Sở GD&ĐT Hà Nội kiến nghị cho trường 45 lớp trở lên được có 3 phó hiệu trưởng

Ngày 12/8, tại hội nghị tổng kết năm học 2021 - 2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 của Bộ GD&ĐT, một số lãnh đạo Sở GD&ĐT địa phương đã có đề xuất, kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn đang gặp phải.

Tại hội nghị, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, cho biết, Nghị định 120 của Chính phủ về thành lập, tổ chức lại, giải thể và tự chủ về tổ chức bộ máy của đơn vị sự nghiệp công lập, quy định mỗi cơ sở giáo dục có không quá 2 cấp phó, đã gây khó khăn với các cơ sở giáo dục trên địa bàn Hà Nội, chẳng hạn như với một số trường chuyên, một số trường trọng điểm quốc gia, đặc biệt là những trường có 45 lớp học trở lên.

Số trường này chiếm tỷ lệ rất lớn trong các cơ sở giáo dục ở Hà Nội. Do chỉ có tối đa 2 phó hiệu trưởng nên các trường này gặp khó khăn trong hoạt động. “Chính vì vậy, chúng tôi kiến nghị với Chính phủ xem xét lại nội dung này. Nên chăng cho phép những trường có 45 lớp trở lên được phép có 3 phó hiệu trưởng”, ông Cương đề xuất.

Ông Cương cũng kiến nghị với Bộ GD&ĐT về việc xây trường chuẩn quốc gia, tháo gỡ những khó khăn của Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện.

{keywords}
Quang cảnh hội nghị tổng kết năm học 2021 - 2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022 - 2023

Cũng tại hội nghị, ông Nguyễn Minh Luân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Bộ GD&ĐT sớm có chỉ đạo thực hiện việc chuyển đổi số toàn ngành, trọng tâm là giáo dục để địa phương không bị động và không bị trùng lặp. Năm học mới 2022-2023, ngành GD&ĐT tỉnh Cà Mau xác định việc chuyển đổi số là đột phá của ngành.

Năm học qua, các đối tượng thụ hưởng theo chính sách TT01 của các Trường phổ thông dân tộc nội trú bị vướng, do đó việc tuyển sinh không đạt chỉ tiêu, ông Luân kiến nghị Bộ GD&ĐT sớm có văn bản điều chỉnh, gỡ khó cho địa phương.

Ngoài ra, sau 2 năm khi thực hiện chương trình nông thôn mới tại địa phương, nhiều phụ huynh và học sinh bị cắt chế độ bảo hiểm xã hội nên mong Bộ GD&ĐT phối hợp cùng BHXH có chính sách hỗ trợ.

Bên cạnh đó, sức khoẻ học đường là vấn đề lớn, 2 đối tượng bị ảnh hưởng lớn nhất sau hậu Covid-19 là công nhân lao động và học sinh, sinh viên. Ông Luân rất mong Bộ GD&ĐT xây dựng chương trình tổng thể về sức khoẻ học đường để địa phương có căn cứ thực hiện.

Đại diện ngành GD&ĐT Lai Châu thì cho biết đây là địa phương có tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số hàng năm chiếm trên 80%. Trong những năm qua, địa phương đã ban hành nhiều chính sách để hỗ trợ giáo dục vùng dân tộc phát triển. Từ đó, tạo điều kiện cho các hộ gia đình ở địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn tiếp tục cho con em theo học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học.

Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo cao, khi Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Dân tộc ban hành các quyết định về phân định khu vực đã tác động đến chính sách hỗ trợ học sinh ở các xã, thôn, bản không còn được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Trong bối cảnh ngân sách của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, ngành GD&ĐT tỉnh Lai Châu đã tham mưu ban hành một số chính sách hỗ trợ tiền ăn cho các nhóm: trẻ em từ 24 tháng tuổi đến dưới 36 tháng tuổi trên địa bàn tỉnh; học sinh tiểu học, THCS các xã khu vực II không được hưởng chế độ theo Nghị định số 116 trên địa bàn tỉnh; học sinh ở bán trú tại các xã, thôn, bản thuộc khu vực III chuyển thành các xã, thôn, bản khu vực I. Từ đó, góp phần duy trì tỷ lệ chuyên cần, thúc đẩy chất lượng giáo dục dân tộc ngày một phát triển.

Ông Đinh Trung Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT Lai Châu kiến nghị: Để tiếp nối Chương trình “Sóng và máy tính cho em” có hiệu quả, ngành GD&ĐT Lai Châu mong muốn có chương trình hỗ trợ thiết bị dạy học trực tuyến cho các nhà trường. Đặc biệt là những trường ở vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh kết quả đạt được, ngành GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa cho biết còn một số tồn tại, hạn chế và khó khăn vướng mắc. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên vẫn còn thiếu nhiều. Năm học 2021-2022, tỉnh Thanh Hóa còn thiếu 8.968 giáo viên. Đến năm học 2022-2023, Thanh Hóa sẽ thiếu 10.276 giáo viên các cấp học (tỷ lệ thiếu 19%) theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Do đó, ngành GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ Nội vụ, Bộ GD&ĐT phối hợp với các ngành liên quan, giao đủ biên chế cho các cơ sở giáo dục, nhất là khi số lượng học sinh tăng, số lớp tăng. Đồng thời, tỉnh Thanh Hóa kiến nghị với Chính phủ, các bộ, ngành xem xét việc thực hiện giảm biên chế (mỗi năm 2%) là không phù hợp với thực trạng biên chế sự nghiệp của tỉnh Thanh Hoá, đặc biệt là với ngành giáo dục.

Việc mua sắm trang thiết bị chương trình giáo dục phổ thông mới lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10 gặp nhiều khó khăn do Bộ GD&ĐT chỉ ban hành danh mục thiết bị, mà không có khung giá thiết bị. Việc đấu thầu mua sắm cũng gặp khó khăn khi danh mục thiết bị có tính chất đặc thù, hạn chế về số lượng đơn vị sản xuất và cung cấp. Ngành GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa đề nghị Chính phủ nghiên cứu chính sách cho giáo viên và học sinh miền núi, khu vực đặc biệt khó khăn đã không còn được hưởng chính sách sau khi có Quyết định 861/QĐ-TTg.

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !