Từng thua cuộc tại Olympia, thí sinh này giờ làm ở cơ quan "đỉnh" nhất nước Mỹ

Thành tích học tập của cựu thí sinh Đường lên đỉnh Olympia khiến ai cũng phải trầm trồ thán phục.

Năm 2012, nam sinh Vương Thiện Huy đến từ TH Thực hành, Đại học Sư phạm TPHCM  đã có màn thi đấu xuất sắc tại vòng thi tuần 1 tháng 3 quý 4 Đường lên đỉnh Olympia. Vượt qua 3 thí sinh khác là Nguyễn Kim Như (THPT Chuyên Hạ Long, Quảng Ninh), Nguyễn Kim Ngân (THPT Yên Hoà, Hà Nội) và Bùi Văn Thường (THPT 19 Tháng 5, Hoà Bình), Thiện Huy đã giành vòng nguyệt quế tuần với số điểm 240, qua đó tiến vào vòng thi tháng.

Tuy nhiên nam sinh TH Thực hành đã không thể tiến xa hơn. Thiện Huy dừng chân ở vòng thi tháng với vị trí nhì cùng số điểm 220, kém người về nhất Nguyễn Minh Quang (THPT chuyên Quốc học, Thừa Thiên Huế) 175 điểm.

Cựu thí sinh Olympia lột xác ngoạn mục: Năm xưa anh thua nhưng giờ sự nghiệp xuất sắc, được nghiên cứu ở cơ quan đỉnh nhất nước Mỹ - Ảnh 1.

Vương Thiện Huy thời đi thi Đường lên đỉnh Olympia.

Nam sinh nghịch ngợm nhưng có trí thông minh không thể phủ nhận

Được biết trước khi đến với sân chơi Đường lên đỉnh Olympia, Vương Thiện Huy từng là cậu học sinh rất nghịch ngợm, thậm chí là cá biệt, nhiều lần khiến bố mẹ đau đầu. Tuy nhiên, sự thông minh, nhạy bén với việc học của Huy là điều không thể phủ nhận. Có bố là thợ điện nên ngay từ nhỏ, Huy đã biết đến các định luật Vật Lý như định luật Ohm, công thức tính công suất P=U*I,... 

Sau đó, Thiện Huy lại có niềm đam mê với lập trình máy tính, mê đến mức quên ăn, quên ngủ. Nam sinh này cũng từng thi đỗ vào đội tuyển Tin học của trường chuyên Trần Đại Nghĩa năm lớp 8 nhưng lại bỏ không theo học. 

=> Tìm hiểu thêm về trường chuyên Trần Đại Nghĩa TẠI ĐÂY.

Cựu thí sinh Olympia lột xác ngoạn mục: Năm xưa anh thua nhưng giờ sự nghiệp xuất sắc, được nghiên cứu ở cơ quan đỉnh nhất nước Mỹ - Ảnh 2.

Vương Thiện Huy từng giành vòng nguyệt tuần Đường lên đỉnh Olympia.

Đến năm lớp 9, Vương Thiện Huy tình cờ được nghe về thiên văn từ một cô giáo dạy Vật lý, từ đó biết đến NASA. Cậu nhờ bố mua sách về đọc và dần đắm chìm trong thế giới nghiên cứu khoa học. Được biết những năm phổ thông, Thiện Huy đã giành được một loạt thành tích xuất sắc:

- Lớp 10: Huy chương bạc kỳ thi Olympic Hóa học

- Lớp 11: Huy chương đồng Olympic Toán học, giải nhất cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật - Intel ISEF - cấp thành phố và giải MU Alpha Theta của Mỹ cho thuật toán tháp Hà Nội (một phần của Intel ISEF).

Lớp 12: Hai giải nhì kỳ thi học sinh giỏi thành phố môn Toán, Vật lý.

Rời Đường lên đỉnh Olympia, Vương Thiện Huy đi du học ngành Quản trị kinh doanh - Xã hội học theo diện học bổng. Tuy nhiên, việc học tập của Huy chưa dừng lại ở đó...

Cựu thí sinh Olympia lột xác ngoạn mục: Năm xưa anh thua nhưng giờ sự nghiệp xuất sắc, được nghiên cứu ở cơ quan đỉnh nhất nước Mỹ - Ảnh 4.

Thiện Huy chụp ảnh cùng các thí sinh Đường lên đỉnh Olympia khác.

Thực hiện được đam mê nghiên cứu khoa học tại cơ quan đỉnh nhất nước Mỹ

Năm 2014, khi đang du học ở Nhật Bản, Vương Thiện Huy nhận được cuộc điện thoại từ lãnh sự quán thông báo việc cấp VISA sang Mỹ định cư. Sau nhiều ngày suy nghĩ, cựu thí sinh Đường lên đỉnh Olympia đã quyết định sang Mỹ học tập để tiếp tục theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học từ những ngày phổ thông.

Tại Mỹ, Thiện Huy theo học tại trường Cao đẳng Cộng đồng Pasadena, bang California và có 2 bằng về Toán và Vật Lý. Trong thời gian học, Huy làm thêm gia sư trong trường và tham gia khóa nghiên cứu hè 10 tuần ở Viện ĐH California - Berkeley. Đây là viện đại học đầu tiên và nổi tiếng nhất của hệ thống Viện Đại học California, một trong ba hệ thống giáo dục công lập của tiểu bang, bao gồm hệ thống California State University và California Community College.

Nhờ việc học tập không ngừng nghỉ và những kinh nghiệm nghiên cứu khoa học thực tiễn, Vương Thiện Huy được nhận vào thực tập dài hạn (Year-round Internship) tại phòng thí nghiệm tên lửa đẩy của NASA (JPL - Jet Propulsion Lab) - Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ. Đây là cơ quan Chính phủ Liên bang Hoa Kỳ có trách nhiệm thực thi chương trình thám hiểm không gian và nghiên cứu ngành hàng không. 

Cựu thí sinh Olympia lột xác ngoạn mục: Năm xưa anh thua nhưng giờ sự nghiệp xuất sắc, được nghiên cứu ở cơ quan đỉnh nhất nước Mỹ - Ảnh 6.

Vương Thiện Huy giờ là nhà nghiên cứu khoa học thực thụ.

Tại NASA, Huy tham gia nghiên cứu, cải tiến kính viễn vọng không gian nhìn xa và rõ hơn. Tháng 1/2018, cựu thí sinh Đường lên đỉnh Olympia công bố một thuật toán giải phương trình vi phân nhanh, hiệu quả tại một trong những hội thảo toán lớn nhất nước Mỹ - Joint Mathematics Meeting (JMM) và giành giải xuất sắc (top 15%).

Từ một nam sinh nghịch ngợm, Vương Thiện Huy tìm ra đam mê học tập, nghiên cứu của mình. Cựu thí sinh Đường lên đỉnh Olympia ngày nào giờ đã là một nhà nghiên cứu khoa học thực thụ. Tuy tài giỏi nhưng Vương Thiện Huy lại sống rất kín tiếng và khiếm tốn. Trang Facebook cá nhân của anh chàng không chia sẻ nhiều thông tin, hình ảnh. Bài đăng mới nhất của Thiện Huy là từ năm 2015. 

Nữ sinh Olympia chưa lên sóng đã gây bão mạng vì khuôn mặt "bản sao" diễn viên Lâm Vỹ Dạ

Nữ sinh Olympia chưa lên sóng đã gây bão mạng vì khuôn mặt "bản sao" diễn viên Lâm Vỹ Dạ

Chương trình Đường lên đỉnh Olympia thậm chí còn lầy đến mức ghép hình ảnh của Phương Diệu cạnh ảnh năm 17 tuổi và lúc đóng Táo quân của Lâm Vỹ Dạ để khán giả tiện so sánh.

Theo Trí thức Trẻ

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !