Triển khai thí điểm xây dựng mô hình Công dân học tập

Ngày 6/4/2021, hội nghị Ban Thường vụ Trung ương kỳ họp thứ 11, khóa V của Hội Khuyến học Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội.

Tại hội nghị, GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam đã báo cáo về việc giới thiệu nhân sự lãnh đạo của Ban chấp hành Trung ương Hội khóa VI nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhìn lại 5 nhiệm kỳ, thường trực Trung ương Hội nhận định: Các đồng chí Chủ tịch Hội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chỉ đạo các hoạt động của Hội, những thành quả đạt được của nhiệm kỳ trước đã tạo ra những điều kiện thuận lợi cho hoạt động của nhiệm kỳ sau, nhiệm kỳ sau đã tiếp thu và phát huy hơn nữa các thành quả của nhiệm kỳ trước.

Cả 4 nhà lãnh đạo trong 5 nhiệm kỳ qua (Nguyễn Lân, Vũ Oanh, Nguyễn Mạnh Cầm và Nguyễn Thị Doan) đều là những nhà lãnh đạo, có uy tín cao trong xã hội, đã nỗ lực không ngừng và hoạt động tâm huyết, có đạo đức trong sáng. Đây là yếu tố cốt lõi tạo nên những thành công của Hội.

Triển khai thí điểm xây dựng mô hình Công dân học tập
GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung ương Hội báo cáo công tác nhân sự tại hội nghị.

Hội nghị cũng nêu rõ các tiêu chuẩn lựa chọn Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Hội khóa VI nhiệm kỳ 2021 -2026 về mặt vị thế xã hội, trình độ khoa học, đạo đức và lối sống, sức khỏe tinh thần và thể chất.

Thường trực Trung ương Hội nhìn nhận các điều kiện và nhận định các đồng chí có đủ năng lực, uy tín và sức khỏe để tiếp tục tham gia lãnh đạo công tác Hội khóa VI nhiệm kỳ 2021 - 2026, từ đó lập danh sách để cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Ban Thường vụ đã thống nhất báo và thảo luận về việc thực hiện giới thiệu nhân sự phù hợp cho lãnh Ban chấp hành.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, GS.TS Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh: "Hội nghị đã giúp chúng ta nhìn lại công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ cho 6 tháng cuối năm. Trong 6 tháng cuối năm, thời gian không còn nhiều, nhiệm vụ đề ra cho Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Khuyến học các cấp cần phải tập trung cao độ thực hiện các nhiệm vụ mới và hoàn thành kế hoạch đề ra.

Cũng trong khuôn khổ cuộc họp, Hội thảo hướng dẫn triển khai thí điểm xây dựng mô hình Công dân học tập được diễn ra. Hội thảo đã tổng hợp ý kiến của đại diện các địa phương về việc triển khai thí điểm mô hình Công dân học tập và giới thiệu bảng tự kê khai, cho điểm.

 

GS Phạm Tất Dong cho biết, sau 8 năm triển khai, Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” đã hoàn thành các nhiệm vụ đúng tiến độ và đạt được một số kết quả quan trọng. Trong đó, kết quả nổi bật nhất là phát triển xã hội học tập ở Việt Nam trở thành một sự nghiệp giáo dục, được đông đảo Bộ, Ban, Ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội từ Trung ương tới địa phương tham gia. Học tập suốt đời được đông đảo tầng lớp nhân dân nhận thức là giải pháp hữu hiệu để có năng lực sống và làm việc trong quốc gia đang từng bước tiếp cận với cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và thích ứng với yêu cầu chuyển đổi số quốc gia.

Mô hình xã hội học tập trên địa bàn hành chính cấp xã đã được định hình và đang trên đà phát triển. Các mô hình học tập của người dân ở cấp xã (gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng thôn bản/tổ dân phố học tập… đang phát triển mạnh. Cộng đồng học tập cấp xã theo Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT đã có mặt ở hầu hết các tỉnh thành.

Rất nhiều mô hình học nghề, học chuyên môn nghiệp vụ đã được các tổ chức chính trị xã hội sáng tạo nên thành mô hình học tập đa dạng, cơ động và linh hoạt. Nhiều doanh nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu khoa học đã mở ra các khoá học, lớp học cho người lớn, đặc biệt là khoá học trực tuyến… để phát triển xã hội học tập suốt đời.

