Từ “ATM” điện thoại đến xin máy tính cũ để “ứng phó” học online

Nhiều trường tại TP.HCM đã vận động điện thoại, xin máy tính đã qua sử dụng để sửa lại cho học sinh dùng.

Học sinh V.K.N., lớp 12 Trung tâm Giáo dục thường xuyên Chu Văn An (Q.5), trong thời gian nghỉ hè đi phụ bán tại chợ Bình Tây để lo học phí năm học mới, chẳng may bị nhiễm COVID-19. Sau khi điều trị khỏi, N. về sống một mình ở tỉnh Long An, trong khi cha mẹ đang ở tỉnh Bến Tre. Hay tin, thầy trò trung tâm đã đóng góp tiền để mua thức ăn và lo học phí cho N. Thế nhưng, với hoàn cảnh của N. thì việc sở hữu một chiếc máy tính để học trực tuyến trong năm học mới là một thách thức.

Không chỉ N., trong đại dịch này, nhiều học trò cũng rơi vào hoàn cảnh côi cút, khó khăn. Chẳng lẽ, những mảnh đời như vậy phải bỏ dở năm học vì thiếu thốn sách giáo khoa, máy tính, tiền học…? Những trường hợp không có thiết bị để học ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên Chu Văn An cũng đã lên đến hàng chục. Thấy vậy, ông Đỗ Minh Hoàng, giám đốc trung tâm, nghĩ cách để giữ học trò đi tiếp con đường học vấn. Ông đã gửi thư ngỏ đến thầy cô, phụ huynh, nhà hảo tâm kêu gọi hỗ trợ máy tính đã qua sử dụng để sửa lại cho học sinh học trực tuyến. 

Thư ngỏ vận động máy tính cũ cho học sinh của TTGDTX Chu Văn An
Thư ngỏ vận động máy tính cũ cho học sinh của TTGDTX Chu Văn An

Theo ông Hoàng, để tổ chức việc học trực tuyến thành công, trường đã chuẩn bị các phần mềm dạy học phù hợp. Các thầy cô cũng đã chuẩn bị chu đáo nội dung giảng dạy. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của nhà trường, có một số học sinh gặp khó khăn trong việc học trực tuyến do không có máy tính. Hiện nay, giáo viên chủ nhiệm đang thống kê số học sinh khó khăn. Đặc thù của trung tâm là đa số học sinh có hoàn cảnh khó khăn nên các em rất cần được hỗ trợ máy tính cho việc học trực tuyến.

“Về cơ bản, học sinh tại trung tâm có thể tham gia học trực tuyến với số lượng trên 80%. Nhưng đa số các em học bằng điện thoại. Việc học trực tuyến bằng điện thoại thông minh sẽ không sử dụng hết ứng dụng học tập. Điện thoại của học sinh phổ thông lại thường là của cha mẹ, sẽ có nhiều bất tiện. Học trực tuyến thời gian dài nên vừa học lại vừa phải sạc pin. Điều này dễ gây nguy cơ cháy nổ, nguy hiểm cao. Khả năng việc học trực tuyến có thể kéo dài đến hết học kỳ I, dùng điện thoại học như vậy xảy ra nhiều nguy cơ”, ông Hoàng chia sẻ.

Sau khi hết dịch, học sinh vẫn dùng máy tính để học tập chứ không chỉ dùng cho học trực tuyến. Hiện nay mới có một máy tính do mạnh thường quân hỗ trợ. Việc giao nhận máy sẽ có khó khăn trong thời điểm giãn cách, nhưng trước mắt kêu gọi hỗ trợ, sau đó trường sẽ tìm cách sửa chữa và đưa đến tận nhà cho các học sinh khó khăn.

Còn thầy cô ở Trường THCS Minh Đức (Q.1) thực hiện chương trình “ATM điện thoại - máy tính cho học sinh nghèo” khi năm học mới đang đến gần. Bà Trần Thúy An, hiệu trưởng nhà trường, cho hay: “Trong buổi họp hội đồng sư phạm ngày 25/8, nhiều thầy cô băn khoăn, lo lắng cho những học sinh không đủ điều kiện, trang thiết bị để học trực tuyến. Theo thống kê sơ bộ, có khoảng 100 học sinh cần thiết bị học trực tuyến”.

ATM cũng với mục đích giúp học sinh hoàn cảnh khó khăn có thiết bị học online
Chiếc "ATM" của thầy cô Trường THCS Minh Đức cũng với mục đích giúp học sinh hoàn cảnh khó khăn có thiết bị học online

Vậy là từ trăn trở không muốn bất cứ học sinh nào bị bỏ lại phía sau, một chương trình ý nghĩa ra đời. Hiệu trưởng cùng một nhóm giáo viên đi “xin” điện thoại, máy tính cũ của giáo viên, phụ huynh. Thứ họ cần xin là những chiếc điện thoại hoặc máy tính để bàn, laptop cũ (kèm dây sạc pin) dành cho học sinh.

Sau ba ngày phát động, chương trình “ATM điện thoại - máy tính cho học sinh nghèo” nhận được 5 thiết bị và 33.800.000 đồng. Hiện đã đặt mua 15 điện thoại Vsmart Star 4 (loại 3M) tốt hơn loại dự kiến. Trường đã lập danh sách 20 học sinh cần thiết bị để hỗ trợ. Đợi đơn vị cung cấp cài đặt và giao hàng xong thì phía Công an P.Cầu Ông Lãnh, Q.1 sẽ hỗ trợ việc giao nhận điện thoại, máy tính cho các học sinh.

“Số lượng học sinh cần vẫn còn nhiều, các nhà hảo tâm có lòng giúp đỡ, vui lòng để lại thông tin, thầy cô của trường sẽ liên hệ với quý vị để trao những thiết bị quý giá đến đúng những học sinh đang cần”, cô  Trần Thúy An kêu gọi. 

Từng là F0, nam sinh lớp 11 tình nguyện tham gia đội ATM oxy tại TP.HCM

Từng là F0, nam sinh lớp 11 tình nguyện tham gia đội ATM oxy tại TP.HCM

Sau khi bình phục, Đức - nam sinh lớp 11 tình nguyện tham gia đội ATM oxy tại TP.HCM để giúp đỡ nhiều bệnh nhân F0 điều trị tại nhà.

Theo www.phunuonline.com.vn

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !