Khiến trẻ sợ mang thai ở tuổi teen bằng việc… chăm con nhỏ

“Bé” Anthony khóc rất nhiều vào ban đêm đến nỗi Susana Ortegon không thể ngủ được. Cuối tuần tươi đẹp bỗng trở thành ác mộng với cô bé 13 tuổi.

Vì thế, khi được trao lại “đứa con robot” của mình, Susana cảm thấy như được trút bỏ gánh nặng. Cô bé vừa tham gia một chương trình do chính quyền thành phố Caldas, Colombia phát động nhằm giải quyết vấn đề mang thai ở tuổi vị thành niên.

Đứa bé là một con búp bê cao su có phần mềm tích hợp sẵn các hành vi giống một em bé 2 tháng tuổi. Chúng có thể khóc khi muốn được cho ăn, thay tã hay đơn giản chỉ cần một cái ôm.

“Trải nghiệm này khá khó khăn. Thật không dễ để làm mẹ hay làm bố”, Susana nói. Tiếng khóc của đứa bé to đến nỗi chúng còn làm phiền đến cả bố mẹ Susana.

“Thật kinh khủng! Đứa bé chẳng bao giờ ngừng khóc và cháu phải chăm sóc nó mọi lúc”, cô bé nói thêm.

Đây là trải nghiệm được áp dụng trong các trường học của thành phố Caldas nhằm giảm thiểu tình trạng mang thai ở tuổi vị thành niên ở thị trấn có 78.000 dân này.

Sáng kiến này đã được thực hiện ở ít nhất 89 quốc gia khác và đang được đưa vào dự án xã hội của chính quyền địa phương. Chương trình này còn bao gồm các hội thảo và lớp học về giáo dục giới tính.

“Với chiến dịch này, chúng tôi muốn giảm tỉ lệ trẻ vị thành niên mang thai", Ông Juan Carlos Sanchez, người đứng đầu cơ quan y tế của thành phố cho hay.

Khi chương trình bắt đầu vào năm 2017, thành phố đã ghi nhận 168 ca mang thai của các bé gái trong độ tuổi 13-19. Con số này giảm xuống còn 141 vào năm ngoái, Sanchez nói.

Các học sinh tại một trường học tham gia thử nghiệm chăm em bé robot.

Đây là trải nghiệm nhằm giảm thiểu tình trạng mang thai ở tuổi vị thành niên

Các bé robot được lập trình hành vi theo một độ tuổi cụ thể. “Bé” Anthony của Susana được thiết kế để bắt chước hành vi của một đứa trẻ 2 tháng tuổi. Điều đó có nghĩa, nó cần được chăm sóc trung bình mỗi giờ 1 lần.

“Nó giống như cháu có một đứa con thực sự”, Susana nói. “Đêm qua cháu đã tuyệt vọng đến mức bật khóc”.

Đặc biệt, dự án này không chỉ được thực hiện ở các bé gái.

Miguel Angel Suarez đã dành toàn bộ cuối tuần ở nhà để chăm sóc “Sofia” trong khi bạn bè của cậu đi chơi bóng đá.

“Mang thai không chỉ là trách nhiệm của phụ nữ”, chàng trai 17 tuổi nói, chỉ vài giây trước khi Sofia bắt đầu khóc.

“Điều này đã dạy cháu một bài học”.

Một giáo viên hướng dẫn cách bế em bé

"Trẻ sơ sinh" robot giáo dục giới tính được sạc pin tại trường

Trong khi đó, các nhà chức cho biết chương trình được nhiều bậc phụ huynh đón nhận. Tuy vậy, vẫn có một bộ phận nhỏ cho rằng cách giáo dục giới tính này càng làm thúc đẩy các hoạt động tình dục ở học sinh.

“Tôi cho rằng đó là một dự án tuyệt vời, bởi vì nó giúp nâng cao nhận thức của trẻ vị thành niên về việc sinh con ở tuổi đó, đặc biệt là khi chưa hoàn thành việc học tập, là một trải nghiệm rất khó khăn” – chị Viviana Sierra, mẹ của cô bé Susana nhận xét.

Cô bé Susana lại lo ngại rằng chương trình này có thể mang lại tác dụng ngược. Chẳng hạn, một số người có thể cảm thấy việc có em bé như có thêm một người bạn mới.

Cô bé nói đúng, bởi theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí y khoa The Lancet năm 2016, có những nữ sinh sau khi tham gia thử nghiệm này đã bày tỏ thiên hướng muốn có bầu mạnh mẽ hơn.

Thúy Nga(Theo AFP)

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Đang cập nhật dữ liệu !