Trẻ em chưa tiêm vắc xin đến trường như thế nào?

Chiều 8/11, Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

TS Ngô Thị Minh - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho hay hiện nay có 28 tỉnh/thành trong cả nước đang tổ chức cho học sinh học trực tiếp trên địa bàn toàn tỉnh; 35 tỉnh dạy học trực tuyến và qua truyền hình; nhiều địa phương lên kế hoạch mở cửa trường học trở lại tại các quận, huyện vùng xanh từ 15/11. Tuy nhiên, với việc phát sinh các ổ dịch mới liên quan đến trường học, kế hoạch cho học sinh đi học trở lại phải có nhiều điều chỉnh.

Việc chưa thống nhất phương án, kịch bản xử lý khi phát hiện ca F0 trong trường học, dẫn đến phong tỏa, ngừng hoạt động giáo dục trực tiếp trên diện rộng, ảnh hưởng đến kế hoạch và chất lượng giáo dục. Tỷ lệ cán bộ, nhà giáo, nhân viên trường học được tiêm đủ liều vắc xin còn thấp, trung bình toàn quốc mới đạt khoảng 62%. 

Tại buổi họp trực tuyến, ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết hiện nay tình hình dịch năm 2021 và 2022 vẫn còn phức tạp và không biết có xuất hiện biến chủng mới hay không. Do vậy các nước đã thay đổi cách chống dịch sang sống thích ứng an toàn. 

Đối với việc học sinh trở lại trường học, theo ông Tuyên, các Sở Y tế cần phải kiểm tra các trường học đã kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch. Theo đó hiệu trưởng là trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch. Các trường phải xây dựng kịch bản khi có một trường hợp F0 cần phải xử lý ra sao phù hợp với từng trường (kế hoạch phải được ban chỉ đạo phê duyệt); căn cứ vào cấp độ dịch để quyết định cho học sinh đi học theo hình thức nào. Việc cho trẻ đi học cần phải rất linh hoạt theo cấp độ dịch của địa phương.
 
Ông Tuyên cho biết hiện nay, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn cho trẻ em từ 12-17 tuổi và tiêm từ độ tuổi cao xuống thấp, tuy nhiên vẫn phải ưu tiên cho nhóm đối tượng từ 18 tuổi trở lên.

{keywords}
Ông Đỗ Xuân Tuyên, thứ trưởng Bộ Y tế. 

Liên quan tới vấn đề tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi, theo ông Tuyên, đến nay Bộ Y tế đã có nhiều công văn, quyết định và công điện hướng dẫn và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ. Nguyên tắc là mở rộng đối tượng tiêm chủng tuổi từ cao hạ xuống thấp và phải căn cứ vào tiến độ cung ứng vắc xin, tình hình dịch bệnh và độ bao phủ cho nhóm 18 tuổi trở lên phải đảm bảo. Theo Bộ Y tế, phải đảm bảo tối đa 95% trẻ em chỉ định tiêm chủng vắc xin Covid-19 phải tiêm đủ liều cơ bản. Trong quá trình tiêm phải đảm bảo an toàn. 
 
Việc học sinh phải tiêm vắc xin mới được đến trường, thứ trưởng Tuyên cho biết: "Đối với trẻ đã tiêm và chưa được tiêm, Bộ Y tế đã có hướng dẫn căn cứ vào cấp độ dịch của từng địa phương để quyết định... Theo hướng dẫn đó, các địa phương ở cấp độ 1 có thể cho các trẻ chưa tiêm và đã tiêm đến trường học trực tiếp. Đối với cấp độ 2 trẻ vẫn có thể đến trường học nhưng phải giảm tải và giữ khoảng cách kết hợp với học trực tuyến.
 
Về việc yêu cầu học sinh tiểu học đeo khẩu trang hay không, ông Tuyên chỉ rõ: Bộ GD&ĐT đã ban hành văn bản số 1583 ngày 7/5/2020. Trong đó quy định không sử dụng mũ, nón, trang phục có tấm chắn giọt bắn cá nhân trong lớp học; không bắt buộc đeo khẩu trang trong lớp học; tiếp tục duy trì đeo khẩu trang trên đường đến trường, trước khi vào lớp, trong giờ ra chơi, khi ra khỏi lớp và trên đường về nhà. Đặc biệt, không áp dụng giãn cách trong lớp học. Hạn chế tiếp xúc giữa học sinh các lớp học với nhau và chỗ đông người... 
 
Theo Bộ Y tế, đến thời điểm này, trong tổng số 195 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 đã có hợp đồng hay có thỏa thuận cung ứng thì 124 triệu liều đã về Việt Nam. Bộ Y tế đã phân bổ cho các địa phương 109 triệu liều, số còn lại đang phân bổ tiếp.

Đối với 19 tỉnh, thành phố phía Nam, có khoảng hơn 28 triệu người trên 18 tuổi và tổng số vắc xin đã phân bổ cho khu vực này là 51,7 triệu liều. Tính chung cả khu vực này, 94,7% dân số trên 18 tuổi đã tiêm mũi 1; 51,5% đã tiêm mũi 2.

Bộ Y tế tiếp tục coi đây là khu vực trọng điểm để cung ứng vắc xin và bảo đảm thực hiện chiến dịch tiêm chủng.

Khánh Chi  

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !