Trường đại học tuyển sinh thế nào giữa mùa dịch?

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều địa phương đã chủ động lùi thời gian tuyển sinh lớp 10. Cùng với đó, Bộ GD&ĐT cũng đã sẵn sàng với các phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Vậy giữa mùa dịch, việc tuyển sinh tại các trường đại học sẽ thế nào? Xét tuyển học bạ và dùng kết quả thi tốt nghiệp THPT khả thi hơn?

TS. Trần Đình Lý - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, với công tác tuyển sinh hiện nay, vất vả nhất là không thể tổ chức các buổi tư vấn tuyển sinh để thí sinh hiểu rõ hơn sở thích của mình về ngành nghề mà mình lựa chọn dự báo cơ hội việc làm tương lai thế nào, mức thu nhập ra sao phải sinh viên phải chuẩn bị những kỹ năng gì.

“Hiện chúng tôi chỉ còn cách tư vấn hướng nghiệp trên trang web và fanpage của trường với hi vọng chuyển tải, giải đáp thông tin kịp thời nhất đến thí sinh”, TS. Trần Đình Lý nói.

Về việc sử dụng phương thức xét tuyển bằng học bạ, TS Trần Đình Lý cho rằng, việc xét học bạ sẽ đánh giá con người qua một quá trình học tập xuyên suốt cả mấy năm, chứ không chỉ tập trung vào một bài thi mà đôi khi bài thi ấy lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

{keywords}
Trường đại học tuyển sinh thế nào giữa mùa dịch? (Ảnh minh họa)

“Hiện nay, mỗi học kỳ sau khi có kết quả thì các trường phải nhập vào phần mềm niêm phong và gửi lên Sở GD&ĐT, như vậy nếu có việc gian lận điểm, sửa điểm học bạ cũng rất hạn chế và sẽ phát hiện ra . Vì vậy, về cơ bản, xét tuyển bằng học bạ cũng có thể là một phương thức tuyển sinh tin cậy”, TS. Trần Đình Lý nói.

Về phương án tuyển sinh của Học viện Tài chính, TS Nguyễn Đào Tùng - Phó giám đốc Học viện cho biết, về cơ bản các phương thức tuyển sinh 2021 vẫn dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT.

“Nhà trường cũng đã lên kế hoạch trong việc những địa phương bị giãn cách xã hội, không thể tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT thì đương nhiên sẽ dành những chỉ tiêu nhất định cho những học sinh ở địa phương này để đảm bảo được quyền lợi cho các em.

Ngoài ra, cùng với những phương án xét tuyển khác thì phương án xét dựa vào kết quả học tập nhà trường để không thấp hơn 50% số chỉ tiêu. Nhà trường cũng đã tính toán trước trường hợp kỳ thi tốt nghiệp THPT không thể diễn ra theo dự kiến có thể dành tối đa chỉ tiêu để xét kết quả học tập học sinh".

Còn theo PGS.TS Trần Trung Kiên - Trưởng phòng tuyển sinh Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, trước những ảnh hưởng của dịch bệnh, nếu kỳ thi tốt nghiệp THPT không thể tổ chức theo kế hoạch hoặc lùi quá muộn so với thời gian tuyển sinh thì các trường cũng sẽ có phương án cho riêng mình.

“Hiện nay tại ĐH Bách khoa Hà Nội cũng đang tiến hành nhận hồ sơ, phỏng vấn trực tuyến với những thí sinh trong diện xét tuyển thẳng. Còn lại với chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp, nếu không thực hiện được sẽ có thể xét hồ sơ học bạ để công tác tuyển sinh không bị gián đoạn. Hiện nay các trường đại học cũng được giao quyền tự chủ nên cũng có thể linh hoạt việc tuyển sinh của trường mình".

Hiện nay, thay vì chờ kế hoạch năm học và thi tốt nghiệp của khối THPT trong tình hình dịch bệnh, các trường ĐH đã chủ động chọn phương án tuyển sinh sớm bằng phương thức xét học bạ.

Một số trường không cần xét đến điểm học bạ của học kỳ II lớp 12 để tuyển sinh như Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, Trường ĐH Kinh tế - Tài chính mà nhận hồ sơ ngay khá sớm.

Trước đó, Bộ GD&ĐT cũng đã yêu cầu cơ sở đào tạo chủ động chuẩn bị các phương án điều chỉnh kế hoạch dạy và học, lên phương án tuyển sinh dự phòng cho trường mình.

Năm nay, về cơ bản, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 vẫn giữ ổn định như năm 2020. Những thay đổi của kỳ thi chủ yếu chỉ mang tính kỹ thuật nhằm quy định chặt chẽ hơn các khâu trong kỳ thi.

Kỳ thi dự kiến vẫn diễn ra trong hai ngày là 7-8/7 với năm bài thi gồm: Ba bài thi độc lập (toán, ngữ văn, ngoại ngữ); một bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (gồm các môn vật lý, hóa học, sinh học) hoặc một bài thi tổ hợp khoa học xã hội (gồm các môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân).

Nội dung thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12. Trong đó, môn ngữ văn thi theo hình thức tự luận, còn lại đều thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Hoàng Thanh

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Đang cập nhật dữ liệu !