Thêm trường học Hà Nội bị tố 'ép' học sinh viết đơn không thi vào lớp 10: 'Trường nghề về tận nơi tư vấn nhưng không ai ép'

Mạng xã hội tiếp tục xôn xao trước sự việc một phụ huynh ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội cho biết mình mới bị nhà trường 'ép buộc' viết đơn cho con không dự thi lớp 10 công lập.

Cụ thể, phụ huynh này cho biết: “Cả tháng nay con gái có về nói rằng, con sẽ không thi vào lớp 10. Vào thứ 7 tuần trước, cô giáo chủ nhiệm cũng gọi điện cho tôi báo con giơ tay tự nguyện không đi thi.

Tôi đã không đồng tình mà trao đổi thẳng rằng, bố mẹ nào cũng có nguyện vọng cho con thi để được thử sức, biết năng lực đến đâu. Chỉ cần con cố gắng thi hết sức, đỗ hay trượt thì sau đó mới tính đến nguyện vọng học gì, ở đâu.

Cho con học từ mẫu giáo đến hết lớp 9, có mỗi một kỳ thi thôi mà lại không thi, ngay cả gia đình cũng không có quyền ép buộc con như vậy.

Thế nhưng, hôm vừa rồi con cầm tờ đơn tự nguyện không tham dự kỳ thi THPT năm học 2021-2022 xin chữ ký mà tôi thấy ức chế vô cùng".

Thêm trường học Hà Nội bị tố 'ép' học sinh viết đơn không thi vào lớp 10: 'Trường nghề về tận nơi tư vấn nhưng không ai ép'
Phần chia sẻ của nam phụ huynh khiến dư luận xôn xao

Theo phụ huynh này thì nội dung lá đơn có đoạn: "Tôi làm đơn này xin trình bày với các thầy cô. Con tôi là... đã hoàn thành chương trình THCS nhưng không có nguyện vọng thi vào THPT. Nên tôi làm đơn này xin cho cháu không tham dự vào kỳ thi lớp 10 THPT (2021-2022), để cháu có thể đi học hướng nghiệp. Kính mong các thầy cô tạo điều kiện cho cháu và gia đình".

Được biết, con anh D. hiện đang học tại Trường THCS Phú Cường, huyện Sóc Sơn và cách đây không lâu có trường trung cấp nghề đã về trường tư vấn định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Trao đổi với PV Infonet về vấn đề này, đại diện Trường THCS Phú Cường, huyện Sóc Sơn khẳng định rằng nhà trường không có chủ trương bắt ép học sinh không thi vào lớp 10.

Tôi chưa nắm được thông tin về phụ huynh tố trên mạng xã hội nhưng hiện tại nhà trường chưa triển khai gì và cũng không có chủ trương ép học sinh viết đơn không thi vào lớp 10.

Mọi thứ do học sinh và gia đình tự nguyện. Mấy hôm trước thì có trường nghề về tư vấn, giáo dục nghề nghiệp nhưng không ai bắt ép học sinh cả”, vị đại diện Trường THCS Phú Cường nói. 

 

Hướng nghiệp không có nghĩa là ép buộc

Theo TS Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT) thì phân luồng đang được coi là một giải pháp quan trọng giúp học sinh sớm đi vào con đường học nghề để thành công sớm trên thị trường lao động. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn tự giác của người học và của gia đình học sinh chứ không phải ép buộc.

"Tôi thích dùng từ "khơi luồng" học sinh hơn. Nói cụ thể là trường nghề làm thế nào để có thể hấp dẫn học sinh bằng chất lượng đào tạo. Nghĩa là học nghề để có kỹ năng và việc làm.

Bên cạnh đó, phía thị trường tuyển dụng cũng phải có nhu cầu cho đối tượng học sinh học nghề sau lớp 9 để có việc làm khi đủ tuổi lao động theo luật. Việc làm ngoài thị trường không đầy đủ hoặc thiếu hấp dẫn thì phân luồng sẽ còn gặp khó khăn", TS Hoàng Ngọc Vinh phân tích.

Cũng theo TS Hoàng Ngọc Vinh thì mô hình phân luồng lý tưởng là mô hình kết hợp giữa dạy tích hợp các môn khoa học ứng dụng với kỹ năng nghề. Theo đó, các trường không nên tách nội dung các môn học văn hóa (khoa học ứng dụng) ra khỏi nội dung học kỹ năng nghề. Như vậy sẽ tạo động lực mạnh cho người học nghề, hiệu quả chương trình cao hơn, học sinh sẽ bỏ học ít hơn.

"Một mô hình lý tưởng cho phân luồng hay khơi luồng chính là học nghề sao cho học sinh có được kỹ năng việc làm và có việc làm cùng thu nhập tương xứng. Rõ ràng cần phải thay đổi tư duy tiếp cận phân luồng theo hướng đào tạo kỹ năng mà không quá chú trọng đến bằng cấp.

Ở nước ngoài, người ta dạy tích hợp trong các chương trình giáo dục nghề nghiệp ở trường THPT tại một số quốc gia Châu Âu hoặc trong các trường trung học kỹ thuật như Hàn Quốc, Phần Lan, Hoa Kỳ, Malaysia.

Bên cạnh đó, trong cơ cấu trình độ người lao động làm việc thì ở các quốc gia phát triển, tỉ lệ lao động có trình độ trung học phổ thông, trung học nghề hay trung học kỹ thuật đạt từ 45-48% (2020). Đây cũng chính là lực lượng lao động then chốt thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại học đất nước. Trong khi đó, ở nước ta tỉ lệ lao động có trình độ trung cấp còn quá thấp, chỉ khoảng 10%", TS Hoàng Ngọc Vinh nói.

TS Hoàng Ngọc Vinh cũng lưu ý, trong quá trình phân luồng, hướng nghiệp, nếu để giáo viên chủ nhiệm tư vấn và khuyên nhủ học sinh sớm học nghề sau lớp 9 thì rất cần các trường nghề tham gia tư vấn. Như vậy sẽ tạo được tính khách quan và tránh gây ra hiểu nhầm trong trường hợp giáo viên chủ nhiệm không đủ kỹ năng tư vấn.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Con gái 7 tuổi tả 'mẹ như hổ dữ' khiến mẹ lên cơn thịnh nộ nhưng nghe xong giải thích thì xấu hổ vô cùng!
icon

Người mẹ đã không giữ nổi bình tĩnh khi kiểm tra bài tập của con gái.

 
 
Hà Nội: Không lấy kết quả thi lớp 10 làm tiêu chí đánh giá thi đua
icon

Hà Nội cho biết không đưa vào tiêu chí thi đua về kết quả học sinh dự thi vào lớp 10; năm học tới bảo đảm 100% đã tốt nghiệp THCS có nguyện vọng tiếp tục đi học đều được tuyển vào các trường THPT...

 
 
 
 
Tuyển sinh đại học 2022: Ngành nào sẽ lấy lại 'phong độ' sau đại dịch?
icon

Trước khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào đại học 2022, thí sinh nên tìm hiểu kỹ về ngành học mà mình mong muốn.

 
 
Xôn xao chuyện 'cắt' điểm ưu tiên với thí sinh tự do, chuyên gia cũng mỗi người một ý!
icon

Trong khi thí sinh tự do muốn tiếp tục được cộng điểm ưu tiên khu vực như mọi năm thì Bộ GD&ĐT giải thích rằng việc bỏ chế độ điểm ưu tiên vì nhóm thí sinh này có nhiều lợi thế hơn thí sinh thi lần đầu.

 
 
Thí sinh tự do hụt hẫng vì dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2022 'cắt' điểm ưu tiên khu vực
icon

Cảm thấy thiệt thòi nếu không được cộng điểm ưu tiên khu vực như mọi năm, các thí sinh tự do đang kêu gọi gửi kiến nghị đến Bộ GD&ĐT.

 
Hoàng tử nhà Thanh cũng đau đầu vì áp lực học tập, giáo trình môn học khiến hậu thế kinh ngạc
icon

Trong các triều đại xưa, các Hoàng tử được giáo dục vô cùng nghiêm khắc, đặc biệt là những người thuộc gia tộc Ái Tân Giác La của nhà Thanh.

 
Nhà trường bị tố ép học sinh trung bình chuyển trường, “chặn” thi vào lớp 10 công lập: Sở yêu cầu phòng GD-ĐT Cầu Giấy báo cáo sự việc
icon

Mạng xã hội nóng rực truyền đi đoạn chat được cho là của một nhóm phụ huynh Hà Nội về việc nhà trường “chặn đường” thi vào lớp 10 công lập của học sinh có lực học trung bình khá.

 
ĐH RMIT nói gì về vụ nữ sinh 'tố' giảng viên gửi nhiều ảnh nhạy cảm?
icon

Mới đây, mạng xã hội lại xôn xao với thông tin nữ sinh 'tố' một giảnh viên trường Đại học RMIT gửi ảnh 'nhạy cảm' cho mình.