Học sinh bị 'đẩy' đi để trường lên chuẩn quốc gia: Vẫn tiếp tục đẩy học sinh lớp 1, lãnh đạo quận có dám cho con vào học trường bị 'nhồi' học sinh?

Trước khi nghĩ cách đẩy học sinh đi, nhồi nhét vào nơi khác để một trường đủ điều kiện lên chuẩn quốc gia, lãnh đạo quận Hoàng Mai hãy đặt con của các vị vào lớp học 60 cháu, thì các vị có chịu nổi không?- TS Hoàng Ngọc Vinh

Vừa qua, vụ nhiều phụ huynh tại trường tiểu học Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) bất ngờ nhận thông báo con mình sẽ phải chuyển sang trường tiểu học Chu Văn An trong năm học 2022-2023 để trường "đạt chuẩn quốc gia" đang gây xôn xao dư luận.

Trong thông báo gửi tới phụ huynh, nhà trường cho biết: "Để giảm số học sinh vào trường tiểu học, số lớp học, xây dựng trường chuẩn quốc gia, được sự chỉ đạo của UBND phường Hoàng Liệt, UBND quận Hoàng Mai về việc phân tuyến học sinh năm 2022-2023, nhà trường xin thông báo toàn bộ học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 khu vực HH3 (HH3A - tổ 28, HH3B - tổ 29, HH3C - tổ 30) sẽ được gửi sang trường tiểu học Chu Văn An, phường Hoàng Liệt".

{keywords}
Trường Tiểu học Hoàng Liệt

Điều đáng nói, Trường Tiểu học Chu Văn An nhiều năm nay vốn đã quá tải, học sinh của trường Chu Văn An phải thay nhau nghỉ luân phiên các ngày trong tuần để đảm bảo có đủ lớp học. 

Để xoa dịu dư luận, ngay sau khi bị phụ huynh phản ứng thì ngày 27/6 UBND quận Hoàng Mai đã chỉ đạo dừng việc phân tuyến với học sinh lớp 2,3,4,5 đang học tại tiểu học Hoàng Liệt.

Như văn bản nêu dưới đây và khẳng định của hiệu trưởng Trường tiểu học Hoàng Liệt, lớp 1 năm nay vẫn thực hiện phân tuyến lại, tức là bản chất là Trường tiểu học Hoàng Liệt vẫn tiếp tục đẩy học sinh lớp 1 năm học này về Trường tiểu học Chu Văn An để thực hiện giảm sĩ số học sinh lớp 1 về 35 học sinh/lớp.

Cụ thể, số học sinh vào lớp 1 năm nay có hộ khẩu tại các tòa nhà HH3 Linh Đàm (theo phân tuyến mọi năm sẽ vào học tại tiểu học Hoàng Liệt) vẫn sẽ dồn sang Tiểu học Chu Văn An khiến sĩ số dự kiến ở trường lên tăng đột biến lên khoảng 60 học sinh/lớp, gần gấp đôi sĩ số tại tiểu học Hoàng Liệt. 

{keywords}
Học sinh bị 'đẩy' đi để trường lên chuẩn quốc gia: Vẫn tiếp tục đẩy học sinh lớp 1, lãnh đạo quận có dám cho con vào học trường bị 'nhồi' học sinh?

Phụ huynh cho rằng việc dừng phân tuyến phải triệt để tận gốc, tức là phải dừng phân tuyến đối với học sinh vào lớp 1 năm học này (2022-2023), chứ không chỉ là dừng việc đẩy học sinh từ lớp 2-5 đi sang trường Chu Văn An vừa qua để xoa dịu phụ huynh. 

Theo công văn và vẫn sẽ thực hiện phân tuyến dần dần theo lộ trình để trường Hoàng Liệt đủ điều kiện lên chuẩn quốc gia. Điều này về bản chất chính là biến Tiểu học Chu Văn An thành “thùng nước gạo” khi bị dồn học sinh về đây, sĩ số tăng vọt, quá tải, hàng nghìn học sinh phải chịu đựng học tập trong điều kiện chật chội, vất vả để ngành giáo dục quận Hoàng Mai chạy theo mục tiêu đưa  trường tiểu học Hoàng Liệt đạt chuẩn quốc gia.

Ngay cả giáo viên trường Chu Văn An cũng vô cùng tâm tư. Nếu dồn học sinh các tòa HH3 phân tuyến về trường Chu Văn An, sĩ số lớp 1 tăng lên cỡ 60 học sinh/lớp, lớp học quá tải, nóng bức, không có điều hòa, các học sinh còn nhỏ, chỗ ngồi chật chội lại học luân phiên thì rất khó để đảm bảo chất lượng dạy và học. Việc đưa một vài trường nâng lên chuẩn quốc gia, học sinh được chăm sóc tốt hơn, chất lượng dạy và học tốt hơn thì đáng mừng, nhưng vấn đề là phía sau đó là hàng nghìn học sinh phải hy sinh điều kiện học tập, chất lượng học ảnh hưởng, phụ huynh chật vật vì nghỉ luân phiên và giáo viên đứng lớp sĩ số quá tải, thì tính nhân văn của giáo dục ở đâu?.

Việc dồn thêm học sinh vào một trường đã quá tải như Chu Văn An để trường khác giảm học sinh, đủ điều kiện lên trường chuẩn quốc gia là việc làm thiếu nhân văn đối với học sinh và cả đội ngũ giáo viên trường Chu Văn An bởi thầy cô và các con sẽ phải gánh thêm gánh nặng chồng chất. 

Nói về việc phân tuyến học sinh để dồn học sinh vào một ngôi trường vốn đã quá tải sĩ số để trường đầy học sinh đi đủ tiêu chuẩn đạt trường chuẩn quốc gia, trao đổi với Infonet, Tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng đó là hành động thiếu nhân văn, phản giáo dục, thiếu trách nhiệm của cơ quan quản lý.

“Nếu nói phân tuyến và chuyển học sinh đến trường học ít học sinh, diện tích lớn, cơ sở vật chất tốt để các cháu được hưởng chất lượng giáo dục tốt hơn thì được chứ vì động cơ để trường đạt chuẩn mà "di tản" học sinh đến nơi chật chội hơn, sĩ số dự kiến lên gần 60 học sinh/lớp thì đó là hành động thiếu nhân văn với trẻ và kèm theo đó là những thứ vòi vĩnh như chạy chọt để được về trường chuẩn là những hành vi làm khổ con trẻ.

Vì một trường đạt chuẩn mà để học sinh ở những trường khác phải chịu cảnh học đông hơn, chen chúc nhau đến 60 cháu/lớp thì làm sao có chất lượng tốt hơn được?

Trường chuẩn quốc gia tức là học sinh phải được bình đẳng cơ hội cơ hội tiếp cận nền giáo dục chất lượng. “Chuẩn” là học sinh đạt kết quả học tập tốt, phát triển cả thể chất và tinh thần, để học sinh thực sự thấy trường học hạnh phúc chứ không phải tìm cách hợp thức hóa việc nhồi nhét các cháu sang chỗ chật chội hơn, đó là chuẩn mà không chuẩn.

Tôi cho rằng để việc này diễn ra là trách nhiệm trước hết của UBND quận Hoàng Mai và Phòng giáo dục quận Hoàng Mai khi cán bộ quản lý giáo dục không đủ trình độ gây ra sự việc phản giáo dục không đúng định hướng XHCN tức phải đảm bảo cơ hội tiếp cận bình đẳng đến dịch vụ giáo dục có chất lượng... Cơ quan quản lý nhà nước cần hiểu đầu ra của học sinh có đạt chuẩn mới là quan trọng.

Với trách nhiệm của cơ quan quản lý các vị phải huy động nguồn lực xã hội để phát triển trường lớp, đảm bảo con em trên địa bàn có chỗ học.

Đằng này các vị lại phân tuyến học sinh để nơi đạt chuẩn còn nơi đã quá tải lại dồn cho quá tải nhân lên, có khác nào xây dựng đẹp một chỗ này để đạt thành tích đi “khoe” mà không cần biết hàng nghìn học sinh của mình mất quyền lợi học tập tốt khi bị nhồi nhét đến hơn 60 học sinh một lớp, bàn 3 cháu không cựa quậy nổi.

Tôi chỉ hỏi một câu rằng, nếu ở quận Hoàng Mai các vị lãnh đạo không chuẩn thì có chuyển sang quận khác lãnh đạo được không? Và trước khi nghĩ cách nhồi nhét để một trường đủ điều kiện lên chuẩn quốc gia các vị hãy đặt con em của các vị vào vị trí lớp học 60 bạn/lớp thì các vị có chịu nổi không?”, TS Hoàng Ngọc Vinh nêu câu hỏi. 

Hoàng Thanh

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Bộ Giáo dục: 'Ngừng tuyển sinh hệ THCS trong các trường chuyên là đương nhiên'

Đại diện Bộ GD-ĐT cho hay, mô hình khối THCS trong trường chuyên mà cụ thể là việc tồn tại hệ THCS ở Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam hay THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa không nằm trong quy định pháp lý nào.

Chỉ tốt nghiệp THPT, nữ CEO khởi nghiệp doanh thu chục tỷ, gây bão Shark Tank

18 tuổi, ngay sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Thị Thu Hoa (dân tộc Mường, Phú Thọ) quyết định khởi nghiệp khi nhìn thấy tiềm năng phát triển món ăn truyền thống của quê hương.

Mất hơn 20 triệu đồng để 'cọc' suất vào lớp 10 trường tư Hà Nội cho con

Đến thời điểm này, khi Sở GD-ĐT còn chưa chốt số môn thi vào lớp 10 công lập năm 2024, nhiều trường tư ở Hà Nội đã đưa ra mức phí ghi danh, hay còn gọi cọc giữ chỗ.

Bỏ hệ THCS trong trường chuyên: Bớt cảnh ‘chạy sô’ đến lò luyện từ cấp 1

Học sinh tiểu học, THCS cần có thời gian vui chơi, tham gia các hoạt động văn hóa, thể chất để phát triển toàn diện. Không nên ép các con vừa vào cấp 1 đã lao đến lò luyện thi.

Nhiều năm đưa con đến lò luyện, phụ huynh lo trường Ams dừng tuyển lớp 6

Trước thông tin Hà Nội có thể phải dừng tuyển sinh các lớp không chuyên trong trường chuyên, nhiều phụ huynh bày tỏ sự tiếc nuối, song cũng có không ít ý kiến cho rằng phù hợp.

Đang cập nhật dữ liệu !