GS Phạm Tất Dong cho rằng, việc thực hiện Đề án 89 về xây dựng xã hội học tập đã góp phần đổi mới, cấu trúc lại hệ thống giáo dục, đưa giáo dục thường xuyên và việc học tập của người lớn thành một hoạt động có tính chiến lược; tập hợp đông đảo và đồng bộ các lực lượng xã hội, lực lượng kinh tế tham gia xây dựng chương trình học tập suốt đời tại nhiều cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp. 

Xây dựng xã hội học tập đã góp phần tạo chuyển biến tích cực về nhận thức của các cấp, chính quyền và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Công tác phổ cập giáo dục và xoá mù chữ qua đó được củng cố vững chắc với kết quả là cả nước đã hoàn thành xoá mù chữ.

Mạng lưới cơ sở GDTX được củng cố và phát triển nhanh chóng về số lượng, đa dạng về mô hình, hoạt động, mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của người dân…

Để xây dựng được xã hội học tập, thời gian tới, Hội Khuyến học cần có sự phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành, địa phương, tổ chức kinh tế, xã hội và cả hệ thống chính trị. Từng người dân và mỗi cá nhân trong hệ thống chính trị cũng cần nhận thức rõ nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong xây dựng và phát triển xã hội học tập.

Đích đến cuối cùng của xã hội học tập là tạo công bằng, xóa rào cản và mở rộng cơ hội để mọi người dân được tiếp cận giáo dục và học tập suốt đời.

Hoàng Thanh

Chủ đề :
 
List comment
 
 
TP.HCM: Nâng cao nhận thức của người dân về công tác khuyến học
icon

Đó là một trong những thế mạnh của TP.HCM trong công tác xây dựng xã hội học tập ở giai đoạn 1.

 
 
Quảng Ninh: Hơn 70% gia đình được công nhận là gia đình học tập
icon

Theo thống kê của Hội Khuyến học tỉnh Quảng Ninh, đến nay trong toàn tỉnh có tới 71,4% số gia đình được công nhận là gia đình học tập, 62,2% số dòng họ là dòng họ học tập.

 
 
Học từ xa, học qua mạng góp phần xây dựng xã hội học tập
icon

Thời gian qua, để xây dựng xã hội học tập, công tác tuyên truyền được triển khai tích cực nhất là với hình thức học tập từ xa.

 
 
Nâng cao nhận thức về vai trò của việc xây dựng xã hội học tập
icon

Sau 8 năm triển khai đề án xây dựng xã hội học tập (2012- 2020) các bộ ngành cũng như các địa phương đã quan tâm đến việc nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, vai trò, lợi ích của việc xây dựng xã hội học tập.

 
 
Những vấn đề cốt lõi giúp đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập trong giai đoạn mới
icon

Đại diện Bộ GD&ĐT đã nêu rõ các vấn đề cần chú trọng để đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030.  

 
 
100% địa phương đã ban hành kế hoạch thực hiện xây dựng xã hội học tập
icon

Xây dựng xã hội học tập đang là xu thế tất yếu, được coi là mục tiêu phát triển giáo dục của nhiều quốc gia nhằm nâng cao nguồn nhân lực, đẩy mạnh sự gắn kết xã hội, duy trì và cạnh tranh trong khu vực và trên toàn cầu. 

 
An Giang: 100% trường học thành lập chi hội khuyến học
icon

Thời gian qua, công tác khuyến học tại An giang tiếp tục phát triển về mọi mặt, có nhiều hoạt động thiết thực và thu được những kết quả quan trọng.

 
TP Hồ Chí Minh: Học sinh đạt huy chương vàng thi Olympic quốc tế được thưởng 200 triệu đồng
icon

HĐND TP.HCM đã chính thức thông qua nghị quyết về khuyến khích giáo viên, học sinh đạt các giải thưởng quốc gia, quốc tế.

 
Điều kiện nhận học bổng sau đại học của ĐH Quốc gia TP.HCM
icon

Sáng 24/3, Đại học Quốc gia TP.HCM đã  tổ chức lễ trao học bổng sau đại học cho 31 học viên, nghiên cứu sinh của trường.

 
Nhiều chuyển biến tích cực sau 8 năm xây dựng xã hội học
icon

Trong 08 năm qua, với sự nỗ lực cố gắng của các địa phương, các mục tiêu đề ra trong Đề án về xây dựng xã hội học tập (2012-2020) đã được hoàn thành đúng tiến độ và đạt được một số kết quả quan trọng.