Trường tư ở Hà Nội chủ động phương án giảng dạy online cho năm học mới

Chủ động xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến cho năm học mới với các phương án dự phòng trong bối cảnh dịch Covid-19 là công việc mà nhiều cơ sở giáo đang chuẩn bị cho năm học mới.

Hà Nội đang trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Trước thềm năm học mới, học sinh, phụ huynh không khỏi lo lắng, nhất là tại các trường công lập với lượng sĩ số hơn 50 học sinh/lớp, nền tảng công nghệ chưa tốt nếu tiếp tục học trực tuyến sẽ gặp khó khăn.

Trong khi các trường công lập chưa có kế hoạch cụ thể về ngày tựu trường, chưa biết năm học mới sẽ học hình thức thế nào thì nhiều trường tư thục tại Hà Nội đã chủ động cho học sinh bắt đầu năm học mới theo hình thức trực tuyến.

Khởi động năm học mới từ tháng 8/2021, Trường THCS Thực nghiệm Victory đã sẵn sàng triển khai việc dạy học với hai kịch bản: Dạy trực tiếp nếu được phép và dạy online nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp. 

Theo đó, giáo viên được tập huấn chuyên môn cho dạy học trực tuyến, chuyển giáo án dạy trực tiếp sang giáo án dạy trực tuyến ở tất cả các khối lớp hình thành mô hình trường học trực tuyến thông minh.

“Giáo viên phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh, đồng thời rèn nếp tự học và phân hóa nhóm học sinh cũng như thường xuyên kiểm tra, tăng cường bài tập về nhà phù hợp với trình độ và mục tiêu của học sinh”, thầy Lê Tiến Thành - Hiệu trưởng Trường THCS Thực nghiệm Victory cho hay.

Theo thầy Lê Tiến Thành, để khắc phục những khó khăn trong dạy học trực tuyến, nhà trường đã tăng cường thông tin hai chiều giữa giáo viên và cha mẹ, chia sẻ kịp thời giúp các con học tập tốt nhất.

Ngoài ra còn tổ chức các hình thức học tập đa dạng, có phương pháp dạy linh hoạt, giao quyền chủ động cho giáo viên, động viên giáo viên sáng tạo trong tổ chức, hướng dẫn học tập cho học sinh.

{keywords}
Ảnh minh họa

Chia sẻ về sự chuẩn bị cho việc dạy và học online trong năm học mới, Hệ thống giáo dục Alpha cho biết, năm học 2021 - 2022 tại cơ sở giáo dục này khởi động từ ngày 2/8 bằng hình thức trực tuyến để học sinh “lấy lại tinh thần” sau thời gian dài nghỉ học.

Về nền tảng dạy học trực tuyến, Alpha đã đầu tư, dành nguồn lực, nghiên cứu xây dựng trường học trực tuyến với nền tảng học tập LMS. Qua đó, giúp học sinh có thể tương tác bài giảng, kiểm tra việc tiếp thu kiến thức ngay trong quá trình học tập một cách dễ dàng.

“Trong suốt 2 tháng hè học sinh nghỉ học, giáo viên Alpha đã được đào tạo và tiến hành ứng dụng trong việc thiết kế, số hoá các bài giảng ở tất cả các bộ môn, bao gồm cả các hoạt động sự kiện, trải nghiệm thực tế”, đại diện Hệ thống giáo dục Alpha cho hay.

Nhà trường cũng đã tổ chức họp phụ huynh, lắng nghe những góp ý từ phụ huynh học sinh để hoàn thiện kế hoạch và chương trình học tập trực tuyến.  

Đồng thời, thành lập nhóm hỗ trợ công nghệ, bám sát việc giảng dạy để ứng phó với các tình huống xảy ra trong quá trình dạy học của giáo viên.

Còn tại trường THCS&THPT Lương Thế Vinh, nhà trường đã cho học sinh các khối học trực tuyến theo thời khóa biểu chính thức từ ngày 15/7, riêng khối lớp 6 bắt đầu học từ ngày 2/8 và sẽ có 1 tuần để làm quen với thầy cô, bạn bè, các thao tác với phần mềm học trực tuyến, các nội quy,... sau đó, sẽ bắt đầu vào chương trình học chính thức.

Nhà trường cho biết, do đã có kinh nghiệm từ các lần dịch trước nên việc dạy học không gặp nhiều khó khăn. Duy chỉ có khối 6, nhiều em học sinh gặp chút vướng mắc khi vừa phải tham gia chương trình lớp 6, vừa phải ôn thi theo lịch học của lớp 5 để hoàn thành bài kiểm tra học kỳ.

“Với các trường hợp này, nhà trường tạo điều kiện cho học sinh học theo lịch học của lớp 5 và bố trí học bù vào buổi chiều tối hoặc buổi tối để đảm bảo con theo kịp tiến độ trên lớp và hoàn thành bài kiểm tra học kỳ, kết thúc năm học ở khóa cũ”, bà Văn Liên Na – Hiệu phó trường THCS&THPT Lương Thế Vinhcho biết.

Tại trường liên cấp Newton thời gian qua nhà trường đã xây dựng và tích luỹ một thư viện bài giảng điện tử của tất cả các môn học và các khối lớp. Năm học mới nếu học sinh chưa thể đến trường, nhà trường tiếp tục đổi mới về dạy học trực tuyến để tăng chất lượng giảng dạy. 

Nhà trường sẽ chia lớp học thành 02 nhóm dạy nhằm tăng cường sự tương tác giữa giáo viên và học sinh. Học sinh cũng sẽ có cơ hội được thực hành nhiều hơn giúp việc dạy và học có hiệu quả khi giáo viên tạo ra các bài kiểm tra, các bài tập, bài khảo sát, nhiệm vụ cho học sinh để học sinh có thể tương tác trực tiếp đối với bài giảng. Cùng với đó là giáo viên có hướng dẫn cụ thể về cách hỗ trợ con học, tạo tài khoản để phụ huynh kiểm tra kết quả của con.

Còn tại trường Tiểu học Lômônôxốp (Mỹ Đình), khối 2,3,4,5 sẽ bắt đầu học từ ngày 16/8. Riêng đối với khối 1, nhà trường sẽ phải bàn phương án để đảm bảo chất lượng trong trường hợp bắt buộc phải dạy online cho các em.

Cô giáo Tây chật vật gom lớp dạy online kiếm sống, chờ hết dịch

Cô giáo Tây chật vật gom lớp dạy online kiếm sống, chờ hết dịch

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến cô Lika Beridze (SN 1990, quốc tịch Georgia), giáo viên tại trung tâm Anh ngữ  hiện đang cư trú tại Hà Nội rơi vào cảnh thất nghiệp. Nhiều đồng nghiệp của cô cũng lâm vào tình cảnh tương tự.

Hoàng Thanh

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Đang cập nhật dữ liệu !