Khi phụ huynh không còn tin tưởng Hội phụ huynh!

Mỗi dịp đầu năm học, rất nhiều phụ huynh lại bức xúc vì các khoản thu “từ trên trời rơi xuống” dưới danh nghĩa "tự nguyện của Hội phụ huynh học sinh”.

Chia sẻ của một phụ huynh: Hội phụ huynh học sinh chứ không phải Hội phụ thu học sinh hay hội Họa sỹ

Chị N.V.A có con đang học tiểu học tại quận Bình Tân cho biết: “Chưa tính đến các khoản thu khác, riêng tiền học tiếng Anh của con tôi đã lên đến 4 khoản. Ngoài tiếng Anh tăng cường còn có Anh văn bổ trợ, Anh văn bản ngữ và cả sổ học bạ Anh văn.

Tuy số tiền không quá cao nhưng tôi không hiểu liệu một học sinh tiểu học có cần học quá nhiều loại Anh văn đến thế hay không?”

Với mức lương công nhân, chị P.H.T (quận 6) không khỏi ngán ngẩm khi cứ mỗi dịp đầu năm, họp phụ huynh là lại thấy yêu cầu phải đóng các khoản như tiền máy lạnh, tiền trồng cây trong sân trường…

Chị chán nản cho biết: “Đi họp phụ huynh đầu năm, khi cô giáo ghi các khoản cần thu trên bảng là tôi cảm thấy rất mệt mỏi. Có những khoản thực sự không cần thiết nhưng người ta vẫn nói phụ huynh đóng.

Từ năm này qua năm khác không thấy trường có gì thay đổi mà tiền thì vẫn phải đóng, phụ huynh như tôi cảm thấy không còn tin tưởng vào nhà trường nữa. Tôi đặt dấu hỏi là không biết tiền đó họ thu để làm gì?”.

Mới đây nhất, anh V.Q.B, phụ huynh lớp 3/2, Trường tiểu học Hòa Bình (Quận 1) đã nói thẳng: “Hội phụ huynh học sinh chứ không phải hội phụ thu học sinh hay hội họa sỹ” khi Ban đại diện cha mẹ học sinh đề xuất phụ huynh đóng tiền lót sàn gỗ cho lớp đầu năm học này.

Không chỉ bức xúc với những bất cập trong các khoản thu ở trường, anh còn gửi đơn lên Văn phòng Chính phủ kiến nghị loại bỏ cái gọi là “Hội phụ huynh học sinh” bởi theo anh, hội này đã biến tướng hoạt động với mục tiêu “Hội phụ thu học sinh”.

Hôi phụ huynh học sinh đúng ra phải quan tâm, chăm lo các vấn đề của học sinh, kết nối với nhà trường để quản lý, giáo dục con em, lên tiếng về những sai phạm của trường nếu có, chứ không phải hội vận động đóng tiền bạc.

Theo anh B., dưới cái mũ “tự nguyện của phụ huynh học sinh”, thực chất đây là một cách chèn ép, buộc phụ huynh phải đóng tiền vì phần lớn các bậc cha mẹ đều có tâm lý sợ con thiệt thòi, sợ bị phân biệt đối xử… mà bấm bụng đóng cho xong. Chính các khoản tự nguyện trong trường học thông qua Hội phụ huynh đang làm nhếch nhác môi trường học đường.

Theo lý giải từ các trường, từ nhiều năm nay, quỹ về xây dựng cơ sở vật chất của trường học đã không còn thu nữa. Do đó, đối với những hạng mục sửa chữa lớn hoặc xây mới, các trường làm đề án trình lên cấp trên xin kinh phí.

Những sửa chữa nhỏ như quét vôi, mua sắm bàn ghế, trang thiết bị… thì không được sử dụng ngân sách nhà nước. Nguồn thu này thường được thực hiện dưới dạng xã hội hóa, do các lớp thực hiện dưới sự đồng thuận và tự nguyện của phụ huynh.

Tuy nhiên, chính những biến tướng trong quá trình vận động, xã hội hóa này khiến vấn đề lạm thu đầu năm học chưa bao giờ hết “nóng”.

Bạch Dương

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Đang cập nhật dữ liệu !