Học sinh miền Trung nghỉ học dài do lũ: Phải dạy bù, điều chỉnh kế hoạch dạy học

“Do bão lũ ở các tỉnh miền Trung, có địa phương học sinh đã nghỉ học tới 24 ngày, những địa phương đã sử dụng hết quỹ thời gian dự phòng thì phải tính toán điều chỉnh kế hoạch dạy học”, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết.

Như vậy, cho đến thời điểm hiện tại, nhiều trường học tại miền Trung học sinh vẫn chưa thể quay lại trường do ảnh hưởng của bão lũ, có những trường đã nghỉ đến cả 24 buổi học trong khi chương trình năm học chỉ có 2 tuần học dự phòng.

Vậy, các trường miền Trung sẽ phải sắp xếp kế hoạch dạy học thế nào để đảm bảo kết thúc năm học đúng theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, liệu có phải lùi thời gian năm học?

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết: “Các địa phương phải căn cứ khung thời gian năm học, cộng thời gian thực tế học sinh đã nghỉ học để điều chỉnh kế hoạch giáo dục của trường, cũng như tổ chức dạy bù cho học sinh”.

Theo ông Thành, kế hoạch dạy bù cần tính toán phù hợp để tránh trình trạng học dồn ép, đảm bảo học sinh tiếp thu được các kiến thức cơ bản, đồng thời có kế hoạch củng cố kiến cho học sinh sau đợt nghỉ do mưa lũ. Các trường cũng cần xây dựng kế hoạch dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục linh hoạt, không gây quá tải cho học sinh.

{keywords}
Sau bão lũ, nhiều nơi học sinh chưa thể đi học trở lại

Chương trình khung kế hoạch năm học mà Bộ đã ban hành có 2 tuần dự phòng cho các trường hợp bất thường xảy ra như thiên tai, dịch bệnh.

"Với những địa phương đã sử dụng hết quỹ thời gian dự phòng mà vẫn chưa đủ thời gian để học sinh nghỉ học ở nhà chống lũ thì phải tính toán điều chỉnh kế hoạch dạy học.

Những nội dung bài học thực hiện ngoài khuôn viên nhà trường thì có thể hướng dẫn các em thông qua internet, trên truyền hình tương tự thời gian nghỉ học vì dịch Covid-19. Như vậy, kế hoạch chương trình và kiến thức của học sinh vẫn được đảm bảo”, ông Thành nói.

Bên cạnh đó, các trường vận dụng chỉ đạo năm học của Bộ GD&ĐT về việc giao quyền tự chủ cho nhà trường trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục; linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục không chỉ trong lớp học mà có thể thực hiện cả ngoài giờ lên lớp, trong phòng thí nghiệm, làm dự án học tập.

Theo thông tin từ Cục Cơ sở vật chất (Bộ GD&ĐT), các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Định, Quảng Ngãi, trong đó Quảng Bình thiệt hại nặng nề nhất.

Theo đó, bão lũ từ ngày 6 đến 29.10 đã làm các trường học miền Trung thiệt hại hơn 600 tỉ đồng, 13 học sinh, cán bộ quản lý thiệt mạng.

100% học sinh của Quảng Bình phải nghỉ học; 334 trường với khoảng 3.000 phòng học và phòng chức năng bị ngập; tổng thiệt hại ban đầu 382 tỉ đồng.

Quảng Trị bị ảnh hưởng lớn thứ hai, ước tính khoảng 80 tỉ đồng. Đây là địa phương có nhiều học sinh thiệt mạng nhất: một em bị đuối nước, ba em bị vùi lấp cùng một cán bộ quản lý. Hai tỉnh khác cũng có học sinh bị đuối nước là Quảng Bình (3 em), Quảng Nam (3 em), Hà Tĩnh (2 em).

Quảng Bình với 334 trường bị ảnh hưởng, Hà Tĩnh cũng có tới 150 trường bị ngập, trong đó 69 trường ngập sâu; Quảng Trị có 200 trường với hơn 300 điểm trường ngập.

Theo tình hình hiện tại, hầu hết học sinh các tỉnh trên bị thiếu sách vở và đồ dùng học tập.

 Hoàng Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Đang cập nhật dữ liệu !