Tìm 'kẽ hở' thi cử online, nhiều sinh viên công khai thuê người thi hộ cuối kỳ

Không ít sinh viên đã tìm cách gian lận, công khai thuê người học hộ, thi hộ để qua môn thi trực tuyến.

Nở rộ dịch vụ học hộ, thi hộ trên mạng xã hội

Do dịch Covid-19, các trường đang phải dạy học, thậm chí tổ chức thi học kỳ, học phần, thi tốt nghiệp hay bảo vệ khoá luận tốt nghiệp theo hình thức trực tuyến. Vấn đề tiêu cực, gian lận thi cử cũng theo đó mà phát sinh.

Trên mạng xã Facebook đã xuất hiện hàng loạt hội nhóm mang tên “Hỗ trợ sinh viên học tập - Làm bài”, “Hỗ trợ - Giúp đỡ học tập”, “Hỗ trợ học tập”... thu hút hàng nghìn thành viên tham gia. Số lượng thành viên tăng lên nhanh hơn trong những ngày cuối năm khi sinh viên các trường chuẩn bị thi kết thúc môn học bằng hình thức trực tuyến.

N.V.T. (một sinh viên tại Hà Nội) đã đăng bài trên nhóm “Hỗ trợ học tập” để tìm người thi giúp mấy môn kiến thức chung như Lý luận Mác - Lênin, tiếng Anh với giá 300 nghìn đồng/buổi. Nếu điểm cao sẽ thưởng thêm 100 nghìn còn nếu điểm dưới 6 phải hoàn tiền.

T. cũng cho biết hiện nay việc thuê người học hộ, thi hộ là phổ biến và em biết đến nhóm này cũng là do một sinh viên khóa trên mách cho.

Dưới bài viết của T. có rất nhiều người vào nhận làm bài thi hộ sinh viên này. 

{keywords}
Ngang nhiên tìm người thi hộ

Thực tế, việc tìm người học thuê, thi thuê lâu nay đã xuất hiện nhan nhản trên các trang mạng xã hội. Các mức giá thi hộ, làm tiểu luận dao động trong khoảng vài trăm nghìn đồng.

Để tránh bị lộ thông tin cá nhân, đa số thành viên tham gia các nhóm tìm người thi hộ đều không công khai danh tính mà dùng nick ảo để tránh bị phát hiện.

Trong một nhóm có hơn 17.000 thành viên tham gia cũng có hoạt động tương tự với việc thỏa thuận giá cả học hộ, thi hộ diễn ra công khai. Có trường hợp mới sinh viên năm nhất đã cần thuê người thi hộ qua môn.

Trường đại học làm gì để chống gian lận?

Theo Thạc sĩ Nguyễn Hữu Cương - Trưởng phòng khảo thí, Đại học Lâm nghiệp, để đảm bảo công bằng minh bạch cho kỳ thi, nhà trường đã thay đổi nhiều hình thức thi.

Hiện tại, ĐH Lâm nghiệp áp dụng 3 hình thức thi. Hai hình thức đầu là nộp tiểu luận/ bài tập lớn và thi vấn đáp. Hình thức thi cuối cùng là thi trực tuyến trên phần mềm.

Với hình thức nộp tiểu luận, sinh viên gửi bài theo hình thức trực tuyến. Còn với thi vấn đáp, giảng viên sẽ tham gia hỏi, đề được bốc ngẫu nhiên, toàn bộ quá trình thi được ghi âm, ghi hình nên gian lận gần như không có.

Trong suốt quá trình diễn ra thi, mỗi phòng thi sẽ có 2 giám thị bao quát toàn bộ sinh viên. Khi sinh viên vào thi trực tuyến phải có 2 thiết bị, một thiết bị chiếu thẳng mặt, một máy chiếu toàn cảnh ngồi làm bài và phải bật camera và bật mic để kiểm soát trong quá trình thi.

"Phần mềm sẽ hỗ trợ tính năng chống gian lận như cảnh báo khi người thi mở trình duyệt khác và tự động chụp màn hình của thí sinh vào nhiều thời điểm ngẫu nhiên và lưu hệ thống. Như vậy, sinh viên thoát ra hoặc truy cập tài liệu trong quá trình thi nhiều khả năng sẽ bị phát hiện", thầy Cương nhấn mạnh.

Đối với các sinh viên ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa, Trường ĐH Lâm Nghiệp sẽ hoãn thi và có thể linh hoạt trong các đề mở để khắc phục khó khăn về đường truyền.

Về vấn đề chống gian lận thi cử, Tiến sĩ Trần Mạnh Hà - Trưởng phòng Đào tạo Học viện Ngân hàng cho biết, hiện trường áp dụng 4 hình thức thi để hạn chế tối đa những gian lận. Khi nộp tiểu luận, sinh viên gửi bài theo hình thức trực tuyến, còn với thi vấn đáp, hai giảng viên sẽ tham gia hỏi, đề được bốc ngẫu nhiên, toàn bộ quá trình thi được ghi âm, ghi hình nên gian lận là không có.

Ngoài ra còn thi viết tự luận, tức thí sinh làm bài ra giấy trước sự giám sát trực tuyến từ cán bộ coi thi. Ở những môn thi theo hình thức này, giảng viên sẽ chuẩn bị ngân hàng câu hỏi đủ lớn để bộ phận khảo thí bốc ngẫu nhiên.

Trong quá trình thi, 30 sinh viên một phòng được giám sát bởi hai cán bộ, các em phải bật camera và micro. Khi nộp bài, sinh viên scan bản viết tay. Trường sẽ hậu kiểm ngẫu nhiên, đối chiếu chữ viết tay với các bài thi trước đó và với tờ khai sinh viên khi vào trường. Nếu có dấu hiệu bất thường, trường có chế tài xử lý, ví dụ đình chỉ học tập 1 năm.

Hình thức cuối cùng là thi online trên phần mềm trực tuyến, đây là phần mềm có thể thi cả trắc nghiệm và tự luận và có tính năng chống gian lận như cảnh báo khi người thi mở trình duyệt khác, tự động chụp màn hình của thí sinh vào nhiều thời điểm ngẫu nhiên và lưu hệ thống. 

Trải qua hai đợt thi online vào năm ngoái và đang ở đợt thi thứ ba, nhà trường chưa phát hiện sinh viên thi hộ. Tuy nhiên, những sự cố trong quá trình thi như rớt mạng, đột ngột camera hỏng hay scan bài gửi lên hệ thống không đủ thời gian quy định vẫn xảy ra.

Thầy giáo nhắc lịch kiểm tra online kèm theo câu nhắn nhủ khiến học sinh chỉ biết ‘kêu trời’!

Thầy giáo nhắc lịch kiểm tra online kèm theo câu nhắn nhủ khiến học sinh chỉ biết ‘kêu trời’!

Đọc xong lời nhắn nhủ của thầy, nhiều học sinh chỉ biết “khóc than”!

Hoàng Thanh

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Đang cập nhật dữ liệu !