Tết trong ký ức của du học sinh Việt

Ăn Tết xa nhà từ lâu đã trở thành điều tất nhiên với nhiều du học sinh, nhưng với những bạn lần đầu phải xa gia đình, ăn Tết nơi xứ người, đây là nỗi “ám ảnh”.

Tết đến, dù có ở xa nhà mấy hay bận việc đến thế nào, mọi người đều mong muốn được trở về nhà sum họp với gia đình. Cả gia đình quây quần bên mâm cơm cuối năm, có lẽ là nét đẹp truyền thống đặc trưng của người dân Việt. Đối với những du học sinh Việt lần đầu ăn Tết Việt ở nước ngoài, có lẽ đây là điều hụt hẫng nhất.

{keywords}
Ngô Hoài Phương - du học sinh trường Đại học Tổng hợp Messina (Ý)

2022 là năm thứ nhất Ngô Hoài Phương (SN 2002) sinh viên trường Đại học Tổng hợp Messina (Ý) ăn Tết xa gia đình.

Hoài Phương cho biết hiện nay tình hình dịch bệnh bên Ý đang khá căng thẳng, biến chủng mới đã xuất hiện và riêng vùng Phương ở một ngày cũng trên dưới nghìn ca vì thế nên đợt thi tới nữ du học sinh này cũng thi bằng hình thức online.

“Em sang đây từ cuối tháng 9/2021 hiện em đang ở kí túc xá của trường và dù xa nhà cũng được một khoảng thời gian nhưng ngày nào em và bố mẹ vẫn gọi điện và nói chuyện.

2022 là cái Tết đầu tiên xa nhà của em, lần đầu ăn Tết ở một đất nước khác nên cảm xúc chung của em là rất nhớ nhà, nhớ không khí Tết của Việt Nam. Nhưng vì ở bên này em quen được khá nhiều bạn, chủ yếu là bạn Việt Nam nên cảm giác nhớ nhà cũng vơi đi chút ít”, Phương tâm sự.

Điều nữ sinh này thấy thích nhất khi du học Ý là được khám phá những miền đất ở nơi đây. Vì nằm trong khối châu Âu nên Phương có thể thuận tiện đi du lịch sang các nước khác.

Tuy nhiên, là một người ưa đồ châu Á nên ẩm thực châu Âu đôi khi cũng hơi không hợp với Phương nhưng dù sao cô vẫn luôn thích việc khám phá ẩm thực của nước bạn.

“Khi còn ở Việt Nam, mỗi dịp gần Tết em và bố mẹ lại cùng nhau đi sắm đủ loại hoa tết: từ hoa đào, cành quất đến cả những loài hoa khác như Phong lan hay hoa thuỷ tiên,... ngoài ra em còn hay cùng bà nội gói và canh nồi bánh chưng nữa.

Em cũng giúp bố mẹ dọn dẹp nhà cửa và nấu những bữa ăn Tết. Sắp tới Tết đến em và các bạn người Việt bên này cũng có một vài dự định ăn tết với nhau như làm các món ăn truyền thống Việt Nam,... Vì dịp Tết cũng rơi vào đợt bọn em thi cuối kì nên cũng sẽ hạn chế hơn nhưng dù sao bọn em cũng có dự định tổ chức một vài hoạt động truyền thống cho có không khí Tết”, Phương kể.

2022 là năm thứ ba Nguyễn Diệu Linh - du học sinh Trường Đại học Tài chính Kinh tế Trung ương, đón Tết cổ truyền tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Du học từ tháng 9/2019, kỳ nghỉ đông và Tết Nguyên đán năm 2020, Linh lựa chọn ở lại Trung Quốc để trải nghiệm sự khác biệt khi đón Tết giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Nhưng cuối năm 2019, dịch bệnh Covid-19 bùng phát và đến nay, Trung Quốc vẫn chưa cho phép du học sinh nước ngoài nhập cảnh. Do vậy, Tết Âm lịch năm 2022, Linh không thể về nước. Nếu về Việt Nam, nhiều khả năng nữ sinh không thể trở lại trường sau kỳ nghỉ đông.

Diệu Linh tâm sự: “Mình rất buồn và nhớ nhà, nhớ bố mẹ, các em. Kỳ nghỉ đông tại Trung Quốc kéo dài gần 2 tháng. Mỗi khi bắt đầu nghỉ đông, các bạn sinh viên Trung Quốc đều háo hức kéo vali về nhà ăn Tết. Tiết trời lạnh khiến không khí trong trường ảm đạm càng làm mình cảm thấy nhớ nhà hơn”.

Tuy vậy, Linh thấy may mắn vì các thầy cô trong trường rất tâm lý, quan tâm tới sinh viên quốc tế như dịp Tết năm trước, Trường Đại học Tài chính Kinh tế Trung ương tổ chức viết thư pháp và tặng quà cho lưu học sinh ở lại trường.

{keywords}
Mâm cơm xứ người của du học sinh khi đón Tết Việt

Ngoài ra, các thầy cô quản lý ký túc xá chuẩn bị bữa cơm đêm Giao thừa để mọi người quây quần bên nhau đón năm mới. Nhận được những món quà và tình cảm như vậy, du học sinh đều rất vui và hạnh phúc, nỗi nhớ nhà cũng vơi đi phần nào.

Hiện, Linh thực tập toàn thời gian cho một công ty tại Bắc Kinh nên thay vì nghỉ Tết gần 2 tháng, năm nay nữ sinh chỉ nghỉ 7 ngày. “Em dự kiến đi du lịch để hiểu hơn về văn hóa và con người Trung Quốc bởi hơn 2 năm dịch bệnh với nhiều lệnh giãn cách đã ảnh hưởng đến kế hoạch. Em muốn được trải nghiệm nhiều hơn trước khi tốt nghiệp”, Linh bày tỏ.

Hoàng Thanh

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Đang cập nhật dữ liệu !