Học sinh chất vấn khi tham gia phiên tòa về xâm hại tình dục trẻ em

Hàng trăm học sinh THCS tại TP.HCM đã tham gia một phiên tòa giả định về chủ đề "Xâm hại tình dục đối với trẻ em", đối mặt với những tình huống rất thật trong cuộc sống.
Học sinh chất vấn khi tham gia phiên tòa về xâm hại tình dục trẻ em - ảnh 1

Phiên tòa giả định “Xâm hại tình dục đối với trẻ em” vừa diễn ra tại Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1, TP.HCM) do Chi hội Luật sư bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM phối hợp với nhà trường tổ chức.

Nội dung phiên tòa giả định vụ án "Dâm ô với trẻ em" là trường hợp bé gái 10 tuổi bị người tình của mẹ xâm hại. Trong một lần, người đàn ông này dẫn bé gái ra ngoài chơi rồi đi nhậu với bạn. Sau khi nhậu say, gã này đã đưa con gái về nhà riêng rồi ôm bé ngủ, sau đó có hành vi sờ soạng bé. Đến sáng hôm sau, người mẹ nghe con gái kể lại mới đi tố giác với cơ quan chức năng.

Số điện thoại đường dây nóng trực 24/24h can thiệp và trợ giúp trẻ em bị xâm hại, bạo lực: Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM: 18009069; Trung tâm Công tác xã hội trẻ em TP.HCM: 19545559.

Trong suốt phiên tòa, các luật sư vào vai diễn giả định đã xét hỏi, đối đáp có phần kịch tính để làm rõ hành vi phạm tội "Dâm ô với trẻ em".

Theo kết luận của Viện Kiểm sát, hành vi của người đàn ông này là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến sự phát triển bình thường của trẻ em gái, làm ảnh hưởng đến trật tự trị an nên cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự để răn đe, giáo dục bản thân bị can.

Tình huống trên được xem là một sự việc rất dễ gặp trong đời sống hàng ngày, khi phụ huynh thiếu cảnh giác và thiếu sự quan tâm đến con cái.

Vì thế, trong quá trình xét xử, chủ tọa phiên tòa liên tục nhấn mạnh: “Phiên tòa hôm nay cũng cần phê phán trách nhiệm của cha mẹ người bị hại về việc thiếu quan tâm, hướng dẫn, giáo dục giới tính cho con. Để con gái đi chơi và qua đêm với người khác giới không cùng huyết thống mà không lo lắng hay hỏi han gì là quá vô tâm với con. Chính sự dễ dãi, chủ quan của mẹ đã đưa con mình trở thành nạn nhân của vụ án”.

Kết thúc phiên tòa giả định, các em học sinh đã không ngại khi đặt những câu hỏi trực tiếp với các luật sư như khi con bị xâm hại tình dục, cha mẹ có phải chịu trách nhiệm liên quan không? Trẻ em đường phố bị xâm hại thì giải quyết như thế nào? Nắm tay và ôm hôn nhau có bị coi là phạm tội không? Nếu nạn nhân tự nguyện để bị dâm ô thì có phạm tội không? Người xâm hại và người bị xâm hại cùng huyết thống thì sẽ bị xử lý thế nào?...

Trong quá trình xét xử cũng như giao lưu, các luật sư liên tục nhắn nhủ các em: “Cơ thể mình là của mình và không ai được đụng chạm vào, trừ bác sĩ thăm khám bệnh khi cần thiết và càng không dễ dãi với bạn bè đồng trang lứa. Vì thế, chính các con cũng phải học cách bảo vệ chính cơ thể của mình trước.

Nếu có hành động nào xâm phạm đến mình để thỏa mãn nhu cầu sinh lý của người đó, các con phải kịp thời dũng cảm lên tiếng để được sự giúp đỡ và được pháp luật bảo vệ, để kẻ phạm tội phải bị xử lý, tuyệt đối không nên nhút nhát hay sợ hãi”.

Luật sư Trần Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM đã hướng dẫn học sinh ghi nhớ số điện thoại đường dây nóng trực 24/24h can thiệp và trợ giúp trẻ em bị xâm hại, bạo lực: Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM: 18009069; Trung tâm Công tác xã hội trẻ em TP.HCM: 19545559.

Bạch Dương

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Đang cập nhật dữ liệu !