Xét tuyển ngành Y không cần môn Sinh học?

Trong các tổ hợp tuyển sinh của một số cơ sở giáo dục đại học đào tạo ngành Y dược từ vài năm nay đã có tổ hợp không có môn Sinh học.

Theo tìm hiểu, từ những năm trước, trường Đại học (ĐH) Y dược, ĐH Thái Nguyên đã xét tuyển các tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh), D07 (Toán, Hóa, Anh) và D08 (Toán, Sinh, Anh) đối với các ngành đào tạo của trường, trong đó có ngành Y khoa. Trong các tổ hợp này, tổ hợp D07 không có môn Sinh học.

Tương tự, Học viện Quân y cũng xét tuyển hai tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) và B00 (Toán, Hóa, Sinh) để đào tạo ngành Y khoa. Tổ hợp A00 không có môn Sinh học.

Trường ĐH Y Dược Hải Phòng cũng xét tuyển 2 tổ hợp A00 và B00 để đào tạo ngành Y khoa.

Mới đây nhất, trường ĐH Y dược Thái Bình đã công bố những điểm mới trong tuyển sinh năm 2022 của trường.  Trong đó, đáng chú ý nhất là bên cạnh những tổ hợp cũ A00, B00, trường bổ sung 2 tổ hợp mới là D07 và D08. Trong đó, tổ hợp D07 không có môn Sinh học.

Như vậy, đây là lần đầu tiên ngành Y khoa cũng như các ngành đào tạo của trường ĐH Y Thái Bình xét tuyển tổ hợp không có môn Sinh. Bên cạnh đó, đối với ngành Dược, môn được coi truyền thống là Hóa thì năm nay, trường ĐH này bổ sung tổ hợp Toán - Lý - Anh (A01).

Quy định hiện nay các trường được tự chủ tuyển sinh và chịu trách nhiệm về vấn đề này. Nhưng theo truyền thống từ trước đến nay, môn Sinh được coi là môn "chủ đạo" để xét tuyển vào nhóm ngành sức khỏe.

Lý giải với báo chí, lãnh đạo phòng Quản lý đào tạo ĐH, Trường ĐH Y dược Thái Bình, cho hay, trường đưa ra những sự điều chỉnh, đổi mới này nhằm đáp ứng xu hướng hội nhập quốc tế, nhu cầu xã hội.

Hiện tiếng Anh rất quan trọng đối với lĩnh vực Y dược; nhà trường mong muốn có những sinh viên có khả năng ngoại ngữ tốt. Hơn nữa, mỗi tổ hợp, trường đảm bảo giữ lại 2/3 số môn theo tổ hợp gốc, để thí sinh không bị sốc hay trở tay không kịp, ảnh hưởng đến kế hoạch ôn tập.

Trước băn khoăn với ngành Y khoa, với thí sinh ứng tuyển không bằng tổ hợp có môn Sinh, liệu khi vào học có theo kịp với các chuyên đề học tập, vị này cho rằng không quá đáng ngại. Vì chương trình học đã đổi mới, không còn môn Sinh học ở bậc ĐH là các module kết hợp, ở trường ĐH Y dược Thái Bình là môn Khoa học cơ bản.

Theo dantri.com.vn

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !