Bí quyết dễ “ăn điểm” các dạng bài về khối đa diện và khối tròn xoay

Theo thầy Đỗ Văn Hải – Tổ trưởng Tổ Toán, Trường THPT Thuận Thành số 3 (Bắc Ninh), chủ đề thể tích khối đa diện đòi hỏi thí sinh có khả năng tư duy cao và phải nắm chắc kiến thức trọng tâm thì mới “ăn điểm”.

* Thầy có thể cho biết, những kiến thức trọng tâm thí sinh cần ghi nhớ đối với chủ đề Diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích khối đa diện?

Học hình không gian đòi hỏi người học phải có trí tưởng tượng và tư duy cao. Vì vậy, đa số học sinh đều cảm nhận đây là chủ đề khó. Tuy nhiên, theo đề thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cũng như đề thi minh họa của bộ GD&ĐT năm 2021, các câu hỏi chủ yếu ở mức nhận biết và thông hiểu. Do vậy, học để đáp ứng kỳ thi tốt nghiệp THPT như hiện nay không phải là vấn đề quá khó đối với học sinh.

Theo tôi, khi học về chủ đề thể tích khối đa diện, trước tiên các em cần nắm chắc các kiến thức trong hình học phẳng như: Định lý Pitago, các công thức và hệ thức lượng trong tam giác; các công thức tính diện tích tam giác, hình vuông, hình chữ nhật, hình thang… Những kiến thức này giúp các em thực hiện các bước tính toán trong quá trình giải bài tập.

Ngoài ra, các em cần học cụ thể một số dạng hình như: Hình lập phương, hình hộp chữ nhật, hình chóp có cạnh bên vuông góc với đáy, hình chóp đều, hình chóp có mặt bên vuông góc với đáy, hình lăng trụ đứng….

Ở các dạng hình đó hãy học cách vẽ hình, cách xác định đường cao của từng loại hình. Còn đối với diện tích xung quanh, diện tích toàn phần và thể tích khối nón và khối trụ, các em cần học thuộc các công thức tính mỗi loại; đặc biệt phải nắm chắc mối liên hệ giữa các yếu tố trong hình như: bán kính đáy, độ dài đường sinh, đường cao... Qua đó, các em biết đề bài cho cái gì, tìm cái gì và tìm bằng cách nào.

* Nhiều thí sinh cho rằng, chủ đề này rất khó. Làm thế nào để thí sinh có thể “ăn điểm” từ những câu hỏi thuộc chủ đề này?

Trong đề minh họa của Bộ GD&ĐT năm 2021 có 5 câu về chủ đề thể tích khối đa diện và khối tròn xoay (câu 21;22;23;24;43), trong đó có 4 câu mức nhận biết và thông hiểu, chỉ có 1 câu ở mức vận dụng.

Như vậy không thể cho rằng, nội dung này thường “đánh đố” học sinh. Tuy nhiên trong thực tế, quá trình học tập của học sinh đôi khi gặp phải các bài tập khó ở những tài liệu hoặc đề thi tham khảo, làm cho các em hoang mang về chủ đề này.

Theo tôi, để “ăn điểm” các câu hỏi thuộc chủ đề này, các em cần học thật chắc các kiến thức cơ bản như đã nói ở trên và làm thêm các bài tập bám sát mức độ như trong đề minh họa của Bộ GD&ĐT.

Thầy Đỗ Văn Hải vẫn duy trì ôn tập online cho học trò của mình. (Ảnh: NVCC)
 

* Theo thầy, khi làm các dạng bài tập này, thí sinh thường mắc phải những sai lầm gì?

Đối với dạng bài tập về khối đa diện và khối tròn xoay, học sinh thường mắc phải các sai lầm như: xác định các yếu tố của giả thiết sai, nhất là những bài tập có cho yếu tố góc và khoảng cách. Ngoài ra, một số học sinh chưa chắc kiến thức nên hay bị nhầm lẫn các công thức áp dụng cho việc tính toán.

* Thầy có lời khuyên gì cho học trò của mình trước khi các em vượt vũ môn?

Thứ nhất, trong quá trình ôn tập và làm đề thi thử, mỗi em cần “tự hiểu mình”. Xác định rõ nội dung kiến thức nào còn yếu, còn thiếu cần phải bổ sung; qua đó có thể tự học hoặc hỏi thầy cô, bạn bè để bổ sung ngay các chỗ hổng. Cần ghi chép lại các nội dung đó ra vở riêng để tiện trong quá trình xem lại.

Thứ hai, cần ôn tập rộng, phủ khắp các nội dung trong chương trình lớp 12 và một số nội dung ở lớp 10 và 11. Trong quá trình ôn tập, cần chia các dạng bài tập và hệ thống được kiến thức.

Thứ ba, cần chú ý rèn luyện kĩ năng làm bài thi trắc nghiệm trong các lần làm đề thi thử. Trong quá trình ôn tập có thể tự mình phát triển các câu tương tự hoặc thay đổi giả thiết bài tập, mục đích để có thể làm quen trước các tình huống xảy ra.

Thứ tư, bố trí thời gian biểu trong ngày và trong tuần để ôn tập các môn thi một cách lợp lí nhất. Cũng không cần phải thức quá khuya hoặc dạy quá sớm để ôn tập. Tuy nhiên, những lúc học, cần có không gian yên tĩnh và tập trung học thật sự để đạt hiệu quả cao.

Xin cảm ơn thầy!

Theo giaoducthoidai.vn

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Gần 28.000 thí sinh không đến làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia đợt 1
icon

Chiều nay 6/7, thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1, tuy nhiên theo thống kê có 27.779 không đến làm thủ tục dự thi.

 
 
Thay toàn bộ nhân sự tại một Hội đồng thi ở Hà Nội do có giám thị là F1
icon

Sở GD&ĐT Hà Nội đã thay thế toàn bộ lực lượng tham gia tổ chức kỳ thi tại điểm thi Trường THPT Ứng Hòa A do có một giám thị là F1 đã dự cuộc họp của hội đồng thi này.

 
 
Chiến thuật 'tốc chiến' làm bài thi tốt nghiệp THPT 2021 môn Hóa học đạt điểm cao
icon

Ngoài lưu ý các nội dung đã xuất hiện trong đề minh họa thi tốt nghiệp THPT 2021 môn Hóa học, thí sinh cần phân bổ thời gian làm bài hợp lý: '30-32 câu đầu tiên, các em nên ấn định không quá 30 giây cho mỗi câu'.

 
 
Thí sinh có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính: 'Vẫn có nguy cơ lây nhiễm'
icon

Nhiều địa phương cho xét nghiệm Covid-19 đối với thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2021 để đảm bảo an toàn chống dịch. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng phiếu xét nghiệm âm tính không phải là 'bùa' phòng Covid-19.

 
 
Gần 12.000 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2
icon

Đó là con số thống kê từ Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) tính đến ngày 5/7/2021.

 
 
Đề thi tốt nghiệp THPT 2021 môn Hóa học dự đoán liên quan tới thực tiễn, môi trường
icon

Vào 8h30 phút ngày 8/7, thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1 sẽ làm bài thi môn Hóa học trong thời gian 50 phút.

 
Hôm nay, hơn 1 triệu thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021
icon

Chiều nay (6/7), hơn 1 triệu thí sinh sẽ đến các điểm thi để làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

 
Nhiều trường THPT công lập ở Hà Nội hạ điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10
icon

Chiều 5/7, Sở GD&ĐT Hà Nội đã bố danh sách trường THPT công lập hạ điểm chuẩn, tuyển bổ sung học sinh vào lớp 10 do chưa đủ chỉ tiêu.

 
Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT xem xét tiếp nhận thí sinh của Hội đồng thi khác
icon

Trước việc thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT gặp khó khăn trong việc di chuyển đến địa điểm thi, Bộ GD&ĐT đã có công văn đề nghị các Sở GD&ĐT xem xét tiếp nhận thí sinh của Hội đồng thi khác.

 
Hà Nội đề xuất cho học sinh quay lại trường từ 10/7 để hoàn thành chương trình năm học
icon

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có đề xuất với UBND. Tp về việc cho học sinh các cấp học quay lại trường từ 10/7 đến ngày 24/7 để hoàn thành chương trình năm học 2020-2021.