Trường nghề lâm cảnh “con cáo và chùm nho”

Nhìn thấy xã hội có nhu cầu lớn về lao động chất lượng cao nhưng trường nghề đang gặp vô vàn khó khăn trong thu hút thí sinh, thiếu vốn đầu tư trang thiết bị đào tạo.

Bức tranh dạy nghề hiện nay vẫn còn nhiều mảng tối do người học vẫn “chê” trường nghề, sính vào đại học. Phía các trường nghề thì cơ sở vật chất lạc hậu không đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực chất lượng cao dù năm nào doanh nghiệp cũng thiếu nhóm lao động này.

Chia sẻ về những khó khăn trong tuyển sinh dạy nghề, ông Trần Văn Sơn – Hiệu trưởng trường Cao đẳng Công nghiệp In (Hà Nội) cho hay: “Trường Công nghiệp In đào tạo nghề đặc thù duy nhất cả nước là đào tạo cán bộ công nhân, kỹ thuật phục vụ cho ngành in ấn. Hiện nay do quy mô cũng như trang thiết bị có hạn nên mỗi năm chỉ đáp ứng cho việc đào tạo hơn 300 sinh viên.

Đào tạo nghề ngoài phòng học tiêu chuẩn phải có các xưởng phục vụ cho công tác thực hành theo đúng công nghệ nên nhà trường chỉ đào tạo sinh viên ở mức độ cơ bản”.

Trường nghề lâm cảnh “con cáo và chùm nho”
Trường nghề lâm cảnh “con cáo và chùm nho”
Trường Cao đẳng Công nghiệp In

Hiện nay lực lượng ngành in cả nước có khoảng 62.000– 65.000 lao động và năm nào cũng thiếu khoảng 3.000 nhân lực chất lượng cao có kiến thức, kỹ năng vận hành tốt. Như vậy trường Cao đẳng Công nghiệp In không đủ đáp ứng nhu cầu từ thị trường lao động.

Nói về điều này, ông Trần Văn Sơn cho biết nhà trường không đủ kinh phí đầu tư các thiết bị hiện đại, số hóa để phụ vụ cho điều kiện đào tạo chất lượng cao.

“Thiết bị đào tạo ngành in của nhà trường đến thời điểm hiện nay so với doanh nghiệp là lạc hậu.

Ví như một máy in 2 màu công nghiệp có giá khoảng từ 10 – 15 tỷ mà 1 nhóm thực tập chỉ khoảng 8 sinh viên/ca chứ không thể nhiều hơn. Đó còn là máy chưa phải hiện đại mà con số đầu tư đã vượt quá sức của nhà trường.

Đào tạo chất lượng cao có những yêu cầu cao về thực hành. Nếu không có máy móc, thiết bị thực hành thì không thể đào tạo nên dù biết có tương lai khi đào tạo nhân lực chất lượng cao cũng không làm gì được” – ông Sơn chia sẻ.

Trường nghề lâm cảnh “con cáo và chùm nho”
Trường nghề lâm cảnh “con cáo và chùm nho”
Thiết bị thực hành tại trường Cao đẳng Công nghiệp In đã khá lạc hậu.
 

Năm 2019 chỉ tiêu của trường Cao đẳng Công nghiệp In là 450 nhưng trường chỉ tuyển được gần 300 sinh viên. Những năm gần đây, chưa năm nào trường tuyển đủ chỉ tiêu.

“Tuyển sinh trường nghề những năm gần đây rất mệt mỏi vì trước đây trường nghề còn thuộc Bộ GD&ĐT, chưa thuộc quản lý Bộ LĐ,TB&XH thì Bộ GD&ĐT có quy định điểm sàn đại học, nếu không đủ điểm sàn thì thí sinh còn lựa chọn học nghề.

Những năm qua, đại học “vét” hết thí sinh với đủ phương án xét tuyển từ dùng điểm thi THPT quốc gia đến xét tuyển học bạ nên trường nghề rất lao đao”, ông Sơn cho hay.

Được biết, thu nhập của sinh viên vừa tốt nghiệp Cao đẳng Công nghiệp In khoảng 7 triệu/tháng tùy vị trí, nếu làm lâu hơn khoảng 1 năm thì mức lương có thể nâng lên. Mức cao nhất mà công nhân in tay nghề cao có thể nhận được là 15-20 triệu/tháng.

Thế nhưng trường vẫn rất khó tuyển sinh, dù tung đủ chiêu vẫn không thu hút được thí sinh.

Theo ông Sơn, ngoài những khó khăn nói trên, có thể còn do đặc thù nghề này mất nhiều thời gian làm việc mỗi ngày.

Trường nghề lâm cảnh “con cáo và chùm nho”
Sinh viên thực hành sau giờ học lý thuyết.

Trước những vướng mắc của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đại diện Vụ Đào tạo chính quy (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ,TB&XH) cho biết: “Giải bài toán tuyển sinh trường nghề cần sự kết hợp nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo. Nhà trường đào tạo về chuyên môn, doanh nghiệp sẽ đưa ra các yêu cầu với sinh viên để sinh viên có thể thực tập, thực hành với doanh nghiệp vừa được tiếp cận máy móc hiện đại, vừa quen việc. Nếu làm được việc thì doanh nghiệp trả lương cho sinh viên ngay trong quá trình thực tập.

Như vậy nhà trường không phải lo mua thiết bị thực hành, không phải lo máy móc lỗi thời và doanh nghiệp cũng có được nguồn nhân lực làm được việc, không phải mất thời gian đào tạo lại. Có điều, hiện nay doanh nghiệp có một số bí mật về công nghệ nên họ không muốn nhận sinh viên thực tập”.

Đại diện Vụ Đào tạo chính quy cho biết năm nay việc tuyển sinh trường nghề khó khăn hơn những năm trước do mùa dịch COVID-19 để lại nhiều tác động.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng đang tổ chức các hội thảo để đưa ra những giải pháp về công tác gắn kết doanh nghiệp và trường nghề, giải quyết việc làm, hướng nghiệp, khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên; thúc đẩy cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo chất lượng cao, nhân rộng đào tạo theo các chương trình chuyển giao từ nước ngoài đã thành công, để nhanh chóng có được nguồn nhân lực chất lượng cao tiếp cận quốc tế, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Câu đố toán học tưởng không khó mà... khó không tưởng!
icon

Điền các ký hiệu bị thiếu trong các phép tính là một dạng câu đố toán học 'khó nhằn'. Bạn có thể thử sức với câu đố này rồi đối chiếu với đáp án xem mình làm đúng chưa nhé!

 
 
Lưu ý về nội dung đề thi tốt nghiệp THPT 2020
icon

'Một nội dung đã có trong đề thi năm trước vẫn có thể xuất hiện trong đề thi năm nay nhưng cách hỏi sẽ khác nên thí sinh cần lưu ý trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sắp diễn ra”.

 
 
Cô gái thủ khoa 17 tuổi không nghỉ dù chỉ 1 buổi học trong đời học sinh
icon

Mẹ của cô bé thủ khoa tốt nghiệp trung học ở Mỹ đã chia sẻ câu chuyện về con gái 17 tuổi đầy nghị lực, không bao giờ nghỉ dù chỉ một buổi học từ khi cắp sách đến trường.

 
 
Người thợ xây rưng rưng nhận đóa hoa tri ân của con gái
icon

Đón nhận đóa hồng tri ân của cô con gái vừa bước sang tuổi 18, anh Lê Văn Ngọc không khỏi rưng rưng. 18 tuổi, con gái anh sẽ bước vào chặng đường đời mới, rời xa vòng tay bao bọc của mẹ cha...

 
 
Lực học trung bình có cơ hội học nghề y dược?
icon

Đào tạo nghề chăm sóc sức khỏe cho học sinh từ cấp THCS rất có tương lai. Nếu lực học trung bình, học sinh cần phải chăm chỉ hơn.

 
 
Để không bị mất điểm khi làm bài thi Ngữ văn vào lớp 10
icon

Xác định sai yêu cầu đề bài, trả lời thiếu trọng tâm, không tuân thủ các nguyên tắc trình bày… là những điều học sinh cần tránh khi làm bài thi môn Ngữ Văn vào lớp 10. 

 
Ninh Bình: Đã tìm ra quán quân cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương”
icon

Vượt qua nhiều thí sinh, em Phạm Thu Thủy, học sinh lớp 8 trường THCS Liên Sơn trở thành quán quân cuộc thi 'Em yêu biển đảo quê hương' năm 2020 tổ chức tại Ninh Bình.

 
Đà Nẵng: Cháy phòng học nhạc của trường THCS giữa trưa nắng gắt
icon

Trưa 26/6, một vụ cháy đã xảy ra tại trường THCS Lê Hồng Phong (số 36 Hải Sơn, phường Thanh Bình, quận Hải Châu, Đà Nẵng).

 
Những ngành học lạ tai ở một trường đại học nằm trong Viện hàn lâm
icon

Nằm trong khuôn viên của Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam, trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội - USTH (Đại học Việt- Pháp) có nhiều ngành học rất lạ tai.

 
Hướng dẫn cách làm bài điền từ đề thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh
icon

Để ghi trọn điểm dạng điền từ bài đọc hiểu trong đề thi Tiếng Anh vào lớp 10, học sinh cần nắm chắc các chủ đề ngữ pháp và trau dồi vốn từ vựng.