Trượt đại học... không có gì phải khóc!

Tôi từng trượt đại học. Và chuyện này cũng là lẽ bình thường thôi!

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đáp án đề thi tốt nghiệp THPT 2020, cháu gái của tôi rất buồn vì tính sơ sơ mức điểm không đủ hy vọng đỗ vào trường đại học mà cháu mơ ước. Cháu dằn vặt bản thân tới mức không buồn ăn uống và đóng chặt cửa phòng.

Tôi biết có những học sinh từ bé đến lớn chỉ biết học và học, mục tiêu cuối cùng là có được một tấm vé vào giảng đường đại học. Tôi cũng biết mọi năm có những em 12 năm đều là học sinh giỏi, là hình ảnh đẹp, mỹ mãn, là một học sinh luôn thành công nhưng xoẹt một cái, giấy báo kết quả thi không như mơ ước, cánh cổng trường đại học đóng lại ngay trước mắt, một sự hụt hẫng khá lớn và các em nghĩ đó là một bức tường tối trước mắt.

Tôi cũng biết có những phụ huynh luôn thúc giục các em phải học tốt, đậu cho bằng được, đậu điểm phải cao. Thay vì có những lời khuyên hợp lý, động viên để con cố gắng thì những bậc phụ huynh này liên tục tạo áp lực cho con. Có những đứa trẻ đã bị áp lực tới mức tự đưa cho mình hai lựa chọn: Một là đỗ đại học danh giá, hai là tìm đến cái chết…Và thực tế là có những vụ học sinh tự tử chỉ vì trượt đại học.

Nếu có ai đó hỏi tôi trượt đại học có buồn không? Lẽ dĩ nhiên là phải buồn rồi. Vì ước mơ đầu đời tan vỡ, buồn là cái lẽ đương nhiên nhưng tôi không vì thế mà quá ủy mị, suy sụp và khóc lóc.

{keywords}
Ảnh minh họa

Tôi từng trượt đại học. Tôi có buồn nhưng tuyệt nhiên không cảm thấy xấu hổ trước bất kỳ ai vì tôi đã cố gắng hết sức. Đã là cuộc thi thì phải có người đỗ, người trượt. Nhất là khi chúng ta muốn đầu quân vào một ngành hot ở một trường top cao thì việc trượt đại học là việc quá đỗi bình thường, có chăng cũng chỉ như câu chuyện con cáo với mãi chùm nho nhưng chưa được. Không vào được đại học bằng cách này thì ta sao không dùng cách khác.

Đành rằng khi bước chân vào cánh cửa trường đại học, ngồi trên ghế giảng đường, các em sẽ có nhiều cơ hội mới, nhiều thành công mới. Thế nhưng, trượt đại học không có nghĩa là mất hết cơ hội để khẳng định khả năng của mình. Các em chỉ mất hết cơ hội nếu chán nản và tự giam mình trong hối hận.

Trái đất không phải hình vuông để các em có thể trốn vào các góc cạnh của nó mà nằm im trong thất bại. Trái đất này lại không phải hình chữ nhật để các em có thể so sánh ngắn dài, hơn thua, cao thấp với các bạn cùng đi thi đại học với mình. Trái đất này hình tròn nên các em phải mạnh mẽ đối diện với tất cả thất bại trong cuộc sống. Không thể thay đổi được quá khứ thì các em hãy mạnh dạn và hết mình để thay đổi tương lai.

Nhiều thí sinh đang ở trong tình trạng lo lắng mình không có cơ hội vào đại học vì điểm số quá thấp. Tuy nhiên, nhiều em lại quên rằng, chỉ cần đỗ tốt nghiệp, còn điểm thi thấp các em vẫn có cơ hội vào các đại học cùng ngành xét tuyển bằng phương thức học bạ. Câu thành ngữ "Thua keo này bày keo khác" là một lời nhắc nhở chí lý đối với các em trong tình huống này.

Hơn nữa, cánh cửa đại học dù khép trước mặt các em cũng không phải là đã chấm dứt sự nghiệp của các em. Hiện nay các trường cao đẳng, trung cấp và các trường nghề luôn rộng mở với các em và đó không phải là những sự lựa chọn quá tệ.

Cuộc sống này còn nhiều khó khăn và chẳng có con đường nào tới thành công mà bằng phẳng và trải đầy hoa hồng. Các em hãy tin tưởng vào bản thân, hạ quyết tâm theo đuổi đam mê để bỏ lại tất cả những gian nan, khó khăn ấy sau lưng.

Qua những trải nghiệm cuộc đời của chính mình, tôi tin là thành công sẽ mỉm cười với ai biết học hỏi, chăm chỉ và biết nắm bắt cơ hội. Có thể thành công tới với ai đó muộn hơn nhưng chắc chắn thành công đến muộn sẽ ngọt ngào gấp đôi!./.

Bạn đọc Duy Mạnh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !