Thầy giáo Toán trường Lương Thế Vinh: 'Không giáo viên nào giàu lên vì những chiếc phong bì 20/11'

Ngày Nhà giáo 20/11, nhiều phụ huynh nghĩ rằng chỉ cần đưa thầy cô “một chiếc phong bì dày” là đủ bày tỏ tình cảm rồi mặc nhiên trao tất cả kỳ vọng dạy dỗ con cái lên vai giáo viên.

Ngày nay, việc học sinh, phụ huynh bày tỏ tình cảm của mình với thầy cô bằng việc tặng quà vật chất là khá phổ biến, thậm chí có người mặc nhiên nghĩ rằng tặng thầy cô của con một phong bì nhiều tiền là đủ bày tỏ thành ý.

Thầy Trần Mạnh Tùng – Giáo viên môn Toán trường THCS – THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã có những chia sẻ xung quanh vấn đề "chiếc phong bì" ngày 20/11.

Thầy giáo Toán trường Lương Thế Vinh: 'Không giáo viên nào giàu lên vì những chiếc phong bì 20/11'
Thầy Trần Mạnh Tùng cùng học sinh.

PV:Hiện nay, nhiều phụ huynh có tâm lý tặng thầy cô một chiếc phong bì ngày 20/11 là “xong nhiệm vụ” và phó mặc chuyện dạy dỗ con cái cho thầy cô. Thầy quan niệm thế nào về vấn đề này?

Thầy Trần Mạnh Tùng: Đứng trên bục giảng gần 20 năm, dưới vai trò người thầy, tôi có thể khẳng định không giáo viên nào giàu lên vì những chiếc phong bì ngày 20/11.

Là giáo viên, tôi tin ai cũng sẽ mong muốn được phụ huynh học sinh, được xã hội ghi nhận công sức của mình, bày tỏ tình cảm với giáo viên phải xuất phát từ sự chân thành, ý nghĩa chứ không phải là đưa những chiếc phong bì vô cảm rồi phó mặc chuyện giáo dục con cái cho thầy cô.

Sự biết ơn với thầy cô là việc nên làm nhưng nó không chỉ bày tỏ ở ngày 20/11 mà tôi nghĩ rằng đó phải là cả quá trình. Với một người thầy như tôi, chỉ cần học sinh ngoan ngoãn, chăm chỉ, thay đổi tích cực mỗi ngày đó đã là món quá lớn với chúng tôi rồi.

Ở trường THCS –THPT Lương Thế Vinh mà tôi công tác tuyệt nhiên không bao giờ có chuyện học sinh mang phong bì đến tặng thầy cô giáo trong ngày Hiến chương Nhà giáo.

Đa số các em tặng thầy những chiếc cốc có in hình tập thể lớp hay một chậu cây nhỏ xinh xinh để bàn…Những đồ vật nhỏ bé nhưng bình dị và chúng tôi trân trọng sự chân thành của các em trong đó.

Chúng ta đừng tiêm vào đầu học sinh những khái niệm như bắt buộc phải tri ân thầy cô bằng phong bì và vật chất là tất cả giá trị. Tôi phản đối điều này. Chính vì thế tôi không đồng tình với việc giáo viên nhận phong bì từ học sinh.

PV: Thời thầy đi học, học sinh tri ân thầy cô bằng cách nào?

Thầy Trần Mạnh Tùng: Ngày xưa, thời tôi còn đi học là những năm 1990, trong trí nhớ của tôi về ngày Hiến chương Nhà giáo rất đơn giản. Cứ đến ngày ấy, nhà ai có gì thì mang thứ đó đến tặng cô hoặc đơn giản chỉ là đạp xe đạp đến nhà chơi cùng cô giáo.

Lớp tôi nhà bạn nào có quả thì hái trong vườn… thậm chí là tặng cô cái nồi dùng để nấu cơm. Lũ chúng tôi tíu tít đạp xe đến nhà cô. Nói thật, tôi thấy các cô ngày ấy vất vả.

Tụi học sinh đến nhà, cô còn phải chuẩn bị nước cho chúng tôi uống, chỗ ngồi, thậm chí nhà có gì mang hết ra cho chúng tôi ăn. Lúc ra về, đứa nào không có xe đạp cô còn phải chở về tận nhà. Cho đến bây giờ tôi vẫn nhớ những người thầy đi qua cuộc đời mình và biết ơn họ.

 

Đó, tri ân thực sự đó là tình cảm chân thành xuất phát từ trái tim, từ sự nghe lời, sự trưởng thành của mỗi học sinh chứ không phải từ những chiếc phong bì.

PV: Nhiều người nói nghề giáo rất nghèo. Thầy nghĩ sao về quan niệm này?

Thầy Trần Mạnh Tùng: Đừng để ngày Hiến chương Nhà giáo bị méo mó nghĩa "tôn sư, trọng đạo" . Người ta nói “phi thương bất phú”, tôi không buôn bán nhưng bản thân lại thấy mình rất giàu có.

Tôi giàu có trong những giây phút tíu tít cùng lũ học trò khi tranh luận một bài toán, là khi thấy chúng thay đổi mỗi ngày để trưởng thành. Là khi bất ngờ nhận được thiệp cưới của học trò khi chúng thông báo đã trưởng thành từ mái trường có thầy và đi xây dựng hạnh phúc của riêng chúng.

Là khi bắt gặp những cô cậu học trò cũ trên đường tấp nập. Nhận ra nhau giữa đám đông, cất lên tiếng gọi ấm áp và vẫy tay chào mừng rỡ. 

Tiếng gọi “thầy ơi” sao nghe lòng ấm áp đến lạ, dù cơn gió thu phơ phất hay giá rét mùa đông tràn về. Hạnh phúc và sự giàu có của những người cầm phấn đứng bục giảng là thế, đừng khiến ngày Hiến chương Nhà giáo bị vẩn đục bởi những chiếc phong bì.

PV: Có bao giờ thầy thấy chán nghề vì những áp lực?

Thầy Trần Mạnh Tùng: Trong suốt quá trình 20 năm trên bục giảng, trực tiếp làm chủ nhiệm những lớp có học sinh chưa được chăm ngoan, nhưng chỉ trong khoảnh khắc nào đó tôi thấy chán học sinh, chán lớp đó chứ chưa bao giờ có suy nghĩ chán nghề.

Điển hình như một lần lớp tôi dạy có đến quá nửa lớp không làm bài tập về nhà. Với nhiệt huyết của một thầy giáo trẻ, thất vọng không? Có chứ. Chán học sinh không? Tất nhiên.

Đến mức tôi còn có ý định trả lại lớp đó cho ban giám hiệu và không dạy nữa nhưng sau đó từng học trò một cúi đầu nhận lỗi. Trái tim người thầy lại rung rung và tôi lại đồng hành cùng bọn nhóc đáng yêu ấy…

Cuối cùng tôi nhận ra rằng, để giáo dục học sinh không có biện pháp nào dễ bằng dùng tình cảm. Khi nào người thầy dùng tình cảm, dùng chân thành cảm hóa thì luôn “thu phục” được học sinh. Và cho đến bây giờ tôi vẫn không hối hận vì chọn sư phạm.

Xin cảm ơn thầy về cuộc trò chuyện!

Món quà 20/11 "độc nhất vô nhị" của cậu học trò năm ấy

Món quà 20/11 "độc nhất vô nhị" của cậu học trò năm ấy

15 năm trôi qua nhưng tôi vẫn không quên cậu bé cùng chai nước mắm tặng cô giáo ngày 20/11 năm ấy.

Hoàng Thanh

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Con học online, bố đi qua nói một câu kém duyên khiến cô giáo ngượng chín mặt
icon

Tình huống này thì đúng là cô giáo không đỡ nổi.

 
 
Học sinh lớp 8 'đánh hội đồng' học sinh lớp 9 ở Sơn La: Xử nghiêm cán bộ, giáo viên để xảy ra sự việc
icon

Theo bà Nguyễn Thị Hương Giang, Trưởng phòng GD&ĐT TP Sơn La, đơn vị sẽ chỉ đạo cơ sở giáo dục nghiêm túc xem xét, xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan đến vụ bạo lực học đường này theo quy định.

 
 
Vụ học sinh tiểu học bị điện giật chết thương tâm: Sở GD&ĐT Hà Nội nói gì?
icon

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội chia sẻ, những tai nạn thương tích xảy ra với học sinh đều hết sức đau lòng, nhắc nhở mỗi gia đình, nhà trường cần hết sức lưu tâm trong việc phòng ngừa, bảo vệ con trẻ.

 
 
Học sinh lớp 4 bị điện giật chết thương tâm: Đừng bỏ mặc trẻ học online
icon

Sáng nay (10/9), trong khi học trực tuyến, một học sinh lớp 4 ở phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) bị điện giật tử vong.

 
 
Giúp trẻ lớp 1 tự tin học online: Bố mẹ cũng cần đồng hành đúng cách!
icon

Ngoài những nguyên nhân khách quan về hạ tầng kỹ thuật ảnh hưởng tới việc học trực tuyến thì còn một trở ngại lớn khác chính là sự thiếu tự tin tương tác, học thụ động của học sinh.

 
 
Hà Nội: Tranh cãi học sinh lớp 1 trường tư học online 6 tiết/ngày
icon

Trước lịch học trực tuyến 6 tiết/ngày của học sinh lớp 1, nhiều phụ huynh có các ý kiến trái chiều

 
Đại học tung học bổng hỗ trợ tân sinh viên nhập học thời dịch bệnh
icon

Nhiều trường đại học công bố chính sách học bổng tuyển sinh năm 2021 với số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng, hỗ trợ thí sinh khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19.

 
Muôn màu sinh viên 'mắc kẹt' ở Hà Nội: Người ăn cơm cá khô, người tranh thủ kiếm tiền
icon

Tính đến thời điểm hiện tại, TP Hà Nội đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 được hơn 1,5 tháng. Những sinh viên ở lại TP đang vượt qua những ngày này như thế nào?

 
Hiệu trưởng đứng cạnh thùng rác 'xin' thức ăn thừa của học sinh, nghe lý do ai cũng cảm động
icon

Cảnh tượng hiệu trưởng đứng ngay cạnh thùng rác để ăn đồ thừa do học sinh bỏ lại khiến cho nhiều người không thể tin nổi.

 
Cố gắng khắc phục hạn chế của dạy và học trực tuyến
icon

Năm học 2021- 2022 bắt đầu trong điều kiện vô cùng đặc biệt do dịch bệnh, nhiều địa phương cho học sinh học trực tuyến ngay sau ngày khai giảng.