Thi tốt nghiệp THPT: Số lượng bài thi lớn, chấm thi thế nào để đảm bảo giãn cách?

Đây là vấn đề được các đại biểu đặt ra tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ GD&ĐT với ban chỉ đạo thi 63 tỉnh, thành về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 tổ chức trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Tại cuộc họp, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết Ban chỉ đạo Kỳ thi TP.HCM đã chỉ đạo bố trí các phòng thi cách ly trong 115 điểm thi. Bên cạnh đó, để dự phòng số thí sinh F1, F2 đông quá, TP.HCM đã có một trường THCS làm điểm thi dự phòng để khi cần sẽ tổ chức điểm thi riêng.

Ông Đức bày tỏ băn khoăn về công tác chấm thi sắp tới của TP.HCM. Theo ông Đức, TP.HCM sẽ phải tổ chức ở 1 điểm với khoảng 600 người làm công tác chấm thi. Việc này sẽ vi phạm quy định tập trung đông người nên cần xin ý kiến chỉ đạo hướng giải quyết.

Về vấn đề này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT cho biết, TP.HCM có thể tách thành các tổ chấm thi để đảm bảo an toàn.

{keywords}
Toàn cảnh cuộc họp.

Cũng băn khoăn về điểm thi, ông Lê Hải Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho hay, tỉnh hiện có 214 điểm thi, tuy nhiên, nếu thực hiện giãn cách trong phòng thi để phòng chống dịch thì số phòng sẽ tăng lên 248 phòng.

Theo ông Hòa, Cao Bằng chưa có đối tượng thuộc diện F1, F2 nhưng có 600 người từ Đà Nẵng về. Vì vậy, ông cho rằng việc thêm phòng thi sẽ liên quan đến vấn đề sao in đề thi, bố trí cán bộ làm công tác thi.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu bố trí thí sinh có biểu hiện ho, sốt phải thi riêng ở phòng thi dự phòng, ông Hòa bày tỏ băn khoăn: “Ho, sốt ở mức nào thì phải riêng? Ai là người quyết định?”

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho hay, việc quyết định sẽ do cán bộ y tế là đơn vị có chuyên môn thực hiện.

Về việc giãn cách phòng thi, ông Mai Văn Trinh cho biết, tổ chức thi có rất nhiều khâu và các khâu phải đồng bộ, từ in sao đến phòng thi, điểm thi.

Theo quy định, mỗi phòng thi có 24 thí sinh, cách nhau 1,2m. Vì thế ở nơi không có thí sinh thuộc diện F1, F2, nguy cơ thấp thì có thể giãn cách tối đa trong phòng.

Về bài thi của thí sinh thuộc nhóm F1, F2 có nguy cơ lây nhiễm, ông Mai Văn Trinh cho rằng, sau khi thí sinh thi xong, cần phải khoanh vùng, lưu lại chấm sau cùng.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ - Trưởng ban chỉ đạo thi quốc gia, mỗi điểm thi phải bố trí ít nhất hai phòng thi dự phòng để bố trí các thí sinh có biểu hiện ho, sốt. “Bộ sẽ có văn bản hướng dẫn riêng việc bố trí coi thi, bài thi niêm phong riêng hay chung”, Thứ trưởng Độ cho hay.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, chưa có tiền lệ, khi cả nước bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị các địa phương, các bộ phận cần tăng cường phòng dịch để đảm bảo Kỳ thi thực sự an toàn, không chỉ an toàn về an ninh mà cả an toàn về sức khỏe.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh: "Chúng ta phải coi trọng sức khỏe của học sinh, phụ huynh, cán bộ, giáo viên, nhân viên… tham gia làm thi, rộng hơn là coi trọng sức khỏe của cộng đồng. Tuy nhiên, không vì không đủ thông thông tin hoặc vì một số khó khăn mà có những quyết định không được cân nhắc kỹ.

Còn gần 10 ngày nữa Kỳ thi sẽ diễn ra, chúng ta phải bám sát từng giờ diễn biến của dịch bệnh. Thời gian tới, chúng ta tiếp tục rà soát để làm tốt các công việc còn lại của Kỳ thi. Riêng một số địa phương có nguy cơ cao như Đà Nẵng, Quảng Nam, cần bình tĩnh, bám sát diễn biến dịch để cùng Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ có những giải pháp phù hợp liên quan đến Kỳ thi”.

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !