Thực hư thông tin nhà trường 'vận động' học sinh yếu kém không thi vào lớp 10, không thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: Góc khuất khó có bằng chứng rõ ràng

Trước những bức xúc của phụ huynh học sinh, các phòng GD-ĐT của Hà Nội đã chính thức có câu trả lời.

Mới đây, một phụ huynh có con từng học lớp 12 Trường THPT Tự Lập (Mê Linh, Hà Nội) cho biết con mình được nhà trường “quan tâm đặc biệt” khi trong đợt kiểm tra học kỳ 2 năm học 2020-2021 bất ngờ bị nhà trường yêu cầu làm bài ở phòng riêng theo kiểu 1 giám thị - 1 học sinh, dù con không hề có bất cứ vi phạm nào, không gian lận thi cử, cũng không liên quan đến Covid-19 để phải cách ly khỏi các bạn khác.

Ngoài ra, phụ huynh này còn chia sẻ về thông tin giáo viên nhận được chỉ đạo “miệng” yêu cầu rà soát từng lớp để vận động những học sinh học lực yếu kém chỉ nhận giấy chứng nhận hoàn thành hết lớp 12 và không tham gia thi tốt nghiệp THPT.

Những thông tin này ngay lập tức thu hút sự quan tâm của dư luận. Ông Nguyễn Văn Hậu, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Mê Linh cho biết, qua phối hợp xác minh ban đầu giữa địa phương và nhà trường cho thấy, không có chuyện vận động học sinh yếu không thi tốt nghiệp THPT bởi em thí sinh phản ánh trên đã tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm ngoái và trượt tốt nghiệp.

Thực hư thông tin nhà trường 'vận động' học sinh yếu kém không thi vào lớp 10, không thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: Góc khuất khó có bằng chứng rõ ràng
Trường THPT Tự Lập

Ở một diễn biến khác liên quan tới vụ việc anh N.V.D, xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn, Hà Nội "tố" giáo viên Trường THCS Phú Cường yêu cầu con gái anh đang học lớp 9 viết đơn tự nguyện không thi vào lớp 10, bà Trần Thị Thanh Huế, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn cho hay: "Ngay sau khi nhận phản ánh, Phòng GD&ĐT Sóc Sơn đã tổ chức cuộc họp để nắm bắt thông tin về vụ việc".

Theo đó, cuộc họp có sự tham gia của gia đình học sinh, giáo viên chủ nhiệm, nhà trường, Tổ thanh tra và lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn.

Bà Huế thông tin về cuộc họp: "Em học sinh cho biết đây là lá đơn được viết tự nguyện do không muốn thi vào lớp 10 chứ không có sự ép buộc từ giáo viên, nhà trường. Tâm tư của em là muốn theo trường nghề thay vì dự thi vào lớp 10 công lập.

Về phía phụ huynh, sau ý kiến của con gái, anh D. cũng bày tỏ, do mong muốn con thi vào lớp 10, kể cả có thi trượt thì cũng thi, sau đó mới tính tiếp nên khi thấy tờ đơn của con gái về việc không tham gia thi lớp 10 công lập thì nam phụ huynh rất bức xúc".

 

Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn thì tại cuộc họp, giáo viên chủ nhiệm và nhà trường khẳng định luôn động viên các em thi vào lớp 10 và không ép buộc học sinh viết đơn. 

Thực hư thông tin nhà trường 'vận động' học sinh yếu kém không thi vào lớp 10, không thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: Góc khuất khó có bằng chứng rõ ràng
Phần chia sẻ của nam phụ huynh N.V.D khiến dư luận xôn xao bàn tán.

Bà Trần Thị Thanh Huế chia sẻ thêm: "Quan điểm của phòng là dù thí sinh thi đỗ hay trượt vẫn ủng hộ, khích lệ cho tất cả học sinh lớp 9 thi vào lớp 10. Nếu thi trượt, các em vẫn có thể xin vào trường nghề để học tiếp theo nguyện vọng và sở thích.

Trong cuộc họp, tôi cũng đã động viên em học sinh cố gắng tham dự kỳ thi sắp tới. Hiện tại gia đình đã không còn bức xúc nữa.

Sau vụ việc, chúng tôi nhắc nhở tới giáo viên cần rút kinh nghiệm về phương pháp, cách thức truyền đạt khi trao đổi với phụ huynh, tránh gây hiểu lầm; cần trao đổi với phụ huynh trước khi trao đổi với học sinh để tạo sự gắn kết và rõ ràng. Về phía ban giám hiệu nhà trường cũng cần sát sao hơn nữa đến giáo viên và học sinh".

Thời gian vừa qua, một số phụ huynh Hà Nội đăng tải thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội về việc con mình bị vận động không thi vào lớp 10 THPT công lập khiến dư luận bức xúc. Thậm chí, một số giáo viên còn cho biết, sự việc này đã có từ nhiều năm nay nhưng chưa bao giờ được xác nhận một cách rõ ràng, công khai mà chỉ là chỉ đạo "miệng" tạo ra một góc khuất khó nói với học sinh, phụ huynh và giáo viên. Sự việc dù chỉ xảy ra ở một nhóm nhỏ học sinh của một số trường nhưng đều khiến dư luận bức xúc vì vô cùng phản giáo dục.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Đà Nẵng: Cần có biện pháp quyết liệt triển khai mô hình đơn vị học tập
icon

Tại Đà Nẵng, mô hình công dân học tập được phát triển đến từng người dân nhưng mô hình đơn vị học tập cần có biện pháp mạnh để hành động quyết liệt hơn.

 
 
Bản chất xã hội học tập là một nền giáo dục mở
icon

Tại Hội thảo 'Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc thực hiện các mô hình học tập', nhiều đại biểu cho rằng cần có biện pháp phù hợp để mỗi công dân là thành viên của gia đình học tập, xã hội học tập. 

 
 
Xây dựng xã hội học tập phải trở thành phong trào phát triển rộng rãi
icon

Vừa qua, Hội Khuyến học đã tổ chức hội nghị chuyên đề: 'Công tác thi đua khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập'.

 
 
Sau vụ 'học sinh ăn thức ăn từ thùng rác': Dạy trẻ cần sự mềm mỏng, sâu sắc!
icon

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau đề nghị cơ sở giáo dục tăng cường tuyên truyền, vận động, giáo dục nhà giáo, cán bộ quản lý tuân thủ các quy định về đạo đức nhà giáo, quy tắc ứng xử sau vụ 'học sinh ăn thức ăn từ thùng rác'.

 
 
Lại xuất hiện 1 bài toán gây 'sóng gió': Học sinh làm 7 - 5 = 2 bị gạch sai, phụ huynh bức xúc rồi đứng hình bởi lời giải thích sau đó
icon

Nhiều bài Toán tiểu học trông vậy mà không phải vậy, ngay cả bản thân phụ huynh là những người có học thức cũng chưa chắc đã làm được chính xác.

 
 
Đề thi vào lớp 10 môn Văn làm thế nào để đạt điểm cao nhất?
icon

Cuộc đua giành vé vào trường THPT công lập tại Hà Nội chưa bao giờ bớt “nóng”, trong giai đoạn nước rút, học sinh lớp 9 cần chuẩn bị tâm lý và kiến thức vững vàng để tự tin bước vào kỳ thi.

 
 
'Sản phẩm của giáo dục không chỉ là điểm số'
icon

Ngày 28/4, trên mạng xã hội xuất hiện clip một nhóm học sinh đánh hội đồng 2 học sinh khác tại khu vực ngoài cổng trường THPT Chu Văn Thịnh, xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn (tỉnh Sơn La).

 
Một năm có gần 1.600 vụ học sinh đánh nhau, chuyên gia mách nước giảm thiểu bạo lực học đường
icon

Chiều nay (28/4), Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội nghị “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2021-2030”.

 
Tuyển sinh đại học 2022: Làm sao chọn đúng ngành để không hối tiếc về sau?
icon

Kỳ tuyển sinh đại học 2022 đang đến gần nhưng nhiều học sinh lớp 12 không biết làm sao để chọn đúng ngành.