Giáo viên lớp 1 nhận xét nội dung chỉnh sửa SGK lớp 1 Cánh Diều vẫn còn "sạn"

Dự thảo tài liệu điều chỉnh sách giáo khoa Tiếng Việt 1, bộ Cánh Diều sẽ được lấy ý kiến góp ý đến ngày 20/11/2020, trước khi hội đồng thẩm định tiến hành làm việc để thẩm định lần cuối.

Nhà Xuất bản ĐH Sư phạm TP HCM vừa công bố tài liệu điều chỉnh sách giáo khoa (SGK) Tiếng Việt 1, bộ Cánh Diều để xin ý kiến người dân. Tài liệu này được đăng tải trên trang lưu trữ phiên bản điện tử các cuốn trong bộ Cánh Diều lớp 1.

Ngay sau khi tài liệu được công bố, có ý kiến cho rằng NXB và nhóm tác giả đã có phản ứng tích cực, lắng nghe dư luận, ý kiến chỉ đạo của Bộ GD&ĐT để đưa ra phương án chỉnh sửa kịp thời trong bối cảnh thời gian có hạn, học sinh lớp 1 đã bắt đầu học tới những bài học được cho là có vấn đề.

Bên cạnh đó, cũng có không ít chuyên gia cho rằng nội dung tài liệu chỉnh sửa SGK Tiếng Việt 1 Cánh Diều còn sơ sài, nhiều ngữ liệu vẫn chưa hợp lý, thiếu nhất quán.

{keywords}
Những bài đọc mới được thay thế trong SGK tiếng Việt lớp 1 bộ sách Cánh Diều

Nhận xét về bản dự thảo trong SGK lớp 1 Cánh diều, cô N.T.H – một giáo viên trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết: “Các bài đọc bổ sung phần lớn đều có ngữ liệu tốt, câu văn trong sáng hơn hẳn các bài trước đó. Những bài đọc mới được bổ sung không chỉ dạy âm, vần, cách ghép từ mà còn giúp học sinh hiểu biết được cả lịch sử như bài "Phố Thợ Nhuộm" hay biết quan tâm chăm sóc gia đình, tình cảm gia đình như bài "Chăm bà".

Tuy nhiên, vẫn còn những bài có ngữ liệu chưa phù hợp. Ví như thay “Nó la cà nhá cỏ, nhá dưa, lơ mơ ngủ” ở bài tập đọc trang 61 bằng “Nó la cà chỗ nọ, chỗ kia, lơ mơ ngủ”. Từ “nhá” là phương ngữ không phù hợp nên bị bỏ đi nhưng thỏ đã lơ mơ ngủ thì còn la cà chỗ nọ chỗ kia được không? Nhiều học sinh sẽ nói con thỏ này đúng là… có vấn đề.

Rồi trong bài đọc "Mẹ thật là ấm" thay thế cho bài "Hai con ngựa (1)" sử dụng từ "gà con", nhưng trong phần thay đổi từ ngữ vẫn thay cụm “Có kẻ đã cuỗm gà nhép” bằng “Có kẻ đã tha gà nhép đi”, tức là không thống nhất trong việc sử dụng từ "gà nhép" hay "gà con". Điều này là thiếu đi sự nhất quán.

Hay ngữ liệu trong bài "Bạn của Hà" cũng khá khiên cưỡng khi "chiếc gương" nhắc Hà ăn mặc gọn gàng ở nhà, còn bút viết lại giúp Hà viết đẹp, trong khi viết đẹp hay không là do người viết"…”.

Một giáo viên khác tại quận Cầu Giấy chia sẻ “Bộ GD&ĐT có  yêu cầu tác giả sách sửa chữa, thay thế ngữ liệu không phù hợp nhưng nhóm tác giả sách Cánh Diều lại chỉ công bố bổ sung ngữ liệu, có nghĩa vẫn khẳng định quan điểm giữ nguyên ngữ liệu được cho là không phù hợp trong sách đã phát hành. Việc này cần nói rõ ràng hơn để giáo viên có cơ sở và chủ động trong quá trình dạy học”.

Trước đó, ông Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết nội dung chỉnh sửa, bổ sung nói trên sẽ xin góp ý của giáo viên sử dụng SGK, các nhà khoa học và xã hội đến ngày 20/11/2020. Nhà xuất bản SGK tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều đã hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ GD&ĐT đề nghị Hội đồng thẩm định phê duyệt theo điều 9, Thông tư 33 về thẩm định SGK.

Theo kế hoạch dự kiến, Hội đồng thẩm định sẽ làm việc ngày 21/11 để thẩm định lần cuối sau khi có ý kiến góp ý về dự thảo tài liệu chỉnh sửa, bổ sung. Trước ngày 30/11, nhà xuất bản có trách nhiệm hoàn thiện và gửi về địa phương để bổ sung miễn phí tài liệu này cho học sinh. Như vậy, tiến độ chỉnh sửa và phê duyệt chậm một chút so với yêu cầu đặt ra ban đầu của Bộ GD&ĐT.

Hoàng Thanh

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Đang cập nhật dữ liệu !