TP.HCM thí điểm cho học sinh lớp 1, 9, 12 đi học trở lại từ 13/12

TP.HCM đã có quyết định chính thức về việc cho học sinh đi học trực tiếp trở lại từ ngày 13/12.

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch tổ chức học tập trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn, chia việc cho học sinh đi học trở lại thành hai giai đoạn. Trong giai đoạn từ ngày 13/12 đến 25/12, thành phố thí điểm tổ chức dạy học trực tiếp với tất cả học sinh lớp 1, 9 và 12. Trẻ mẫu giáo 5 tuổi đến trường từ tuần thứ 2.

Riêng ở huyện Cần Giờ, trường Mầm non Thạnh An, Tiểu học Thạnh An, THCS-THPT Thạnh An, học sinh tất cả khối lớp học trực tiếp từ ngày 13/12.

Giai đoạn 2 bắt đầu từ ngày 27/12. Trong đó, ngành giáo dục tổ chức hội nghị sơ kết, rút kinh nghiệm 2 tuần dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục.

TP.HCM thí điểm cho học sinh lớp 1, 9, 12 đi học trở lại từ 13/12
Ảnh minh họa

Căn cứ kết quả tổ chức dạy và học sau 2 tuần và tình hình dịch Covid-19, Sở GD&ĐT phối hợp sở Y tế tham mưu UBND thành phố xem xét và quyết định việc tiếp tục, mở rộng dần đối tượng hoặc tổ chức dạy học trực tiếp toàn thành phố từ ngày 3/1/2022.

Như vậy, thành phố sẽ tổ chức dạy học trực tiếp học sinh ở một số khối lớp để cơ sở giáo dục thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong hoạt động giáo dục và đào tạo. Sau đó, thành phố tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm trước khi tổ chức dạy học trực tiếp đại trà.

TP.HCM ưu tiên các cơ sở giáo dục đáp ứng được các điều kiện cơ sở vật chất, nguồn lực, có kế hoạch cho học sinh đi học trực tiếp hoàn chỉnh.

UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện ban hành kế hoạch, quyết định việc tổ chức dạy học trực tiếp, chuyển trạng thái hoạt động của các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Trong đó, cơ sở giáo dục có cấp THPT hoạt động theo cấp độ dịch của TP.HCM. Các cơ sở giáo dục còn lại hoạt động theo cấp độ dịch của thành phố Thủ Đức hoặc quận, huyện nơi trường trú đóng.

 

Cơ sở giáo dục chuyển trạng thái tổ chức dạy học theo cấp độ dịch do UBND TP.HCM công bố vào sáng thứ hai hàng tuần theo quy định.

Các trường phải được đánh giá công tác an toàn trường học theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với cơ sở giáo dục trước khi tổ chức dạy học trực tiếp và được kiểm tra thường xuyên trong quá trình dạy học trực tiếp.

Người tham gia dạy và học trực tiếp là các cá nhân không thuộc diện phải cách ly y tế để phòng chống dịch. Học sinh, giáo viên đến từ vùng đỏ thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của y tế.

Để chuẩn bị cho việc chuyển sang dạy học trực tiếp, các trường tổ chức họp phụ huynh, triển khai các vấn đề cần lưu ý trong công tác phối hợp với nhà trường chăm sóc, tổ chức cho học sinh học trực tiếp tại trường trước ngày 5/12.

Ngày 8/12, trường tập huấn cán bộ, giáo viên, nhân viên công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới và tổ chức sinh hoạt, hướng dẫn công tác an toàn cho học sinh khi trở lại trường vào ngày 10/12.

Ngoài ra, các trường xây dựng và hoàn chỉnh kế hoạch, phuơng án phòng, chống dịch khi tổ chức dạy học trực tiếp trở lại trước ngày 3/12 để Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố Thủ Đức và các quận, huyện kiểm tra, thẩm định.


Dự kiến, Hà Nội sẽ đón học sinh THPT trở lại trường học với những địa phương có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2, không có các ca F0 trong cộng đồng. Việc được quay trở lại trường sau thời gian dài học trực tuyến là niềm mong đợi của rất nhiều học sinh trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, nhiều trường THPT Hà Nội lo ngại không đủ điều kiện an toàn cho học sinh quay lại trường

 Thầy Hoàng Đình Xuân - Hiệu trưởng THPT Nguyễn Trãi (H. Thường Tín, Hà Nội) thì cho biết hơn 96% học sinh của trường này đã được tiêm vắc xin mũi 1 và hiện còn 2 giáo viên chưa tiêm đủ vắc xin mũi 2.

“Hiện trường cũng đang chờ hướng dẫn liên ngành của Sở giáo dục và Sở Y tế để xây dựng các kịch bản đón học sinh quay lại trường cũng như tuyên truyền cho học sinh về việc quay lại trường cần thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K.

Về việc cho học sinh quay lại trường, đảm bảo giãn cách mà chia đôi lớp học thì sẽ khá khó khăn cho các trường về số lượng phòng học cũng như đội ngũ giáo viên để đáp ứng việc dạy học trên lớp vì nhiều trường không đủ số phòng học và hiện cũng thiếu nhân.

“Hơn nữa, nay số ca F0 tại Hà Nội tăng lên nhanh chóng nên số ca F1, F2 cách ly tại khu cách ly hoặc ngay cả cách ly tại nhà thì việc tổ chức dạy học cho những học sinh này cũng rất khó khăn, bố trí thời khóa biểu cho học sinh cũng khó khăn”, thầy Xuân nói.

Ông Hoàng Đức Thuận, Hiệu trưởng Trường THPT Khương Đình, quận Thanh Xuân, cho biết, đối chiếu 16 tiêu chí trường học an toàn, trường đã đủ điều kiện để mở cửa trở lại. Nhưng trên địa bàn vừa xuất hiện 2 trường hợp F0 trong cộng đồng nên tính đến đầu tháng 12 trường vẫn chưa đủ điều kiện được hoạt động.

Do đó, đơn vị vẫn chờ hướng dẫn cụ thể của Sở GD&ĐT cũng như ngành Y tế. Về phương án dạy học, ông Thuận nói rằng, sau một thời gian dài dạy học trực tuyến, trường sẽ xây dựng phương án dạy song song hai phương án trực tuyến và trực tiếp.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Đà Nẵng: Cần có biện pháp quyết liệt triển khai mô hình đơn vị học tập
icon

Tại Đà Nẵng, mô hình công dân học tập được phát triển đến từng người dân nhưng mô hình đơn vị học tập cần có biện pháp mạnh để hành động quyết liệt hơn.

 
 
Bản chất xã hội học tập là một nền giáo dục mở
icon

Tại Hội thảo 'Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc thực hiện các mô hình học tập', nhiều đại biểu cho rằng cần có biện pháp phù hợp để mỗi công dân là thành viên của gia đình học tập, xã hội học tập. 

 
 
93% hoàn thành việc đăng ký thi tốt nghiệp THPT theo phương thức trực tuyến
icon

Tính tới 17h ngày 13/5, trên hệ thống đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo có 93% đăng ký theo phương thức trực tuyến.

 
 
Xây dựng xã hội học tập phải trở thành phong trào phát triển rộng rãi
icon

Vừa qua, Hội Khuyến học đã tổ chức hội nghị chuyên đề: 'Công tác thi đua khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập'.

 
 
'Góc khuất' của thầy giáo bị lên án không ngăn cản học sinh đánh nhau trong lớp học
icon

Trong vụ nữ sinh đánh bạn nam xảy ra tại Trường THPT Cao Bá Quát (Đắk Lắk), thầy giáo chủ nhiệm đã trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận khi không kịp thời can ngăn. Tuy nhiên đằng sau sự vụ này có một câu chuyện khác.

 
 
Tạm đình chỉ cô giáo đánh học sinh bầm tím, Sở GD&ĐT Nghệ An lên tiếng
icon

Vì không hoàn thành bài tập, một học sinh lớp 3 tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã bị cô giáo dùng thước đánh dẫn đến bầm tím người.

 
Nghệ An: Nghi vấn cô giáo đánh nữ sinh lớp 3 bầm tím vì không thuộc bài
icon

Trong lúc tắm cho con gái, bà mẹ phát hiện nhiều vết bầm tím ở bả vai và lưng của con. Sau khi gặng hỏi thì con nói do không thuộc bài nên bị cô giáo đánh.

 
Tuyển sinh đại học 2022: Bộ GD&ĐT có lọc hết thí sinh ảo như kỳ vọng?
icon

Một trong những điều chỉnh quan trọng trong tuyển sinh đại học 2022 là Bộ GD&ĐT sẽ lọc ảo chung tất cả phương thức xét tuyển.

 
Từ vụ nữ sinh đánh bạn trước mặt thầy giáo: Văn hóa học đường phải là những bài học thực tế!
icon

Vừa qua, mạng xã hội xôn xao trước clip ghi lại cảnh một nữ sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn nam trong lớp ngay trước mặt thầy giáo.

 
Đắk Lắk: Kỷ luật khiển trách với nữ sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn nam trong lớp học
icon

Trường THPT Cao Bá Quát, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) vừa thi hành quyết định kỷ luật khiển trách đối với nữ sinh đánh bạn trong lớp học vì nghi chấm điểm thi đua sai.