Thanh Hóa: Tích cực vận động xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài

Thời gian qua huyện Thiệu Hóa nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung đã rất nỗ lực xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài.

5 năm qua, tuy gặp không ít khó khăn song Hội Khuyến học huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) đã phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập cho cán bộ, đoàn viên, hội viên, chiến sĩ, người lao động và nhân dân.

Cùng với đó, Hội Khuyến học huyện Thiệu Hóa cũng chú trọng tuyên truyền phong trào xây dựng các mô hình học tập, các điển hình, tấm gương tiêu biểu của tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài.

Các đơn vị trong Hội Khuyến học huyện Thiệu Hóa đã phối hợp đã gắn công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội hóa học tập với thực hiện nhiệm vụ của đoàn thể và đơn vị mình, từ đó đã đẩy mạnh phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời, tạo điều kiện cho cán bộ, đoàn viên, hội viên, chiến sĩ, người lao động và nhân dân được tiếp cận hệ thống giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt, liên thông, hiện đại với nhiều phương thức, mô hình, nội dung học tập phù hợp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu và phát triển trong giai đoạn mới.

Từ các hoạt động khuyến học đã phát huy được truyền thống hiếu học của quê hương, đáp ứng nguyện vọng học tập của các tầng lớp nhân dân và được nhân dân đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia. Các tổ chức Hội khuyến học từ gia đình, dòng họ, thôn làng, trường học, cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn đã góp phần tạo ra phong trào học tập rộng rãi, nội dung thiết thực nên đã thu hút nhiều người, mọi lứa tuổi tham gia, không chỉ ở các trường học mà cả ở các Trung tâm Học tập cộng đồng với phương châm "cần gì học nấy".

{keywords}
Ảnh minh họa

Hội Khuyến học huyện Thiệu Hóa cũng đã phối hợp xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, huy động được các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và học tập; Giáo dục đạo đức học sinh, ngăn chặn tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường; Quan tâm động viên, hỗ trợ, khen thưởng kịp thời học sinh nghèo vượt khó vươn lên học tập, giáo viên, học sinh giỏi trong các kỳ thi. 

Có rất nhiều mô hình, dòng họ, cộng đồng đơn vị có cách làm hay, sáng tạo và thành công lớn đã góp phần không nhỏ trong đời sống tinh thần, vật chất của các tầng lớp nhân dân và làm thay đổi diện mạo quê hương.

Để công tác xây dựng quỹ khuyến học không ngừng phát triển, đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập, các cấp Hội Khuyến học huyện Thiệu Hóa nói riêng và Hội khuyến học tỉnh Thanh Hóa nói chung cũng đã tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành nhiều văn bản, nghị quyết về phát triển, xây dựng quỹ hội.

Hầu hết HĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã ra nghị quyết, quyết định về xây dựng và phát triển qũy khuyến học ở địa phương; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, đơn vị vũ trang, các thôn, bản, khu phố, dòng họ... đều có chủ trương và nhiều giải pháp sáng tạo xây dựng quỹ khuyến học.

Đặc biệt, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh còn tăng cường vận động các doanh nhân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị... tổ chức hoạt động “khuyến học về nguồn” và xây dựng các loại quỹ khuyến học với số tiền lớn, ổn định, bền vững.

Theo thống kê, từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã vận động được hơn 1.735 tỷ đồng. Từ số tiền vận động được, hằng năm, có trên 45.000 HSSV được nhận học bổng, hỗ trợ và có 99.379 HSSV, giáo viên, người lao động được thưởng, được hỗ trợ; mức học bổng từ 500.000 đồng đến 15 triệu đồng/HSSV. Mức thưởng cho HSSV, người lao động đạt giải các kỳ thi quốc gia, quốc tế, người lao động giỏi có nhiều sáng kiến ít nhất 2 triệu đồng/người, nhiều nhất lên tới 120 triệu (trao cho học sinh đạt HCV Olympic quốc tế)...

Theo ông Vương Văn Việt - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa thì công tác vận động xây dựng, phát triển quỹ khuyến học của các cấp Hội khuyến học trong tỉnh đã, đang nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các địa phương, sự đồng tình ủng hộ, tin tưởng của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Qua đó, đóng góp tích cực vào sự nghiệp khuyến học, khuyến tài của tỉnh nhà. Những phần thưởng, suất học bổng mà học sinh, sinh viên nhận được từ các nguồn qũy khuyến học đã góp phần tạo chỗ dựa vững chắc, cổ vũ, động viên các em, đặc biệt là con em hộ nghèo nỗ lực vươn lên trong học tập, rèn luyện, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống “Đất Thanh, đất học”, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

Hoàng Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !