Tiếp tục nỗ lực thực hiện xây dựng xã hội học tập

Bộ GD&ĐT mong muốn thời gian tới, các cơ quan ban ngành cần tiếp tục phối hợp đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Theo Bộ GD&ĐT, xây dựng xã hội học tập từ cơ sở là một chủ trương được triển khai trong một thời gian dài bằng việc xây dựng những mô hình hiếu học và khuyến học (gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học).

Sau 15 năm phát triển, các mô hình hiếu học và khuyến học đã được khẳng định như những yếu tố động lực cho việc đẩy mạnh việc học tập suốt đời trong các cộng đồng dân cư. Các mô hình đó là tiền đề cho việc xây dựng các mô hình học tập giai đoạn 2016 - 2021.

Tiếp tục nỗ lực thực hiện xây dựng xã hội học tập
Tiếp tục nỗ lực thực hiện xây dựng xã hội học tập (ảnh minh họa)

Để thực hiện điều đó, Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội khuyến học cấp tỉnh và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện 5 nhiệm vụ quan trọng.

Thứ nhất, chỉ đạo rà soát lại kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” của địa phương, bổ sung những giải pháp thiết thực nhằm hoàn thành các mục tiêu của Đề án đến năm 2020. Củng cố và kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập các cấp. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” tại địa phương.

Thứ hai, chỉ đạo sở giáo dục và đào tạo chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Hội khuyến học cấp tỉnh thực hiện việc đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã theo Thông tư số 44/2014/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo một cách thiết thực, hiệu quả; đồng thời tích cực tham gia với Hội tổ chức đánh giá, công nhận “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” (thôn/bản/ấp/tổ dân phố), “Đơn vị học tập” ở cơ sở thuộc xã quản lý theo Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20 tháng 02 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ. Kinh phí cho các hoạt động kiểm tra, đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã lấy từ nguồn kinh phí thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” hàng năm của địa phương.

Thứ ba, chỉ đạo các sở, ban, ngành xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, thúc đẩy việc tự học, tự bồi dưỡng nâng cao kiến thức, trình độ, kỹ năng của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; có các hình thức động viên cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia học tập suốt đời, chú trọng đến những nhóm đối tượng khó khăn, điều kiện làm việc ít được tiếp cận với cơ hội học tập; chủ động, tích cực triển khai việc phát triển văn hóa đọc trong các trường học, cơ quan, đơn vị.

 

Thứ tư, tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng; thực hiện nghiêm túc việc đánh giá hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng theo hướng dẫn tại công văn số 2553/BGDĐT-GDTX ngày 18 tháng 4 năm 2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; rà soát, đánh giá việc thực hiện hệ thống chính sách hiện có; điều chỉnh, bổ sung kinh phí từ ngân sách nhà nước hỗ trợ các trung tâm học tập cộng đồng theo Thông tư số 96/2008/TT-BTC ngày 27 tháng 10 năm 2008 của Bộ Tài chính theo hướng căn cứ vào hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng.

Trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp để hoàn thiện mô hình trung tâm học tập cộng đồng phát triển bền vững, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, tạo tiền đề vững chắc để xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.

Thứ năm, rà soát, đánh giá lại việc sáp nhập các trung tâm công lập cấp huyện để giúp các trung tâm này ổn định, hoạt động hiệu quả; không sáp nhập trung tâm giáo dục thường xuyên với trường trung cấp trên địa bàn. Chỉ đạo thực hiện việc dạy văn hóa kết hợp với dạy nghề nhằm đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở.

Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao dân trí, hỗ trợ và khuyến khích phát triển tài năng, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh của địa phương, góp phần xoá đói giảm nghèo.

Với những kết quả, bài học kinh nghiệm đã được rút ra sau hàng chục năm thực hiện, trong thời gian tới, để thực hiện tốt các nhiệm vụ của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, đòi hỏi sự nỗ lực, phấn đấu của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân của tỉnh, nhất là tăng cường hơn nữa vai trò của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Qua đó góp phần tạo cơ hội và điều kiện cho người dân trong việc học tập và giúp mọi người nâng cao ý thức vươn lên trong học tập, học tập thường xuyên, học tập suốt đời.

Hoàng Thanh

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Trao kinh phí hỗ trợ học sinh nghèo vùng biên đến trường
icon

Nhân dịp khai giảng năm học mới, lãnh đạo Đồn biên phòng cửa khẩu cảng (BPCKC) Vạn Gia, thuộc BĐBP Quảng Ninh đã trao kinh phí hỗ trợ cho 6 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

 
 
Quá trình xây dựng xã hội học tập vẫn tồn tại nhiều hạn chế
icon

Tại hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” nhiều đại biểu đã chỉ ra hạn chế, bất cập trong quá trình thực hiện xây dựng xã hội học tập.

 
 
Phú Thọ: Luôn quan tâm đến công tác xây dựng xã hội học tập
icon

Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ đã tổ chức thành công các chương trình giàu ý nghĩa như: 'Tiếp sức cho em đến trường', 'Vì em hiếu học', 'Chắp cánh ước mơ'...

 
 
Quảng Trị: Một cá nhân trao 1 tỷ đồng làm học bổng tặng học sinh nghèo
icon

Sáng nay 20/3/2021, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ công bố tiếp nhận học bổng khuyến học Nguyễn Thanh Liêm – một người con của Quảng Trị tặng 1 tỷ đồng làm học bổng cho các học sinh, sinh viên.

 
 
Trường đại học dành hàng chục tỷ đồng thu hút sinh viên giỏi
icon

Để thu hút thí sinh giỏi, nhiều trường đại học sẵn sàng tung ra nhiều suất học bổng lên đến hàng chục tỉ đồng.

 
 
Hà Giang: 100% cơ sở giáo dục triển khai thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học
icon

Nhận thức rõ tầm quan trọng của văn hóa ứng xử trong trường học, 100% cơ sở giáo dục tại Hà Giang đã xây dựng kế hoạch và thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học.

 
Kết quả bất ngờ khi thực hiện đề án xây dựng xã hội học tập
icon

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 8 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”, Bộ GD&ĐT cho biết sau 8 năm triển khai giai đoạn 1 của đề án đã đạt được những kết quả khá tốt.

 
Thanh Hóa: Trao thưởng cho học sinh giỏi Quốc gia và học sinh dự thi quốc tế
icon

Sáng 12-4, Trường THPT Chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) đã tổ chức lễ vinh danh, khen thưởng học sinh giỏi Quốc gia và học sinh dự thi quốc tế năm học 2020-2021.

 
Chuyển đối số là nhiệm vụ quan trọng khi xây dựng xã hội học tập
icon

Xây dựng xã hội học tập (XHHT) được coi là xu thế tất yếu, là mục tiêu phát triển giáo dục của nhiều quốc gia nhằm nâng cao nguồn nhân lực, đẩy mạnh sự gắn kết xã hội, duy trì và cạnh tranh trong khu vực và trên toàn cầu.

 
Bộ GD&ĐT tặng bằng khen cho 1.355 học sinh đoạt giải quốc gia
icon

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh vừa ký quyết định tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho 1.355 học sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2021.