Đề thi có sự phân bố hợp lý về kiến thức và thời gian, tạo thuận lợi cho học sinh thực hiện”, giáo viên Phạm Đức Duẩn nói.

Ảnh minh họa

35 câu hỏi đầu tiên của đề tham khảo, theo thầy Duẩn, đã bao trọn kiến thức cơ bản của môn Toán THPT hiện hành. Các học sinh có ý thức trong việc học tập, ôn luyện hoàn toàn có khả năng đạt 70% điểm bài thi một cách không khó khăn.

Đề thi có sự phân hóa rõ ràng từ câu hỏi số 36. Trong đó, nhóm câu hỏi từ 36 đến 45, đòi hỏi học sinh vận dụng thêm kiến thức nhưng ở mức độ không cao. Những câu hỏi này, học sinh học lực khá sẽ giải quyết được.   

“Nhìn chung, đề thi tham khảo như trên đảm bảo mục tiêu kiểm tra kiến thức phổ thông, phù hợp với tình hình đầy biến động của dịch Covid-19. Đề thi có sự phân hóa tốt hơn giữa nhóm học sinh trung bình, khá và giỏi. Tuy nhiên, để tìm ra những học sinh thật sự xuất sắc của toàn quốc thì nhóm 5 câu cuối hoàn toàn có thể nâng độ khó thêm”, giáo viên Phạm Đức Duẩn nói.

Ở một diễn biến khác, TS Sái Công Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT - Trưởng ban điều hành xây dựng đề thi tham khảo THPT quốc gia năm 2020 cho biết với sự điều chỉnh về định dạng, cấu trúc giảm độ khó của đề tham khảo, học sinh lớp 12 nên tận dụng tối đa thời gian học tập và ôn luyện thật chắc kiến thức cơ bản, từ đó “ăn điểm” tối đa 70% câu hỏi của toàn bài.

TS Sái Công Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT

"Hầu hết chương trình học kỳ 2 của lớp 12 là kiến thức cơ bản, học sinh có thể tự tin tiếp thu, ôn luyện qua nhiều hình thức học tập khác nhau, thuận lợi cho phương thức dạy, học qua Internet, trên truyền hình. Học sinh cần tự rà soát, hệ thống hóa kiến thức cơ bản của chương trình THPT, tập trung chủ yếu vào nội dung chương trình lớp 12. Các em cố gắng tận dụng tối đa các bài giảng qua Internet và truyền hình để nắm bắt và lĩnh hội đầy đủ các kiến thức phục vụ cho kỳ thi THPT quốc gia.

Ngoài bài giảng trên truyền hình của các Đài Phát Thanh - Truyền hình địa phương, học sinh nên theo dõi thêm các chương trình dạy học và ôn tập kiến thức của tỉnh khác, kênh truyền hình giáo dục quốc gia. Học sinh nên xây dựng kế hoạch ôn tập với chuỗi kiến thức sắp xếp theo chủ đề, bám sát chương trình lớp 12 và những nội dung kiến thức có tính kế thừa từ lớp 10, 11", TS. Sái Công Hồng khuyên thí sinh.

Hoàng Thanh

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Đang cập nhật dữ liệu !