Tại sao học sinh lớp 1,2 học online từ đầu năm cần đến trường để làm kiểm tra?

Theo ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT), với những nhà trường đang dạy học trực tuyến từ đầu năm học đến nay, học sinh vẫn có thể đến trường, chia ca, đảm bảo giãn cách để làm bài kiểm tra trực tiếp.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường tổ chức kiểm tra học kỳ 1 bằng hình thức trực tiếp với học sinh lớp 1 và 2, trừ trường hợp bất khả kháng mới chuyển qua trực tuyến. Vậy nên nhiều phụ huynh thắc mắc "trường hợp bất khả kháng" ở đây là những trường hợp nào?

Liên quan đến vấn đề này, ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) cho biết, với những nhà trường, địa phương đang dạy học trực tuyến từ đầu năm học đến thời điểm kiểm tra học kỳ thì không được coi là trường hợp bất khả kháng. Do đó, học sinh vẫn có thể đến trường, chia ca, đảm bảo giãn cách để làm bài kiểm tra trực tiếp.

“Bất khả kháng là những trường hợp đến ngày kiểm tra trực tiếp theo kế hoạch của trường nhưng học sinh thuộc diện F0, F1, F2 hoặc ở khu vực bị phong tỏa vì dịch bệnh, nhà trường phối hợp với gia đình sẽ có kế hoạch kiểm tra trực tuyến riêng với nhóm học sinh này.

Học sinh lớp 1,2 là những khối lớp những năm đầu thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong khi đó, những khối lớp đầu cấp tiểu học, không có bài kiểm tra giữa kỳ nên việc có một bài kiểm tra trực tiếp cuối kỳ sẽ đặc biệt quan trọng, giúp đánh giá cả quá trình dạy học và đánh giá lại quá trình đánh giá thường xuyên, không để học sinh học xong lớp 1 nhưng chưa biết đọc biết viết”, ông Thái Văn Tài cho hay.

Tại sao học sinh lớp 1,2 học online từ đầu năm cần đến trường để làm kiểm tra?
Học sinh lớp 1 trường Tiểu học Thạnh An đến trường. Ảnh: Quỳnh Trần

Hiện tại, nhiều phụ huynh Hà Nội không đồng tình với việc cả năm học trực tuyến nhưng cuối năm lại yêu cầu học sinh đến trường ôn tập và thực hiện bài kiểm tra nhất là trong bối cảnh những ca F0 cộng đồng tăng cao.

"Học tập xong thì phải kiểm tra, đánh giá, đây là quy định cần thực hiện. Nhưng hình thức, mục đích kiểm tra thế nào thì cần phải linh hoạt, mềm dẻo để phù hợp với tình hình thực tiễn hơn.

 

Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện tại, những vùng xanh, vùng đảm bảo yêu cầu vẫn đang học bình thường, thì việc đánh giá diễn ra theo hình thức trực tiếp là điều đương nhiên.

Thế nhưng với những vùng đang trong cấp độ dịch, trẻ vẫn phải học online thì cần đánh giá theo hình thức trực tuyến chứ không nhất thiết phải cứng nhắc dọn dẹp vệ sinh, chuẩn bị các điều kiện đón học sinh quay lại kiểm tra trực tiếp rồi lại song song chuẩn bị phương án kiểm tra trực tuyến nếu có điều bất khả kháng. Điều này không chỉ tạo áp lực cho học sinh mà cả giáo viên”, cô Lê Thị Loan - nguyên Phó trưởng khoa Giáo dục (Học viện Quản lý giáo dục) nêu ý kiến.

Cùng quan điểm này, nhiều chuyên gia giáo dục cũng cho rằng hoàn toàn có thể triển khai kiểm tra online với học sinh lớp 1, 2.

Trên thực tế, việc kiểm tra với trẻ ở lứa tuổi này chỉ liên quan đến khả năng đọc, đánh vần. Vì vậy, thầy cô có thể kiểm tra bằng cách giới hạn một khoảng thời gian, trẻ cần đọc được bao nhiêu từ, cách đánh vần ra sao và sau đó đánh giá trình độ theo chương trình.

Đặc biệt, đối với học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 1, 2 nói riêng thì chỉ cần trẻ đọc thông, viết thạo là được rồi.

Trong hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học ứng phó dịch COVID-19 vừa ban hành, Bộ GD&ĐT cho phép các trường tổ chức dạy, kiểm tra cuối học kỳ 1 linh hoạt bằng nhiều phương thức.

Với lớp 1, 2, Bộ GD&ĐT yêu cầu bài kiểm tra được tổ chức bằng hình thức trực tiếp. Điều này nhằm đánh giá thực chất kết quả học tập của học sinh và tăng trách nhiệm quản lý của các cấp. Các trường tổ chức kiểm tra vào các thời điểm phù hợp với từng đối tượng và điều kiện tổ chức dạy học thực tế tại địa phương và đảm bảo an toàn trong phòng dịch.

Nếu học sinh không thể đến trường làm bài kiểm tra trực tiếp, các trường có thể cho làm bài bằng hình thức trực tuyến. Việc kiểm tra phải bảo đảm đánh giá đúng, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.

Với lớp 3, 4, 5, các trường có thể tổ chức kiểm tra cuối học kỳ I bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến. Yêu cầu đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định và phù hợp với tình hình phòng dịch COVID-19 tại địa phương.

Bài kiểm tra tập trung vào các nội dung chính của môn học. Câu hỏi, bài tập kiểm tra được thiết kế đảm bảo các mức từ dễ đến khó theo quy định.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Đà Nẵng: Cần có biện pháp quyết liệt triển khai mô hình đơn vị học tập
icon

Tại Đà Nẵng, mô hình công dân học tập được phát triển đến từng người dân nhưng mô hình đơn vị học tập cần có biện pháp mạnh để hành động quyết liệt hơn.

 
 
Bản chất xã hội học tập là một nền giáo dục mở
icon

Tại Hội thảo 'Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc thực hiện các mô hình học tập', nhiều đại biểu cho rằng cần có biện pháp phù hợp để mỗi công dân là thành viên của gia đình học tập, xã hội học tập. 

 
 
Xây dựng xã hội học tập phải trở thành phong trào phát triển rộng rãi
icon

Vừa qua, Hội Khuyến học đã tổ chức hội nghị chuyên đề: 'Công tác thi đua khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập'.

 
 
Từ vụ nữ sinh đánh bạn trước mặt thầy giáo: Văn hóa học đường phải là những bài học thực tế!
icon

Vừa qua, mạng xã hội xôn xao trước clip ghi lại cảnh một nữ sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn nam trong lớp ngay trước mặt thầy giáo.

 
 
Đắk Lắk: Kỷ luật khiển trách với nữ sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn nam trong lớp học
icon

Trường THPT Cao Bá Quát, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) vừa thi hành quyết định kỷ luật khiển trách đối với nữ sinh đánh bạn trong lớp học vì nghi chấm điểm thi đua sai.  

 
 
Sắp xếp nguyện vọng thế nào để tránh 'trượt oan' đại học?
icon

Thực tế tuyển sinh các năm trước cho thấy, nhiều thí sinh chưa hiểu cách thức đăng ký xét tuyển nên mất cơ hội trúng tuyển, hoặc trúng tuyển không đúng vào ngành mong muốn.

 
Bộ GD&ĐT lên tiếng sau vụ luận án “tiến sĩ cầu lông”
icon

Sau vụ việc “tiến sĩ cầu lông” khiến dư luận tranh cãi nảy lửa, mới đây lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã lên tiếng về vấn đề này.

 
Học phi công chiến đấu và phi công vũ trụ cần tố chất gì?
icon

Theo Trung tướng Phạm Tuân, em nào muốn thành phi công phải rèn luyện tinh thần cũng như thể chất tốt, đặc biệt với phi công không được phép sai sót, kể cả một phần giây.

 
Tuyển sinh lớp 10: Cô giáo Toán tiết lộ 'bí kíp' học giúp sĩ tử giành điểm cao môn Toán
icon

Để đạt được kết quả tốt nhất đối với bài thi môn Toán trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, mỗi học sinh cần có chiến thuật ôn luyện và làm bài hợp lý.

 
Bộ ảnh kỷ yếu 'siêu tiết kiệm' đúng chất học trò của một lớp 12 ở Phú Thọ
icon

Chẳng cần tốn kém đầu tư trang phục hay bối cảnh, các bạn học sinh lớp 12 Chuyên Tin, Trường THPT chuyên Hùng vương (Phú Thọ) đã cho ra đời bộ ảnh kỷ yếu đúng chất học trò ngay trong giờ ra chơi.