Việt Nam cần thúc đẩy sự học suốt đời trong nhân dân

Theo Hội Khuyến học Việt Nam, trong những năm qua, Hội cùng Bộ GD&ĐT đã có nhiều cố gắng triển khai các nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập nhưng kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Theo đó, chất lượng nguồn nhân lực tuy được nâng lên nhưng vẫn còn ở cung bậc thấp so với các nước trong khu vực và quốc tế. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, năng suất lao động của Việt Nam năm 2019 chỉ bằng 7,64% so với Singapore, gần 20% của Malaysia, gần 38% của Thái Lan và gần 46% so với Indonesia.

Những số liệu trên đặt cạnh công cuộc đổi mới đất nước trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, Chương trình chuyển đổi số quốc gia, khát vọng một Việt Nam hùng cường,... mới thấy chúng ta đã bỏ phí nhiều năm trên con đường phát triển.

Nguyên nhân phần nhiều do thiếu một nền giáo dục mở, thực học, thực hành; học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập chưa trở thành "lẽ sống", nhu cầu hàng ngày của người dân; chưa trở thành phong trào mang tính quốc gia, toàn dân, toàn diện; chưa có sự chung tay, vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Bởi vậy, rất cần thiết có một phong trào thi đua trên bình diện cả nước, thúc đẩy sự học suốt đời trong nhân dân.

Hội Khuyến học Việt Nam đã xác định, muốn thực hiện chiến lược chuyển đổi số, xây dựng xã hội học tập thì trước hết phải có công dân học tập.

Việt Nam cần thúc đẩy sự học suốt đời trong nhân dân
Ảnh minh họa

Hội Khuyến học Việt Nam đã phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan như Bộ GD&ĐT và các bộ, ngành khác, trước hết xác định tiêu chí thế nào là công dân học tập. Cụ thể:

Tiêu chí thứ nhất, công dân học tập là phải có tinh thần tự học và học tập suốt đời.

 

Tiêu chí thứ hai, công dân phải biết sử dụng thành thạo và biết các kỹ năng công nghệ và kỹ năng làm việc, chuyên sâu và hiểu sâu về lĩnh vực mình làm.

Tiêu chí thứ ba, công dân phải có kỹ năng thực hành xã hội, ứng xử văn hóa, kỹ năng hợp tác, chia sẻ và có ý thức bảo vệ môi trường.

Với các tiêu chí đó đã đặt ra nhiều thách thức đó là phải tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân, các cấp, các ngành trong xã hội hiểu được rằng, muốn xây dựng xã hội học tập thì phải có công dân học tập; muốn xây dựng chính phủ số thì phải có công dân số.

Để làm được điều đó, đề nghị các cấp ủy, chính quyền, coi đây là nhiệm vụ chung của toàn xã hội để thúc đẩy sự học lên một bước phát triển mới.

Như vậy, công dân học tập phải gắn liền với việc giải quyết nhu cầu tự thân của mình. Hoạt động khuyến học phải phục vụ chính bản thân người lao động và công dân thì mới thiết thực và có tính bền vững.

Ngoài ra, để thực hiện tốt phong trào công dân học tập thì phải thực hiện xã hội hóa. Xã hội hóa để có môi trường cho công dân học tập bằng cách mở rộng các loại hình đào tạo, loại hình học tập, mở rộng môi trường cho công dân có cơ hội tiếp xúc với các mô hình học tập mới.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Nên có đề án về phong trào thi đua xây dựng xã hội học tập cấp quốc gia
icon

Để có một phong trào thi đua trong lĩnh vực khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập mang tầm cỡ quốc gia thì cũng cần có đề án đủ 'sức nặng'.

 
 
Quỹ khuyến học tỉnh Quảng Ninh vượt mục tiêu 70 tỷ đồng
icon

Những năm qua, phong trào khuyến học ở Quảng Ninh luôn có sự quan tâm phối hợp và hỗ trợ tích cực của các tập thể, cá nhân. Đến nay tổng số quỹ khuyến học trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vượt mục tiêu 70 tỷ đồng.

 
 
Hiệu quả ở Đắk Lắk qua 8 năm xây dựng xã hội học tập
icon

Xây dựng xã hội học tập không chỉ là công việc của ngành giáo dục mà của cả xã hội và cả hệ thống chính trị, trong đó vai trò của các địa phương là nòng cốt tạo nên sự thành bại của đề án.

 
 
Mọi người dân đều có cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục suốt đời
icon

Đó là một trong những nội dung tại Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” mà Bộ GD&ĐT sẽ chủ trì xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

 
 
Quảng Bình: Trao quà hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn
icon

Sáng nay 28/5, Tỉnh đoàn Quảng Bình phối hợp với Tỉnh đoàn Kiên Giang đã đến thăm, tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường THPT Lệ Thủy.

 
 
Trao kinh phí hỗ trợ học sinh nghèo vùng biên đến trường
icon

Nhân dịp khai giảng năm học mới, lãnh đạo Đồn biên phòng cửa khẩu cảng (BPCKC) Vạn Gia, thuộc BĐBP Quảng Ninh đã trao kinh phí hỗ trợ cho 6 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

 
Quá trình xây dựng xã hội học tập vẫn tồn tại nhiều hạn chế
icon

Tại hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” nhiều đại biểu đã chỉ ra hạn chế, bất cập trong quá trình thực hiện xây dựng xã hội học tập.

 
Phú Thọ: Luôn quan tâm đến công tác xây dựng xã hội học tập
icon

Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ đã tổ chức thành công các chương trình giàu ý nghĩa như: 'Tiếp sức cho em đến trường', 'Vì em hiếu học', 'Chắp cánh ước mơ'...

 
Quảng Trị: Một cá nhân trao 1 tỷ đồng làm học bổng tặng học sinh nghèo
icon

Sáng nay 20/3/2021, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ công bố tiếp nhận học bổng khuyến học Nguyễn Thanh Liêm – một người con của Quảng Trị tặng 1 tỷ đồng làm học bổng cho các học sinh, sinh viên.

 
Tiếp tục nỗ lực thực hiện xây dựng xã hội học tập
icon

Bộ GD&ĐT mong muốn thời gian tới, các cơ quan ban ngành cần tiếp tục phối hợp đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.