Tặng học trò đôi giày 80 nghìn trong mùa đông giá rét, hơn 20 năm sau cô giáo được tặng lại 1 căn nhà

Có lẽ cô giáo này cũng không ngờ hành động tặng giày năm nào đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời của cậu học trò.

Từ cậu học sinh nhà nghèo, đi bộ 8 km đến trường cho đến Thạc sĩ trường Đại học hàng đầu Trung Quốc

Năm 1978, cô Zhang mới tròn 30 tuổi, là giáo viên dạy Toán của một trường cấp 2 ở Wuchuan (Trung Quốc). Thời gian đầu, vì mới về trường và còn làm giáo viên chủ nhiệm nên cô đã chịu không ít áp lực.

Nhưng chỉ thời gian ngắn sau, cô được nhiều giáo viên và học sinh đánh giá là một người tốt bụng, luôn cố gắng giúp đỡ người khác và biết cảm thông. Với những học trò có thành tích không tốt, cô thường dành thời gian sau khi tan học để dạy kèm các em. Hàng ngày cứ sau 6h30 chiều, học sinh trong lớp cô Zhang sẽ ngồi ngay ngắn ở bàn học, lắng nghe cô giảng bài.

"Vào thời điểm đó, toàn trường không có lớp học phụ đạo. Chỉ có cô Zhang chăm chỉ, chủ động đứng ra mở lớp giúp đỡ chúng tôi. Chúng tôi rất biết ơn và thích những giờ dạy Toán của cô ấy", một học trò cũ của cô chia sẻ.

Tặng học trò đôi giày 80 nghìn trong mùa đông giá rét, hơn 20 năm sau giáo viên được tặng lại 1 căn nhà, sống sung túc về già - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Trong rất nhiều lứa học sinh của cô Zhang thời bấy giờ, cậu học trò Chen Zhide có hoàn cảnh rất đặc biệt, vì tuy gia đình khó khăn nhưng học lực lại rất tốt. Nếu có bất kỳ sự khác biệt nào giữa Chen Zhide và những đứa trẻ bình thường, thì chỉ có thể do Chen Zhide tương đối ít nói, nhút nhát và thường ngồi một mình trong giờ giải lao.

Thời điểm đó, cô Zhang nhận ra Chen Zhide không phải là cậu bé lầm lì mà nguyên nhân sâu xa là bởi cậu tự ti với hoàn cảnh gia đình. Càng tìm hiểu nhiều hơn về cậu học trò, cô Zhang biết được Chen Zhide sống ở làng Yinjiagou, nhà cách trường gần 8km. Hàng ngày, cậu vẫn miệt mài tự đi bộ đến trường, rồi sau khi tan học lại lầm lũi đi về nhà.

Được biết, gia đình của Chen Zhide rất đông con, do đó bố mẹ không có thời gian chăm lo cho từng đứa trẻ. Nhận thấy hoàn cảnh đáng thương của Chen Zhide, cô Zhang càng quyết tâm dành nhiều quan tâm hơn cho cậu.

Tặng học trò đôi giày 80 nghìn trong mùa đông giá rét, hơn 20 năm sau giáo viên được tặng lại 1 căn nhà, sống sung túc về già - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ

Ngày khai giảng năm lớp 3, khi đang sắp xếp lại tập tài liệu, cô Zhang phát hiện cái tên Chen Zhide không còn trong danh sách học sinh của trường. Đã có rất nhiều trường hợp học sinh bỏ học vì hoàn cảnh gia đình, do đó cô Zhang không khỏi lo lắng cho Chen Zhide, và lập tức đến nhà cậu để tìm hiểu lý do.

Cha mẹ Chen Zhide nói rằng họ không muốn cậu đi học nữa, thay vào đó việc kiếm 1 nghề tạo ra tiền sẽ là lựa chọn tốt hơn. Cô Zhang đã thuyết phục gia đình trong nhiều giờ liền. Cô nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục, nếu họ muốn đổi đời thì cho con trai tiếp tục đi học là cách duy nhất.

May mắn là sau buổi nói chuyện với gia đình Chen Zhide, cậu bé vẫn được đến trường. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về mặt tài chính, song gia đình Chen Zhide vẫn cố gắng cho con theo đuổi việc học. Cảm kích người giáo viên, Chen Zhide càng chăm chỉ học hành và không bao giờ dám nghĩ đến chuyện bỏ học.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, cậu trúng tuyển vào một trường Đại học, với số điểm cao thứ hai trong vùng. Sau đó, cậu còn tiếp tục học Thạc sĩ chuyên ngành Khoa học máy tính của trường Đại học Bắc Kinh - ngôi trường đứng đầu về chất lượng đào tạo ở Trung Quốc. Khi nhận giấy báo nhập học, người đầu tiên cậu gọi điện và mong nhận được lời chúc mừng là cô Zhang.

Tặng học trò đôi giày 80 nghìn trong mùa đông giá rét, hơn 20 năm sau giáo viên được tặng lại 1 căn nhà, sống sung túc về già - Ảnh 3.

Chân dung cô Zhang - người giáo viên tâm huyết với nghề

Tặng học trò đôi giày 80 nghìn trong mùa đông giá rét, hơn 20 năm sau giáo viên được tặng lại 1 căn nhà, sống sung túc về già - Ảnh 4.

Ít ai biết rằng, trong những năm tháng Đại học, cậu từng rơi vào quãng thời gian khó khăn khi người cha đột ngột qua đời vì bạo bệnh. Mất đi điểm tựa tinh thần, Chen Zhide đã nghĩ đến việc bỏ học lần thứ hai.

Trước khi chính thức nộp đơn thôi học, Chen Zhide đã về thăm cô giáo. Cậu tâm sự, cô Zhang phát hiện cậu đi một đôi giày bông có vết vá chằng chịt trong tiết trời giá lạnh. Khi đó, lương tháng của cô chỉ có 37 tệ nhưng đã không ngần ngại mua đôi giày mới giá 20 tệ (khoảng 80 nghìn đồng) cho Chen Zhide. Đôi giày chính là điểm tựa tinh thần, vực cậu dậy khỏi cơn khủng hoảng.

Sự đền đáp xứng đáng cho người giáo viên sau 30 năm

Vào lần sinh nhật thứ 60 của cô Zhang, có hơn 40 học sinh cũ đã đến chung vui cùng cô. Ngay trong bữa tiệc, Chen Zhide bất ngờ nói sẽ tặng cho cô Zhang 100.000 NDT (khoảng 351 triệu đồng). Ngoài ra, cậu chia sẻ đã mua cho giáo viên một căn nhà mới, và chỉ đợi cô Zhang thu dọn đồ đạc đến ở.

Có rất nhiều người trong bữa tiệc, kể cả cô Zhang ngỡ ngàng với món quà giá trị quá lớn của Chen Zhide. Cậu cho biết, ý tưởng tặng tiền và nhà cho giáo viên đã có từ rất lâu, khi cậu biết cô Zhang đang sống một mình trong căn nhà gỗ, có nhiều dấu hiệu xuống cấp. Chính vì vậy, cậu đã dành tặng một ngôi nhà để mong cô có cuộc sống tốt hơn.

Tặng học trò đôi giày 80 nghìn trong mùa đông giá rét, hơn 20 năm sau giáo viên được tặng lại 1 căn nhà, sống sung túc về già - Ảnh 5.

Một góc trong căn nhà mới của cô Zhang

Không chỉ mua nhà cho cô, Chen Zhide còn đề nghị được đón giáo viên về ở cùng gia đình, để tiện chăm sóc cho cô khi về già. Được biết, sau khi cha mẹ Chen Zhide đã qua đời, anh đã coi cô Zhang là người mẹ thứ hai của mình.

Thông tin người học trò cũ mua nhà tặng giáo viên đã nhanh chóng lan truyền khắp vùng. Nhiều người nhận định, chỉ với 20 tệ ở mùa đông năm nào, giờ đây cô Chen Zhide đã có thêm 1 người con và có cuộc sống sung túc khi về già. Tuy nhiên, Chen Zhide cho biết cô Zhang không chỉ dạy cậu kiến thức mà còn truyền cho cậu lối sống mạnh mẽ, không ngừng cố gắng qua từng ngày.

Giờ đây, ở tuổi 75 cô Zhang đã về hưu, vẫn tích cực tham gia các hoạt động xã hội và tận hưởng niềm vui tuổi già. Được biết, nhờ được truyền cảm hứng bởi sự tốt bụng và chân thành của cô Zhang, cậu Chen Zhide và vợ đã tự đứng ra mở một trường mầm non, nhằm giúp đỡ các em học sinh nghèo có cơ hội được đến trường.

Nguồn: Sohu

Phát hiện sinh viên ngủ gật trong giờ học, thầy giáo có 'động thái lạ' khiến cả lớp cười ngặt nghẽo

Phát hiện sinh viên ngủ gật trong giờ học, thầy giáo có 'động thái lạ' khiến cả lớp cười ngặt nghẽo

Sau khi nam sinh này xem lại đoạn clip, đảm bảo sẽ không bao giờ dám tái phạm thêm lần nào nữa.

Theo phapluat.suckhoedoisong.vn

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !