Thầy dạy bơi chia sẻ "thời điểm vàng" cho trẻ học bơi thành công

Mỗi dịp hè đến, nhiều phụ huynh lại cho con đi học bơi rèn luyện sức khỏe và trang bị kỹ năng sinh tồn, phòng tránh đuối nước. Thế nhưng "thời điểm vàng" cho con học bơi không phải ai cũng biết.

Anh Đỗ Duy Vinh – giáo viên dạy bơi giàu kinh nghiệm ở Hà Nội cho biết: “Bơi lội là môn thể thao mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia tập luyện, đặc biệt là chống đuối nước, đối với trẻ em, tăng cường sức khỏe, phát triển chiều cao, hệ cơ, giảm căng thẳng sau những giờ học.

Vì những lợi ích nói trên, nhiều phụ huynh mong muốn con em mình học bơi và biết bơi từ sớm.

Nhiều chuyên gia vẫn nói với tôi trẻ sơ sinh dưới 10 tháng tuổi là “thời điểm vàng” để cho trẻ học bơi làm quen nước, bơi theo bản năng sinh tồn... Tuy nhiên học bơi ở đây tức là bố mẹ cần phải cho trẻ học với huấn luyện viên và có phương pháp học đúng chuẩn từng bước chứ không phải cứ thả trẻ xuống nước là bơi được”.

{keywords}
Lớp học bơi có nhiều học sinh nhí vào mùa hè.

Theo kinh nghiệm dạy bơi của anh Vinh, độ tuổi hợp lý nhất để trẻ học bơi đúng kỹ thuật là khi trẻ chuẩn bị vào lớp 1, bởi lẽ khi bơi đúng kỹ thuật trẻ cần đảm bảo sức khỏe để hoàn thành được quãng bơi 25m. Quan trọng hơn là ở độ tuổi này trẻ bắt đầu có sự tập trung vào việc học hơn.

Thời gian cho trẻ đi bơi tốt nhất là giữa các buổi trong ngày (8h và 16h), lý do đơn giản là vì thời điểm này trẻ không bị no bụng sau khi ăn hoặc đói vì thiếu năng lượng.

Dù vậy, việc cho trẻ đi bơi vào giữa các buổi là rất khó với đại đa số các bậc phụ huynh nên phụ huynh chỉ cần cho trẻ ăn nhẹ trước khi bơi 30 phút là được, không nên cho trẻ uống sữa.

Theo anh Vinh, trong cuộc sống hàng ngày trẻ có thể găp những tình huống, những sự cố dưới nước mà ngay cả khi trẻ đã biết bơi vẫn thực sự nguy hiểm, vì vậy trong quá trình học bơi thì huấn luyện viên hay giáo viên dạy bơi ngoài dạy cho trẻ bơi đúng kỹ thuật ra cần chú ý hướng dẫn trẻ nhưng kỹ năng phòng chống đuối nước, cách xử lý những tình huống, rủi ro mà trẻ có thể gặp phải.

“Cụ thể, cần dạy trẻ như tránh xa những nơi có cống thoát nước, công trình đang thi công, sông hồ… hoặc khi gặp người đang bị đuối nước phải xử lý ra sao, tránh tình trạng khi thấy bạn bị ngã xuống nước, không biết cách cứu nhưng lại nhảy xuống cứu bạn sẽ nguy hiểm cho cả hai.

Ngoài ra, chọn bể bơi và giáo viên dạy bơi cho trẻ cũng quan trọng không kém. Có nhiều loại từ bể bơi trong nhà và bể bơi ngoài trời, bể bơi di động, bể bơi sử dụng hệ thống lọc hiện đại như điện phân muối, than hoạt tính, bể bơi sử dụng hóa chất thông thường như: hóa chất bể bơi clo viên; Chlorine Nippon 70%; Hóa chất PH+, PH-; Hóa chất HCL 32%; Hóa chất oxy già công nghiệp; Đồng bột CUSO4, đồng nước; Trợ lắng PAC.

Để phân biệt bể bơi sử dụng hóa chất thông thường hay hệ thống lọc hiện đại, anh Vinh chia sẻ, chỉ cần qua khứu giác là có thể phân biệt được. Bể bơi sử dụng hóa chất thông thường có thể ngửi thấy mùi Clo (mùi thuốc tẩy) ngay khi đến gần bể.

{keywords}
Anh Vinh và học sinh của mình

Kinh nghiệm dạy bơi của huấn luyện viên và giáo viên quyết định đến chất lượng của khóa học bơi, nhưng các phụ huynh không nên so sánh sao con mình cũng học bơi mà bơi chậm, bơi không đẹp bằng các bạn, vì mỗi trẻ có một sức khỏe, sở trường, năng khiếu riêng.

Các học viên nhí thường sẽ bơi được thành thục sau khóa học 12 buổi. Các bé sẽ được học các kỹ thuật như: cách lấy hơi, thở dưới nước, tập nổi trên mặt nước, sau đó tập kéo tay, đạp chân rồi kết hợp các động tác với nhau… Những bé tiếp thu nhanh có thể bơi được sau 3-4 buổi học.

Tuy nhiên, có những bé nhát nước, khi vừa xuống bể bơi đã run, sợ, phải đi sát vào thành bể. Có bé ở chỗ mực nước thấp bơi rất tốt nhưng khi ra khu sâu lại sợ, hốt hoảng. Anh Vinh cho rằng, đối với những trẻ nhát nước, sợ nước không thể khắc phục được ngay mà cần có thời gian. Phụ huynh và huấn luyện viên cần kiên trì, không ép hoặc dùng biện pháp mạnh khiến trẻ hoảng sợ và chán học.

“Với những bé này, tôi thường nói chuyện để các cháu tin tưởng ở người dạy và thoải mái hơn. Bên cạnh đó, tôi tổ chức các trò chơi dưới nước, tạo sự thích thú tham gia để các cháu quên đi nỗi sợ nước”, anh Vinh chia sẻ.

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !