Thầy giáo Đồng Tháp để lộ ảnh nhạy cảm khi dạy trực tuyến: Các kỹ năng phòng trừ sự cố

Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp đã có báo cáo kết quả xử lý bước đầu về vụ việc xuất hiện hình ảnh nhạy cảm trong giờ dạy trực tuyến của thầy L.Q.M. (giáo viên dạy môn Toán của Trường THPT TP Sa Đéc).

Theo nội dung báo cáo, ngày 26/10, trong tiết 3 và 4 của lớp 11A5 (có 42 học sinh), khi học sinh đang làm bài tập thì thầy M. vô tình để lộ trang web có hình ảnh nhạy cảm của phụ nữ khi thu nhỏ màn hình Zoom. Hình ảnh nhạy cảm này xuất hiện vài phút nhưng thầy M. không biết. Sau đó, khi thầy M. chia sẻ nội dung khác lên màn hình thì ảnh nhạy cảm mới không còn xuất hiện.

Sự việc trên được các phụ huynh phản ánh đến ban giám hiệu nhà trường. Ngày 30/10, nhà trường tổ chức họp và Hiệu trưởng đã yêu cầu thầy M. viết tường trình. Trong bản tường trình và kiểm điểm, thầy M. nhận lỗi và nghiêm túc rút kinh nghiệm. 

Thầy M. nhìn nhận hành động của mình đã làm ảnh hưởng tâm lý học sinh và làm mất đi vẻ đẹp của nhà giáo trong mắt học sinh. Đồng thời, thầy M. nhờ học sinh chuyển lời xin lỗi đến các bậc phụ huynh.

{keywords}
Trường THPT TP Sa Đéc, nơi thầy M. công tác

Phía Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp đã giao trách nhiệm cho Hiệu trưởng Trường THPT TP Sa Đéc thực hiện quy trình, xem xét xử lý phù hợp theo quy định và báo cáo kết quả về sở trước ngày 22/11.

Hiện, nhà trường đã phân công giáo viên khác dạy môn Toán cho lớp 11A5 từ ngày 15/11. Đồng thời, giao cho tổ chuyên môn tổ chức kiểm điểm, thực hiện quy trình đề xuất xem xét xử lý vi phạm đối với thầy M..

Trước đó, vào tháng 10, một thầy giáo dạy môn tiếng Anh ở một trường THPT tại Đồng Tháp cũng làm lộ hình ảnh clip nhạy cảm trong lúc dạy trực tuyến.

Trang bị kỹ năng khi dạy học trực tuyến

PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa các khoa học giáo dục (Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: “An toàn trong lĩnh vực an ninh mạng đang trở thành vấn đề được quan tâm trong bối cảnh dịch bệnh và chúng ta chuyển sang học và làm việc trực tuyến.

Để tránh những “tai nạn” như vụ thầy giáo ở Đồng Tháp làm lộ hình ảnh nóng khi dạy trực tiếp tôi cho rằng giáo viên cần phải tạo nên tính chuyên nghiệp ngay cả khi làm việc online. Cụ thể, khi làm việc, mọi người phải nghiêm túc, giờ nào việc nấy, "đúng vai thuộc bài", chứ không thể ''trên áo vest dưới quần đùi'', một lúc làm nhiều việc dẫn đến thiếu kỷ luật”.

Cũng theo PGS.TS Trần Thành Nam thì trong quá trình làm việc online, mọi người cũng phải rèn cho mình và những người xung quanh có tính kỷ luật.

Có thể cùng một lúc làm nhiều việc và do không thành thạo về các kỹ năng công nghệ thông tin nên có thể dẫn đến nhiều sự cố, tạo nên hình ảnh không đẹp về hình ảnh người thầy, nhất là khi người giáo viên luôn trở thành tấm gương chuẩn mực về phong cách, hành vi ứng xử để các thế hệ học trò học tập, noi theo.

“Tôi cho rằng, bản thân giáo viên cũng phải có thói quen làm việc tác phong chuyên nghiệp. Cùng với đó, cần nâng cao năng lực công dân số cho toàn dân để mọi người đều nắm được những kiến thức cơ bản bảo vệ mình trên không gian mạng, tránh những sự cố lộ clip, hình ảnh nhạy cảm", PGS.TS Trần Thành Nam nói.

Ngoài ra, theo nhiều kỹ sư công nghệ thông tin thì hiện nay việc chụp, lưu lại những clip, hình ảnh nhạy cảm trên máy tính, điện thoại đối với một số cá nhân diễn ra khá phổ biến.

Để tránh việc lộ, lọt những hình ảnh này ra ngoài, người dùng có thể cài đặt nhiều ứng dụng "giấu" ảnh, video nhạy cảm. Đó là những phần mềm miễn phí, cho phép lưu giữ hình ảnh, video quan trọng, khi muốn xem ảnh, video, người xem phải nhập mã khóa bảo vệ.

Bên cạnh đó, mỗi cá nhân không nên đồng bộ nội dung nhạy cảm lên iCloud, Google Photo. Khi nhập tài khoản Gmail hay iCloud trên iPhone cần vào cài đặt, chọn iCloud, tắt My Photo Stream và Photo Sharing. Nếu smartphone có sẵn ứng dụng Google Photo, nên chọn tắt sao lưu và đồng bộ hóa.

Trong trường hợp muốn lưu giữ những hình ảnh, video trên Google Drive hay Facebook… thì mỗi cá nhân nên thiết lập đăng nhập bảo mật 2 lớp.

Theo đó, mỗi lần đăng nhập tài khoản lên thiết bị khác, người dùng cần thêm mã OTP gửi về điện thoại, để tăng mức độ an toàn.

Với máy tính, khi sao chép, tải những hình ảnh, clip nhạy cảm ra máy tính, người dùng nên cẩn thận đặt password (mật khẩu) cho thư mục lưu trữ và máy tính.

'Đỏ mặt' vì lời khiếm nhã, lộ ảnh 'nóng' khi dạy và học online: Cần nghiêm túc từ suy nghĩ tới màn hình!

'Đỏ mặt' vì lời khiếm nhã, lộ ảnh 'nóng' khi dạy và học online: Cần nghiêm túc từ suy nghĩ tới màn hình!

Khi làm việc và học tập trực tuyến chúng ta cũng cần học cách xử lý các tình huống phát sinh làm sao thấu tình đạt lý.

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !